วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1ส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาวอย่างยั่งยืน

23 พ.ย. 2016
591
Spread the love

unnamed (1)

กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 จัดสัมมนาสร้างองค์ความรู้ความเข้าใจและการเป็นเจ้าบ้านที่ดีแก่นักท่องเที่ยว ส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาวอย่างยั่งยืน

          กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 (เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง และแม่ฮ่องสอน) โดยจังหวัดลำปาง กำหนดจัดการประชุมสัมมนา “การสัมมนาเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและการเป็นเจ้าบ้านที่ดีแก่นักท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาวเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว             แบบพำนักระยะยาว” ในวันที่ 21 พฤศจิกายน 2559 ณ ห้องบอลรูม โรงแรมอโมร่า จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อส่งเสริมและพัฒนารูปแบบของการท่องเที่ยว ให้มีความยั่งยืนสอดคล้องกับศักยภาพของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ตลอดจนเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน นำมาซึ่งความมั่นคงทางด้านเศรษฐกิจ ของกลุ่มจังหวัดและของประเทศโดยส่วนรวม

          การสัมมนาเพื่อสร้างองค์ความรู้ความเข้าใจและการเป็นเจ้าบ้านที่ดีแก่นักท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาว เพื่อสนับสนุน             การท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาว ในครั้งนี้ เป็นหนึ่งในกิจกรรมของโครงการโครงการพัฒนารูปแบบกิจกรรม และผลิตภัณฑ์เพื่อการท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 สำหรับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ทุกฝ่าย ที่เกี่ยวข้องรับทราบสถานการณ์แนวโน้มการท่องเที่ยวของโลก และของประเทศไทย การเป็นเจ้าบ้านที่ดี และการสร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยว ทั้งนี้เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวให้พำนักแบบมีความสุข มีความปลอดภัย อันจะนำมาซึ่งความยั่งยืนด้านการท่องเที่ยวโดยรวม ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ต่อไป

          โดยวิทยากรจะประกอบไปผู้ทรงคุณวุฒิด้านการท่องเที่ยว ได้แก่ นายสุเทพ อารมณ์รักษ์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย / นายวิสูตร  บัวชุม ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ / นายสุธน วิชัยรัตน์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ / นางดวงสมร  ไชยรัตน์ นายกสมาคมส่งเสริมบริการสุขภาพเชียงใหม่ / นายพรชัย จิตนวเสถียร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ / นายธนา แก้วนิล ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดลำปาง / นายคณิต โชติขุนทด รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมีกลุ่มเป้าหมายในการสัมมนาประกอบด้วย ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการนักท่องเที่ยว ชุมชนเจ้าของแหล่งท่องเที่ยว ผู้แทนจากภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง สถาบันการศึกษาที่มีหลักสูตรการเรียนการสอนด้านการท่องเที่ยว จากจังหวัดในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง และแม่ฮ่องสอน จำนวนรวม 200 คน

          กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 เป็นกลุ่มจังหวัดที่มีศักยภาพทางด้านการท่องเที่ยว มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สำคัญ             ในระดับประเทศ มีวัฒนธรรมท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น  ไม่ว่าจะเป็นทางด้านภาษา ขนบธรรมเนียมประเพณี ศิลปวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์อันยาวนาน รวมทั้งมีความพร้อมในด้านสถานที่พัก ที่มีความหลากหลาย ตลอดจนมีสถานพยาบาลที่มีมาตรฐาน  มีระบบสาธารณูปโภค การคมนาคมขนส่ง ทั้งทางบกและทางอากาศ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน จึงมีความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวทุกประเภท รวมทั้งกลุ่มนักท่องเที่ยวประเภทพำนักระยะยาว ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวที่มีความปรารถนาที่จะมาใช้ชีวิตหลังเกษียณในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 รวมไปถึงผู้ที่มาพักอาศัยเพื่อการทำงานที่มีระยะเวลานาน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มประเทศยุโรป อเมริกา และออสเตรเลีย ที่มาพำนักอยู่นานแล้ว ตลอดจนชาวญี่ปุ่น ชาวเกาหลี และชาวจีน ที่มีผู้พำนักระยะยาว  ในจำนวนเพิ่มขึ้น ดังนั้น จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ ในทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวผู้พำนักระยะยาว ผู้ประกอบการ แหล่งท่องเที่ยว บุคคลทั่วไป ในฐานะเจ้าบ้าน ซึ่งการสัมมนาฯ ในแต่ละครั้ง ได้กำหนดเนื้อหาที่สอดคล้องตามกลุ่มเป้าหมาย เพื่อมุ่งไปสู่เป้าหมายเดียวกัน ได้แก่ การส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาการท่องเที่ยวแก่ กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ให้เกิดความอย่างยั่งยืนสืบไป

