วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

กสทช.เดินสายให้ความรู้ “ย้ายค่าย เบอร์เดิม” ใช้เวลาเพียง 2 วันพร้อมโปรโมทแอพฯใหม่เอาใจผู้ใช้มือถือ

Spread the love

_logo_ย้ายค่าย PLUS_B

1

สำนักงาน กสทช. แก้ปัญหาโอนย้ายค่ายเบอร์เดิม เพียงกด *151* ตามด้วยเลขบัตรประชาชน #

แล้วโทรออก ฟรี  สามารถตรวจสอบสิทธิการย้ายค่ายก่อนเดินทางไปยังจุดบริการโทรศัพท์มือถือ

อำนวยความสะดวกประชาชน ร่นเวลาเหลือ 2 วัน

 

          นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการ โทรคมนาคมแห่งชาติ  (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า การโอนย้ายค่ายเบอร์เดิมที่ผ่านมาประสบปัญหา ผู้ใช้บริการไม่ได้รับความสะดวก เนื่องจากผู้ใช้บริการต้องติดต่อขอโอนย้ายที่ศูนย์บริการของค่ายใหม่โดย จะไม่ทราบว่าจะติดเงื่อนไขใดที่ทำให้ โอนย้ายไม่ได้ กว่าจะรู้ผลก็ใช้เวลา 2 วันและต้องกลับไปแก้ไขที่ค่าย เดิมรวมเวลาประมาณ 3 วันทำให้เสียเวลาสำนักงาน กสทช. จึงเร่งแก้ปัญหานี้ด้วยการพัฒนาระบบ “ย้ายค่ายเบอร์เดิม” ด้วยการอำนวยความสะดวกประชาชนให้สามารถเช็คสิทธิว่าสามารถย้ายค่ายได้ หรือไม่ เพียงกดโทรศัพท์  “*151* เลขบัตรประชาชน 13 หลัก(หรือเลขบัตร ที่เคยใช้ลงทะเบียนซิม) # โทรออก” โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งหากผู้ใช้บริการไม่ติดเงื่อนไขใดๆ เช่น เป็นบุคคลเดียวกับที่เคยลง ทะเบียนซิมไว้ และไม่มียอดค้างชำระกับค่ายมือถือที่ใช้งานอยู่ ก็จะได้รับรหัสแสดงตน 8 หลักทาง SMS ภายใน 10 นาที เพื่อนำไปสมัครย้ายค่าย ณ จุดบริการของค่ายใหม่ โดยจะสามารถย้ายไปใช้งาน กับค่ายใหม่ได้ภายใน 2 วันทำการเท่านั้น ซึ่งหากขอโอนย้ายในวันจันทร์ถึงศุกร์ ก่อนเวลา 15.30 น. ก็จะสามารถย้ายไปใช้งาน ค่ายใหม่ได้ในวันรุ่งขึ้นทันที และกรณีเป็นชาวต่างชาติก็สามารถเช็คสิทธิได้ฟรี และสมัครย้ายค่ายได้เช่นเดียวกันผ่านวิธีส่ง “เลขหนังสือเดินทาง” หรือ “เลขประจำตัวคนต่างด้าว” ทาง SMS หมายเลข 4444151

“การย้ายค่ายและการเช็คสิทธิสามารถทำได้ทั้งระบบเติมเงินและระบบรายเดือน การมีระบบ การตรวจ สอบหรือเช็คสิทธิของตนก่อนไปสมัครย้ายค่ายกับค่ายใหม่นั้นเป็นแนวคิดเพื่อนำเทคโนโลยี มาอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการฟรี โดยไม่ต้องเสียเวลาติดต่อกับศูนย์บริการ สามารถรับทราบ สถานะของตนเองได้ทันทีโดยหากติดเงื่อนไขใดๆเช่นเลขบัตรประชาชนไม่ตรงกับที่เคยลงทะเบียนซิม ไว้หรือมียอดค้างชำระกรณีระบบรายเดือนก็สามารถติดต่อสอบถามกับค่ายเดิมก่อนได้”นายฐากร กล่าว