          ซึ่งก่อนหน้านี้ กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 โดยจังหวัดลำปาง ได้จัดสัมมนาภายใต้โครงการเดียวกันไป 2 ครั้งแล้ว ได้แก่ ครั้งที่ 1 การประชุมสัมมนา “ผู้พำนักระยะยาวชาวต่างประเทศและชาวไทย” สำหรับ Long – stayers เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2559 โดยได้รับเกียรติจาก จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ท่านกอบกาญจน์  วัฒนวรางกูร ได้กรุณามาร่วมปาฐกถาพิเศษในการสัมมนาฯ และครั้งที่ 2 การสัมมนาเชิงปฏิบัติการสำหรับผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวเพื่อรองรับการท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาว จัดเมื่อวันที่ 10 – 11 พฤศจิกายน 2559 ณ ศูนย์ฝึกอบรมการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในการพัฒนามาตรฐาน ด้านการให้บริการนักท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาว

unnamed (2)

unnamed (3)

unnamed (4)

unnamed (5)

unnamed

CNX NEWS เจาะข่าว  ตรงใจคุณ

รายงาน


กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 จัดสัมมนา Long – stay ครบวงจรเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาวอย่างยั่งยืน

22 ต.ค. 2016
591
Spread the love

unnamed (1)

กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 จัดสัมมนา Long – stay ครบวงจรเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาวอย่างยั่งยืน

 

กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 (เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง และแม่ฮ่องสอน) กำหนดจัดการประชุมสัมมนา “ผู้พำนักระยะยาวชาวต่างประเทศและชาวไทย หรือ Long – stayer Seminar เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาว” ในวันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม 2559 ณ ห้องเชียงใหม่ ศูนย์ประชุมนานาชาติ โรงแรมดิเอ็มเพรส จังหวัดเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและพัฒนารูปแบบของการท่องเที่ยว ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ให้มีความยั่งยืนที่สอดคล้องกับศักยภาพของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ตลอดจนเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน อันจะนำมาซึ่งความมั่นคงทางด้านเศรษฐกิจ ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1

โดยกำหนดจะจัดการประชุมสัมมนาฯ ภายใต้โครงการพัฒนารูปแบบกิจกรรม และผลิตภัณฑ์เพื่อการท่องเที่ยว  ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 จำนวน 3 ครั้ง ได้แก่

ครั้งที่ 1 การประชุมสัมมนา “ผู้พำนักระยะยาวชาวต่างประเทศและชาวไทย เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาว” สำหรับ Long – stayers ซึ่งจัดการประชุมฯ ในวันนี้ (21 ตุลาคม 2559)

ครั้งที่ 2 การสัมมนาเชิงปฏิบัติการสำหรับผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวเพื่อรองรับการท่องเที่ยว แบบพำนักระยะยาว ซึ่งกำหนดจัดระหว่างวันที่ 10 – 11 พฤศจิกายน 2559 ณ ศูนย์ฝึกอบรมการไฟฟ้าฝ่ายผลิต แห่งประเทศไทย อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในการพัฒนามาตรฐาน ด้านการให้บริการนักท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาว

ครั้งที่ 3 การสัมมนาเพื่อสร้างองค์ความรู้ความเข้าใจและการเป็นเจ้าบ้านที่ดีแก่นักท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาว เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาว ให้แก่ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาว ซึ่งกำหนดจัดในวันที่ 21 พฤศจิกายน 2559 ณ โรงแรมอโมรา จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านการท่องเที่ยว รวมทั้งการรณรงค์สร้างจิตสำนึกในการเป็นเจ้าบ้านที่ดี เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาว

สำหรับการประชุมสัมมนาสำหรับผู้พำนักระยะยาว หรือ Long – stayers ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการตลาดและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวในรูปแบบพำนักระยะยาวของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ตลอดจนเพื่อรับฟังและรับทราบข้อปัญหาข้อขัดข้องต่างๆ จากผู้แทนของผู้พำนักระยะยาว ทั้งจากประเทศญี่ปุ่น เกาหลี จีน และกลุ่มประเทศยุโรป – อเมริกา และออสเตรเลีย เพื่อสนับสนุนให้พื้นที่ใน 4 จังหวัดของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ให้เป็นพื้นที่ที่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวแบบระยะยาวให้พำนัก แบบมีความสุข  ความปลอดภัย เพื่อประโยชน์ซึ่งกันและกันได้ อันจะนำมาซึ่งความยั่งยืนด้านการท่องเที่ยว ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน  1

โดยมีกลุ่มเป้าหมายผู้เข้าร่วมประชุมสัมมนาฯ จำนวนรวม 120 คน ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ภาครัฐ และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง จากส่วนกลาง และจังหวัดในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ทั้ง 4 จังหวัด, กงสุลใหญ่ กงสุลกิตติมศักดิ์ ในจังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือ ตลอดจนผู้แทนของสมาคม ชมรมต่าง ๆ ของชาวต่างประเทศที่พำนัก     ในจังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดใกล้เคียง (Long – stayers)

โดยการสัมมนาในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร) มาเป็นองค์ปาฐกพิเศษ บรรยายในหัวข้อ “นโยบายของรัฐกับการสนับสนุนการท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาว”   และเป็น  ประธานกล่าวปิดการสัมมนา

unnamed (2)

unnamed (3)

unnamed (4)

unnamed (5)

unnamed (6)

unnamed (7)

unnamed (8)

unnamed (9)

unnamed (10)

unnamed (11)

unnamed (12)

unnamed (13)

unnamed

CNX NEWS เจาะข่าว  ตรงใจคุณ

รายงาน


กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ปรับกลยุทธ์ทำแผนแม่บท 5 ปีท่องเที่ยว Long Stay

16 มี.ค. 2016
591
Spread the love

309dd717-fe8c-4e8e-80c4-8436ba84ec9a

กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ปรับกลยุทธ์ทำแผนแม่บท 5 ปีท่องเที่ยว Long Stay         

กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ปรับกลยุทธ์ทำแผนแม่บท 5 ปีท่องเที่ยว Long Stay เพื่อพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันที่มุ่งไปสู่มาตรฐานในระดับสากลของการม่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาว

วันที่  16 มี.ค. 59 ที่ห้องเชียงแสน อาคารศูนย์ประชุมนานาชาติคุ้มคำ คุ้มขันโตก อ.เมืองเชียงใหม่  นายมนตรี ปิยากูล ท่องเที่ยวและกีฬา จ.ชม.เป็นประธานเปิดสัมมนาการพัฒนาธุรกิจ Long Stay ภาคเหนือรองรับกลุ่มผู้พำนักระยะยาวนานาชาติ โดยความร่วมมือของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 หอการค้า จ.ชม. สนง.ทกจ.ชม. รวมทั้งศูนย์วิจัยและพัฒนาการท่องเที่ยวสถาบันวิจัยสังคม มช. ซึ่งได้รับเกียรติจากกงสุลใหญ่ญี่ปุ่นประจำนครเชียงใหม่ร่วมเป็นเกียรติ เพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของภาคเหนือตอนบน 1 และสร้างความเข้าใจแก่ผู้ประกอบการในพื้นที่ด้านตลาดท่องเที่ยวแบบ Long Stay ที่จะแสดงศักยภาพด้านการเป็น Hup ท่องเที่ยว ธุรกิจบริการด้านสุขภาพแก่ผู้สูงอายุนานาชาติ ให้นำไปสู่การเป็นศูนย์กลางธุรกิจ Long Stayของประเทศไทย ที่พร้อมรองรับนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพในหลายภูมิภาคทั่วโลก ท่ามกลางผู้ประกอบการ  4 จังหวัดภาคเหนือตอนบน 1จาก จ.เชียงใหม่ จ.แม่ฮ่องสอน จ.ลำพูน และ จ.ลำปางเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง

เนื่องจากกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน เป็นเป้าหมายสำคัญสำหรับกลุ่มผู้สูงอายุชาวไทยและชาวต่างประเทศ โดนเฉพาะชาวญี่ปุ่นและประเทศตะวันตก ดังนั้นจึงต้องมีการจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาLong Stay ระยะ 5 ปี(พ.ศ.2560-2564) เพื่อเป็นทิศทางในการดำเนินโครงการของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือในอนาคตด้วย โดยจะมุ่งเน้นในเรื่องการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน พัฒนาความพร้อมธุรกิจบริการสุขภาพ และการเรียนรู้วัฒนธรรมล้านนนาเป็นจุดขาย ปัจจุบัน จังหวัดเชียงใหม่เป็นศูนย์กลางทางการแพทย์และสุขภาพ มีสถานบริการทางการแพทย์และการรักษาพยาบาลที่ได้มาตรฐานสากลรวมทั้งแหล่งบริการด้านสุขภาพที่มีคุณภาพ ทำให้เอื้อต่อการดึงดูดชาวไทย และชาวต่างชาติให้เดินทางมาท่องเที่ยว ดังนั้นจึงได้มีการส่งเสริมและพัฒนาสินค้าและบริการที่ตอบสนองต่อความต้องการกลุ่ม Long Stay และกลุ่มผู้เกษียณอายุ ก็จะทำให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจและสภาพแวดล้อมที่เราสามารถอยู่ร่วมกันได้ ไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงด้านที่พัก และสิ่งอำนวยความสะดวก – โครงสร้างพื้นฐาน กฎระเบียบ ด้านการบริการจัดการด้านการท่องเที่ยว และด้านการบริการการแพทย์ สาธารณสุข Welnessเป็นต้น

 

2484d70f-242d-4911-8d04-8fbaa4df9e83

bf3d011c-117a-4b70-b169-81a20f9a9cb2

e0068c9c-bce9-4aeb-8864-eb88b6cdcf72

CNX NEWS เจาะข่าว  ตรงใจคุณ


กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 จัดโครงการท่องเที่ยว กิจกรรมส่งเสริมเส้นทางการท่องเที่ยวทางรถไฟ “นั่งรถไฟแอ่วเมืองเหนือ”

Spread the love

กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 จัดโครงการท่องเที่ยว กิจกรรมส่งเสริมเส้นทางการท่องเที่ยวทางรถไฟ “นั่งรถไฟแอ่วเมืองเหนือ”

DSC_0512

 

กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน จัดกิจกรรมเส้นทางการท่องเที่ยวทางรถไฟ ขึ้นตั้งแต่เดือนตุลาคม 2558- กุมภาพันธ์ 2559 เดือนละครั้ง จำนวน 5 ครั้ง กระตุ้นการท่องเที่ยวให้คึกคัก