นายฐากร กล่าวว่า ตั้งแต่มีการเปิดให้บริการ 3G มียอดการโอนย้ายค่ายรวมกว่า 50 ล้าน เลขหมาย  โดยในปี 2559 มีการโอนย้ายค่ายกว่า 5.42 ล้านเลขหมาย คิดเป็นการโอนย้ายค่ายต่อ เดือน 452,123 เลขหมาย ซึ่งแนวโน้มการโอนย้ายข้ามค่ายมีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปี เพราะค่ายโทรศัพท์มือถือมี การ แข่งขัน  ทางการตลาดกัน มากขึ้น การกำกับดูแลเรื่องการย้ายค่ายเบอร์เดิม จึงเป็นเรื่องที่ สำนักงาน กสทช.ให้ความสำคัญและเชื่อมั่นว่าจะ เป็นการคุ้มครอง ประโยชน์ของผู้ใช้บริการที่สามารถ เลือก คุณภาพและราคาที่เหมาะสมกับผู้ใช้บริการแต่ละราย.

 

 

2

3

4

กสทช.เดินสายให้ความรู้ “ย้ายค่าย เบอร์เดิม” ใช้เวลาเพียง 2 วันพร้อมโปรโมทแอพฯใหม่เอาใจผู้

ใช้มือถือ

โดยเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2560  สำนักงาน กสทช.ได้เดินสายให้ความรู้แก่นักเรียน นักศึกษาในจ.ลำปาง ถึงการบริการย้ายค่ายเบอร์เดิมและโปรโมทแอพใหม่ ๆ ของสำนักงาน กสทช.เพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือ ในงาน “รู้ไว…ไหวตัวทัน” ณ หอประชุมบุญชูตรีทอง โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย จ.ลำปาง มีนักเรียนนักศึกษาเข้าร่วมรับฟังเป็นจำนวนมาก

นางสาวจิตสถา ศรีประเสริฐสุข ผู้อำนวยการสำนักบริหารและจัดการหมายเลขโทรคมนาคมสำนักงาน กสทช. เปิดเผยว่าการให้บริการย้ายค่ายเบอร์เดิมที่ผ่านมาประสบปัญหาผู้ใช้บริการไม่ได้รับความสะดวก เนื่องจากผู้ใช้บริการต้องติดต่อขอโอนย้ายที่ศูนย์บริการของค่ายใหม่โดยจะไม่ทราบว่าจะติดเงื่อนไขใดที่ทำให้โอนย้ายไม่ได้ กว่าจะรู้ผลก็ใช้เวลา 2 วันและต้องกลับไปแก้ไขที่ค่ายเดิมรวมเวลาประมาณ 3 วันทำให้เสียเวลาสำนักงานกสทช.จึงเร่งแก้ปัญหานี้ด้วยการพัฒนาระบบ“ย้ายค่ายเบอร์เดิม”ด้วยการอำนวยความสะดวกประชาชนให้สามารถเช็คสิทธิว่าสามารถย้ายค่ายได้หรือไม่เพียงกดโทรศัพท์ “*151* เลขบัตรประชาชน 13 หลัก(หรือเลขบัตรที่เคยใช้ลงทะเบียนซิม) # โทรออก”โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ซึ่งหากผู้ใช้บริการไม่ติดเงื่อนไขใดๆ เช่น เป็นบุคคลเดียวกับที่เคยลงทะเบียนซิมไว้ และไม่มียอดค้างชำระกับค่ายมือถือที่ใช้งานอยู่ ก็จะได้รับรหัสแสดงตน8 หลักทาง SMS ภายในไม่เกิน10 นาที เพื่อนำไปสมัครย้ายค่าย ณ จุดบริการของค่ายใหม่ โดยจะสามารถย้ายไปใช้งานกับค่ายใหม่ได้ภายใน 2 วันทำการเท่านั้น ซึ่งหากขอโอนย้ายในวันจันทร์ถึงศุกร์ก่อนเวลา 15.30 น. ก็จะสามารถย้ายไปใช้งานค่ายใหม่ได้ในวันรุ่งขึ้นทันทีและกรณีเป็นชาวต่างชาติก็สามารถเช็คสิทธิได้ฟรีและสมัครย้ายค่ายได้เช่นเดียวกันผ่านวิธีส่ง “เลขหนังสือเดินทาง” หรือ “เลขประจำตัวคนต่างด้าว” ทาง SMS หมายเลข 4444151“การย้ายค่ายและการเช็คสิทธิสามารถทำได้ทั้งระบบเติมเงินและระบบรายเดือน การมีระบบการตรวจสอบหรือเช็คสิทธิของตนก่อนไปสมัครย้ายค่ายกับค่ายใหม่นั้นเป็นแนวคิดเพื่อนำเทคโนโลยีมาอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการฟรี โดยไม่ต้องเสียเวลาติดต่อกับศูนย์บริการสามารถรับทราบสถานะของตนเองได้ทันทีโดยหากติดเงื่อนไขใดๆเช่นเลขบัตรประชาชนไม่ตรงกับที่เคยลงทะเบียนซิมไว้หรือมียอดค้างชำระกรณีระบบรายเดือนก็สามารถติดต่อสอบถามกับค่ายเดิมก่อนได้”

ปัจจุบันมีผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือรวมทั้งสิ้นกว่า 120 ล้านเบอร์ และผู้ใช้บริการบางรายอาจใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่มากกว่า 1 เลขหมาย รวมทั้งมีการใช้แอปพลิเคชันผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่มากขึ้นในการทำธุรกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะการทำธุรกรรมทางการเงิน เช่น การโอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ ซึ่งต้องใช้เลขหมายโทรศัพท์มือถืออ้างอิงในการใช้งาน ดังนั้น เพื่อป้องกันการลักลอบนำบัตรประชาชนไปลงทะเบียนเปิดใช้งานโดยเราไม่รู้ตัว สำนักงาน กสทช. จึงได้จัดทำแอปพลิเคชันในชื่อว่า “3 ชั้น” โดยทำการ“ตรวจ” “แจ้ง” และ “ล็อค”เพื่อให้ประชาชนมีเครื่องมือของตัวเองในการตรวจสอบ และปกป้องรักษาสิทธิตัวเองจากการใช้งานโทรศัพท์มือถือ สำหรับขั้นตอนการใช้งานแบ่งเป็น 3 ขั้นตอน คือ 1.ตรวจ ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือสามารถตรวจสอบว่าตัวเองได้ลงทะเบียนใช้งานโทรศัพท์มือถือไว้กี่เบอร์ในชื่อของตนและมีค่ายใดบ้าง 2. แจ้ง ถ้าพบว่ามีเลขหมายแปลกปลอมที่ไม่เคยลงทะเบียนด้วยตัวเอง ให้แจ้งข้อมูลเบื้องต้นไปยังผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ก่อนยืนยันตัวตนที่ศูนย์ให้บริการ และ 3.ล็อคผู้ใช้บริการสามารถล็อคเพื่อป้องกันการเปิดใช้เลขหมายใหม่โดยบุคคลอื่น และทำการปลดล็อคจากแอปพลิเคชันได้ด้วยตัวเอง

โดยผู้ใช้บริการทั้งระบบรายเดือนและระบบเติมเงิน สามารถดาวน์โหลดผ่านhttps://3steps.nbtc.go.thได้ตั้งแต่วันนี้ โดยใช้งานได้ผ่านระบบ iosและ android จากนั้นให้สมัครใช้แอพและยืนยันตัวตนได้ที่ศูนย์ให้บริการทุกค่าย โดยสมัครง่ายเพียงค่ายเดียว

นอกจากนี้ทางสำนักงานกสทช. จะมีการจัดประมูลหมายเลขสวยเป็นครั้งที่ 3/2560 ในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2560 นี้ซึ่งเลขหมายที่คัดสรรมาประมูลนั้นเป็นเลขสวย รวย มงคล จำนวน 95 เบอร์เช่น 096-999-9999 095-155-5555 098-666-6666 095-555-9999 099-999-5555 สำหรับผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมการประมูลล่วงหน้าได้ในวันที่ 4-17 พฤศจิกายน 2560 โดยติดตามรายละเอียดได้ที่ http://auction.nbtc.go.th ซึ่งรายได้จากการประมูลหลังจากหักค่าใช้จ่ายจะนำส่งเป็นรายได้ของแผ่นดิน

IMG_9154

IMG_9155

IMG_9159

IMG_9168

 

 

CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ

รายงาน