วันนี้ (3 ตุลาคม 2558) เวลา 08.30 น. ณ สถานีรถไฟเชียงใหม่ นายปวิณ ชํานิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นอัตลักษณ์เพื่อการท่องเที่ยว (กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1) กิจกรรมส่งเสริมเส้นทางการท่องเที่ยวทางรถไฟ “นั่งรถไฟแอ่วเมืองเหนือ” ด้วยศักยภาพของทำเลที่ตั้งของกลุ่มจังหวัดฯ ที่เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจและการค้าสำคัญของภาคเหนือ  ซึ่งควรแก่การส่งเสริมการท่องเที่ยวเส้นทางรถไฟสายเหนือ โดยมีนครลำปาง ลำพูนและเชียงใหม่ นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสวิถีชีวิตความเป็นอยู่อย่างใกล้ชิด ได้ชมสถาปัตยกรรม บ้านเรือนผู้คนและโบราณสถานต่างๆซึ่งมีอายุเก่าแก่หลายร้อยปี สามารถนำรายได้เข้าสูประเทศและนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจทั้งระดับภูมิภาคและระดับประเทศ ถือเป็นแนวทางในการเพิ่มคุณค่าสินค้าและบริการ (Value Creation) โดยใช้องค์ความรู้และนวัตกรรม ผนวกกับจุดแข็งในด้านความหลากหลายของทรัพยากรธรรมชาติ วัฒนธรรมและวิถีชีวิตความเป็นไทยเพื่อเป็นการสร้างรูปแบบและกิจกรรมการท่องเที่ยว ขยายตลาดนักท่องเที่ยวเชื่อมโยงการบริการนักท่องเที่ยวและกระตุ้นรายได้ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดภาคเหนือ จึงได้มีการดำเนินการจัดกิจกรรมส่งเสริมเส้นทางท่องเที่ยวทางรถไฟ โดยมีกำหนดการจัดกิจกรรมจำนวน 5 ครั้ง ดังนี้ ครั้งที่ 1 วันที่ 3-4 ตุลาคม 2558 รอบปฐมฤกษ์ ครั้งที่ 2 วันที่ 28-29 พฤศจิกายน 2558 ขบวนเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ ครั้งที่ 3 วันที่ 3 วันที่ 5-6 ธันวาคม 2558 ขบวนรักพ่อพาท่องเที่ยว ครั้งที่ 4 วันที่ 9-10 มกราคม 2559 ขบวนสุดหรรษา พาเด็กเที่ยว (วันเด็กแห่งชาติ) ครั้งที่ 5 วันที่ 13-14 กุมภาพันธ์ 2559 ขบวนแห่งความรัก

 

            หลังจากการเปิดงาน ได้มีการเดินทางนั่งรถไฟแอ่วเมืองเหนือรอบปฐมฤกษ์ นำโดยนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ได้พาคณะผู้บริหาร สื่อมวลชนและประชาชนเข้าสู่บรรยากาศท่องเที่ยวเส้นทางรถไฟ โดยเริ่มจากสถานีรถไฟเชียงใหม่ ถึงสถานีรถไฟนครลำปาง ชมวิถีชีวิตตามรายทาง ความสวยงามของธรรมชาติ ลัดเลาะอุโมงค์ขุนตานหรือสะพานทาชมภู โดยอุโมงค์แห่งนี้เกิดจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เป็นอุโมงค์คอนกรีตเสริมเหล็กตลอดแนวและขุดอุโมงค์ลอดเท่านั้น และเมื่อสร้างเสร็จก็ให้ชื่อว่า อุโมงค์ขุนตานซึ่งมีความยาวถึง 1,352.12 เมตร พักที่สถานีขุนตาน สักการะศาลเจ้าพ่อขุนตานและสถูปของวิศวกรผู้สร้างอุโมงค์ขุนตาน ชมพิพิธภัณฑ์รถไฟ ประแจสับราง ถ่ายภาพกับอุโมงค์ขุนตาน พักรับประทานอาหารกลางวันด้วยเมนูเด็ด ไก่แดงทาชมพู จากนั้นก็ได้มาถึงนครลำปาง นั่งรถม้าชมรอบเมือง

 

ทั้งนี้ การจัดรถไฟแอ่วเมืองเหนือในรอบต่อไป ประชาชนที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามและสำรองที่นั่งได้ที่ 093-1398931 หรือ Facebook/นั่งรถไฟแอ่วเมืองเหนือ รับจำนวนจำกัด 250  ที่นั่งต่อ 1 เที่ยว

CNX NEWS รายงาน

DSC_0523 DSC_0547 DSC_0574 DSC_0605 DSC_0614


กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ศึกษาดูงานการบริหารจัดการด่านถาวร

19 ส.ค. 2014
591
Spread the love

กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ศึกษาดูงานการบริหารจัดการด่านถาวร

ภาคเหนือ

กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ศึกษาดูงานการบริหารจัดการด่านถาวร เขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด

กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ศึกษาดูงานการบริหารจัดการด่านถาวร เขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด เพื่อนำไปเป็นข้อมูลในการยกฐานะจุดผ่อนปรนกิ่วผาวอก จังหวัดเชียงใหม่ และห้วยต้นนุ่น จังหวัดแม่ฮ่องสอน ให้เป็นด่านถาวรในอนาคต

นายวิรุฬ พรรณเทวี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะหัวหน้าสำนักบริหารยุทธศาสตร์ กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 พร้อมด้วยนางธารทิพย์ ทองงามขำ ผู้อำนวยการสำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 เชียงใหม่ นำคณะผู้แทนกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 จาก จังหวัดเชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง และจังหวัดลำพูน กว่า 30 คน เดินทางมาศึกษาดูงานการบริหารจัดการด่านถาวร เขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด ที่ห้องประชุมหอการค้า สำนักงานแม่สอด จังหวัดตากนายวิรุฬ พรรณเทวี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2555 เห็นชอบการยกฐานะจุดผ่อนปรนกิ่วผาวอก จังหวัดเชียงใหม่ และจุดผ่อนปรนห้วยต้นนุ่น จังหวัดแม่ฮ่องสอน ให้เป็นด่านถาวร กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 1 จึงได้นำคณะมาศึกษาดูงาน ที่ อ.แม่สอด จ.ตาก เนื่องจากมีมูลค่าการค้าชายแดนเกือบ 50,000 ล้านบาท ต่อปี ซึ่งสูงเป็นอันดับ 2 ของประเทศ รองจากชายแดน อ.สะเดา จ.สงขลา ประกอบกับ อ.แม่สอด กำลังพัฒนาเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ ข้อมูลที่ได้รับจึงเป็นประโยชน์มาก โดยมอบหมายให้สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นผู้เก็บรวบรวมข้อมูล เพื่อที่จะหารูปแบบที่เหมาะสม นำไปเสนอให้รัฐบาลพิจารณา ในการยกฐานะจุดผ่อนปรนกิ่วผาวอก และจุดผ่อนปรนห้วยต้นนุ่น ให้เป็นด่านถาวรในอนาคตด้านด็อกเตอร์ไพรัช พิบูลย์รุ่งโรจน์ อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า จะนำข้อมูลของด่านชายแดนแม่สอด ไปเปรียบเทียบกับด่านชายแดนด้านอื่น ๆ ที่ศึกษาไว้ก่อนหน้านี้ คือ ด่านแม่สาย จ.เชียงราย ด่านภูดู่ จ.อุตรดิตถ์ ด่านสิงขร จ.ประจวบคีรีขันธ์ และที่จะไปศึกษาต่อจากด่านแม่สอด คือ ด่านเจดีย์สามองค์ จ.กาญจนบุรี ก่อนจะสรุปเป็นข้อมูล ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาต่อไป

 

 

สำนักข่าว CNX NEWS  รายงาน


กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบนกลุ่ม 1 เจรจาการค้า ณ จังหวัดภูเก็ต

05 ส.ค. 2014
591
Spread the love

กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบนกลุ่ม 1 เจรจาการค้า ณ จังหวัดภูเก็ต

182062

 

กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 นำผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์เจรจาการค้าภายใต้โครงการเปิดตลาดสู่ภูมิภาคอาเซียน ณ จังหวัดภูเก็ต หวังขยายช่องทางการตลาด เชื่อมโยงการค้ากับลูกค้าเป้าหมายทั้งระดับประเทศและนานาชาติ

เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2557 นายนาวิน สินธุสะอาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ในฐานะผู้แทนหัวหน้ากลุ่มจังหวัดในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ได้เดินทางไปเป็นประธานเปิดงานเจรจาการค้า (Business Matching) กิจกรรมการพัฒนาผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์เพื่อเจาะตลาดกลุ่มใหม่ ๆ ในตลาดอาเซียน + 6 ภายใต้โครงการเปิดตลาดสู่ภูมิภาคอาเซียน ที่โรงแรมรอยัลภูเก็ต ซิตี้ จังหวัดภูเก็ต โดยมีนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตร่วมเยี่ยมชมงาน วัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความสามารถของผู้ผลิต ผู้ประกอบการสินค้าหัตถกรรมไลฟ์สไตล์ในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1ในการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสองกลุ่มตลาดใหม่ ๆ และเสริมสร้างความพร้อมในการดำเนินธุรกิจสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียและอาเซียน +6 เพื่อนำไปสู่การขยายตัวของมูลค่าการส่งออกของสินค้าและบริการ

การเจรจาธุรกิจการค้าครั้งนี้ มีผู้ประกอบการจากกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1ประกอบด้วย จังหวัดเชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง ลำพูน รวม 22 กิจการซึ่งได้รับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในเชิงสร้างสรรค์และเหมาะสมโดยผู้เชี่ยวชาญจากประเทศญี่ปุ่นและมหาวิทยาลัยในประเทศไทย เป็นสินค้าประเภทตกแต่งบ้าน โรงแรม ของขวัญของชำร่วย และของที่ระลึก เพื่อเจาะคู่ค้ากลุ่มเป้าหมายสำคัญใหม่ๆ โดยมีผู้ประกอบการโรงแรม อสังหาริมทรัพย์  สปา ธุรกิจท่องเที่ยว และธุรกิจของที่ระลึกสำหรับนักท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตและจังหวัดในกลุ่มอันดามัน อาทิ กระบี่ พังงา และสุราษฏร์ธานีเข้าร่วมงานและจับคู่เจรจาธุรกิจจำนวนมาก ซึ่งผลจากการจับคู่เจรจาเกิดการสั่งซื้อสินค้า รวมทั้ง สินค้าที่นำมาจัดแสดงสามารถจำหน่ายได้ด้วย

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่กล่าวว่ากลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 มุ่งส่งเสริมสนับสนุนผู้ประกอบการงานศิลปหัตถกรรมจากเอกลักษณ์และสินค้าในท้องถิ่นแสวงหาตลาดใหม่ที่มีศักยภาพโดยให้ความสำคัญการเชื่อมโยงให้ประเทศไทยเป็นประตูสู่ตลาดโลกของภูมิภาคอาเซียน โดยในส่วนของตลาดอาเซียนตอนล่างซึ่งมีประเทศสิงคโปร์และมาเลเซียเป็นตลาดส่งออกสำคัญ จึงเล็งเห็นถึงศักยภาพของจังหวัดภูเก็ตในการเป็นจุดศูนย์กลางกระจายสินค้าและเชื่อมโยงไปยังตลาดอาเซียนตอนล่างได้เป็นอย่างดี รวมถึงเป็นฐานรองรับตลาดกลุ่มลูกค้าใหม่ทั้งในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตและกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันที่มีความเป็นสากลในระดับสูง จากแรงสนับสนุนพื้นฐานทางเศรษฐกิจการค้า การท่องเที่ยว และการลงทุน โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และการท่องเที่ยวซึ่งรองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวและนักธรุกิจต่างชาติที่นิยมเข้ามาพักผ่อนและอยู่อาศัยในจังหวัดภูเก็ต

ด้านนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตกล่าวต้อนรับในพิธีเปิดงานเจรจาการค้าครั้งนี้ว่าจังหวัดภูเก็ตถึอเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวทะเลฝั่งอันดามันที่มีความสวยงามทางธรรมชาติและมีกิจกรรมทางทะเลที่หลากหลาย รวมถึง แหล่งความบันเทิงในรูปแบบต่างๆทำให้แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติหลั่งไหลมาเที่ยวจำนวนมาก และพบว่าจำนวนเที่ยวบินขาเข้าระหว่างประเทศมีสัดส่วนเพื่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นมา และส่งผลให้นักลงทุนไทยและต่างชาติให้ความสนใจมาลงทุนในธุรกิจโรงแรมโดยเฉพาะช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมาโรงแรมสร้างใหม่ยังเติบโตต่อเนื่อง ตลอดจนการลงทุนซื้อขายกิจการโรงแรมที่เปิดให้บริการอยู่แล้วยังคงมีแนวโน้มที่ดีเช่นกัน.

CNX NEWS รายงาน


กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ร่วมกับ มช.จัดอบรมพัฒนาทักษะการสื่อสารด้วยภาษาต่างประเทศภายใต้โครงการเปิดตลาดสู่ภูมิภาคอาเซียน

Spread the love

กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ร่วมกับ มช.จัดอบรมพัฒนาทักษะการสื่อสารด้วยภาษาต่างประเทศภายใต้โครงการเปิดตลาดสู่ภูมิภาคอาเซียน

1082674_222007034617071_1346454346_n112

 

กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ เน้นการเรียนรู้ด้วยวิธีสร้างสรรค์ เพื่อการพัฒนาทักษะบุคลากรในการสื่อสารธุรกิจด้วยภาษาต่างประเทศ ภายใต้โครงการเปิดตลาดสู่ภูมิภาคอาเซียน จำนวน 2 หลักสูตร แก่บุคลากรกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1  ระหว่างวันที่ 28 กรกฎาคม – 20 สิงหาคม 2557 โดยเชิญชวยนผู้สนใจสมัครเข้าร่วมอบรม

นายสุริยะ  ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณจากกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2557 ในการดำเนินการจัดจ้างมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นที่ปรึกษา เพื่อดำเนินการจัดกิจกรรมการพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยวและบริการ และกลุ่มอุตสาหกรรมต่าง ๆ ภายใต้โครงการปเปิดตลาดสู่ภูมิภาคอาเซียน โดยในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่นั้น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้กำหนดจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ เน้นการเรียนรู้ด้วยวิธีสร้างสรรค์ เพื่อการพัฒนาทักษะบุคลากรในการสื่อสารธุรกิจด้วยภาษาต่างประเทศ จำนวน 2 หลักสูตร ได้แก่ ปลักสูตรการพัฒนาทักษาการสื่อสารทางธุรกิจด้วยภาษาอังกฤษ และหลักสูตรการพัฒนาทักษะการสื่อสารทางธุรกิจด้วยภาษาพม่า หรือภาษาจีน โดยในหลักสูตรที่สองสามารถเลือกรับการอบรมได้เพียง 1 ภาษาเท่านั้น ทั้งนี้กำหนดจัดการอบรมทั้งหมด 3 รุ่น ประกอบด้วย หลักสูตร BizCommASEAN (ENGLISH) รุ่นที่ 1 ระหว่างวันที่ 28 – 30 กรกฎาคม 2557 และรุ่นที่ 2 ระหว่างวันที่ 18 – 20 สิงหาคม 2557 ส่วนรุ่นที่ 3 จะเป็นหลักสูตรสำหรับกลุ่มการสื่อสารมวลชน และการสื่อสารประชาสัมพันธ์องค์กร/ธุรกิจ จัดอบรมระหว่างวันที่ 18 – 20 สิงหาคม 2557 ส่วนหลักสูตร BizCommASEAN (ภาษาพม่า ปรือ ภาษาจีน) รุ่นที่ 1 กำหนดจัดอบรมระหว่างวันที่ 18 – 3-20 สิงหาคม 2557 โดยทุกหลักสูตรกำหนดจัดอบรม ณ โรงแรม Holiday Gardent Resort อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยรับสมัครหลักสูตรละ 20 คน ทั้งนี้ผู้สนใจสามารถติดต่อสมัครเข้ารับการอบรมโดยตรงได้ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คุณพัชราภรณ์ ต๋านะ หมายเลขโทรศัพท์ 0-5394-4153 ต่อ 28 หรือ 08-4609-6478 โทรสาร 0-5321-1667

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่าในส่วนของการจัดอบรมเพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารด้วยภาษาต่างประเทศแก่บุคลากรกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ในส่วนของจังหวัดลำปาง ลำพูน และ แม่ฮ่องสอน กำหนดจัดอบรมจังหวัดละ 2 หลักสูตร หลักสูตรละ 1 รุ่น ๆ ละ 20 คน โดยผู้สนใจสามารถติดต่อได้ที่             คุณพัชราภรณ์ ต๋านะ เช่นกัน

 

CNX NEWS รายงาน


กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1เดินหน้าแผนแม่บท cosmetic

03 ม.ค. 2013
591
Spread the love

กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1เดินหน้าแผนแม่บท cosmetic 

กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1เดินหน้าแผนแม่บท cosmetic

หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ สำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ จัดงานสัมมนา เรื่อง “วิพากษ์แผนแม่บท cosmetic กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1” ณ ห้องพิณทอง ชั้น 1   โรงแรมเชียงใหม่ แกรนด์วิว โดยนายณรงค์ คองประเสริฐประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่กล่าวเปิดงาน

การจัดทำแผนแม่บท Cosmetic ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 มีการกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ วัตถุประสงค์ กลยุทธ์ มาตรการดำเนินงาน โดยเน้นการมีส่วนร่วมของเครือข่าย Cosmetic ของกลุ่มจังหวัดฯ ซึ่งหมายถึงอุตสาหกรรมทางด้านต้นน้ำ กลางน้ำ และ ปลายน้ำ และเน้นการศึกษา คัดสรร เกษตรอินทรีย์ที่มีความเหมาะสม ที่สามารถทำการตลาดได้ ไม่น้อยกว่า 3 ชนิด ซึ่งเป็นเป้าหมายของโครงการ พร้อมทั้งเสนอกระบวนการที่จะขับเคลื่อนโครงการ Cosmetic ที่จะไปสู่ความสำเร็จภายใน 5 ปี

ประกอบด้วยการศึกษาสถานการณ์ปัจจุบันและแนวโน้มด้านการตลาด ทรัพยากรด้านสมุนไพรที่มีอยู่ในภาคเหนือ ความสามารถ ณ ปัจจุบัน และ ศักยภาพในการผลิต ตลอดจนขีดความสามารถในการพัฒนาบุคลากร และการส่งเสริมความเข้มแข็งด้านนวัตกรรมของสินค้าด้าน cosmetic ด้วยงานวิจัยระดับโลกก มหาวิทยาลัยชั้นนำในภาคเหนือตอนบน 1 เช่น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เป็นต้น

จากการดำเนินงานที่ผ่านมา มีการจัดประชุมระดมความคิดเห็นเพื่อรวบรวมข้อมูล รายละเอียดเชิงลึกและสถานการณ์ปัจจุบัน ทั้งในส่วนของต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำศึกษา สำหรับคัดสรร เกษตรอินทรีย์ที่มีความเหมาะสมที่สามารถทำการตลาดได้ พร้อมทั้งจัดประชุม ระดมความคิดเห็นเพื่อรวบรวมข้อมูล รายละเอียดเชิงลึก  และสถานการณ์ปัจจุบันเกี่ยวกับอุตสาหกรรม Cosmetic จากบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญทั้งจากภาครัฐ เอกชน และภาคการศึกษา จำนวน 4 ครั้ง

ส่วนการวิพากษ์แผนแม่บท cosmetic กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1ครั้งนี้ เพื่อนำเสนอร่างแผนแม่บท Cosmetic ให้กับผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ และนำไปปรับปรุงแผนแม่บท Cosmetic ตามข้อคิดเห็นที่ได้จากผู้เข้าร่วมสัมมนาตามความเหมาะสม จากนั้นจะจัดทำแผนแม่บท cosmetic กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 เป็นรูปเล่มฉบับสมบูรณ์ และส่งมอบให้กับกลุ่มเป้าหมายทั้งภาครัฐ เอกชน    และภาคการศึกษา ต่อไป.

 

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน


กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน1 จัดประชุมเชิงปฏิบัติการทบทวนแผน 4 ปี

12 พ.ย. 2012
591
Spread the love

กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 จัดประชุมเชิงปฏิบัติการทบทวนแผน 4 ปี 

และจัดทำแผนปฏิบัติราชการปีงบประมาณ 2557 

กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 จัดประชุมเชิงปฏิบัติการทบทวนแผน 4 ปี

 

กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อทบทวนแผนพัฒนากลุ่มจังหวัด 4 ปี (พ.ศ.2557-2560)  และจัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปีกลุ่มจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2557  โดยมีตัวแทนองค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคมจากจังหวัดเชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง และ ลำพูนเข้าร่วมประชุมกว่า 200 คน

วันนี้ (12 พ.ย.55) เวลา 09.00 น. ณ ห้องอิมพีเรียลฮอลล์ โรงแรมอิมพีเรียลแม่ปิง จังหวัดเชียงใหม่ นายสุทธา  สายวาณิชย์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อทบทวนแผนพัฒนากลุ่มจังหวัด 4 ปี (พ.ศ.2557-2560)  และจัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปีกลุ่มจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2557  โดยมีคณะกรรมการ อ.ก.บ.ก.ด้านการจัดทำแผนฯ คณะทำงานกลุ่มภารกิจทั้ง 5 ด้าน ตัวแทนหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ  ภาคเอกชน และภาคประชาชนจากจังหวัดเชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง และ ลำพูนเข้าร่วมประชุมกว่า 200 คน

นายวิรุฬ  พรรณเทวี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะหัวหน้าสำนักบริหารยุทธศาสตร์ กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 กล่าวว่า ที่ผ่านมากลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 (เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง ลำพูน) ได้ร่วมกันจัดทำแผนพัฒนาจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 แผน 4 ปี (พ.ศ.2557-2560) ซึ่งได้ดำเนินกระบวนการหลายขั้นตอน โดยเน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนและเป็นไปตามหลักเกณฑ์และแนวทางที่คณะกรรมการ ก.น.จ. กำหนด โดยกลุ่มจังหวัดได้ดำเนินการอบรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อทบทวนแผนพัฒนากลุ่มจังหวัด 4 ปี (พ.ศ.2557-2560) ไปเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2555  ในการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อรับฟังความคิดเห็นและทบทวนแผนพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 และจัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปีกลุ่มจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2557 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนในการทบทวนแผนและจัดทำโครงการตามแผนพัฒนากลุ่มจังหวัด บูรณาการการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2557 ให้มีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์และนโยบายสำคัญของรัฐบาล เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันที่มุ่งยกระดับการพัฒนาเชิงพื้นที่และเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน รวมทั้งมีการเชื่อมโยงกับจังหวัด/กลุ่มจังหวัดและท้องถิ่น ซึ่งในช่วงแรกเป็นการชี้แจงกรอบการทบทวนแผนพัฒนากลุ่มจังหวัดและแนวทางการจัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2557 โดยผู้แทนสำนักบริหารยุทธศาสตร์ฯ จากนั้นเป็นการระดมความคิดเห็นในการทบทวนแผนพัฒนากลุ่มจังหวัด 4 ปี (พ.ศ.2557-2560) โดยคณะที่ปรึกษาจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมประชุมได้เสนอให้มีการดำเนินโครงการและกิจกรรมในลักษณะของการบูรณาการการทำงานเป็นกลุ่มจังหวัด เพื่อให้มีการขับเคลื่อนไปพร้อมกัน ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ควรให้ความสำคัญและรับฟังความคิดเห็นจากภาคเอกชนหรือผู้ประกอบการซึ่งเป็นผู้ดำเนินการโดยตรง ส่วนภาครัฐเป็นหน่วยงานสนับสนุนให้เกิดบรรยากาศของการลงทุน และควรมีการประเมินผลด้วย

 

ขอบคุณข่าวและภาพ จาก ราตรี  จักร์แก้ว        สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

สำนักข่าว 
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน


กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน กาดล้านนา บัวตองบาน สานสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น

20 ต.ค. 2012
591
Spread the love

กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน กาดล้านนา บัวตองบาน สานสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น 

กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 จังหวัดแม่ฮ่องสอน และสถานกงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่  แถลงข่าวการจัดงาน กาดล้านนา บัวตองบาน สานสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น เพื่อเฉลิมฉลองอาคารอนุสรณ์สถานมิตรภาพไทย-ญี่ปุ่น ที่อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน และเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในภาคเหนือ

เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2555 เวลา 16.00 น. ณ ศูนย์การค้า เซ็นทรัล พลาซ่า เชียงใหม่ แอร์พอร์ต  นางนฤมล ปาลวัฒน์ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายคะซึโอะ ชิบะตะกงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ นายจารึก ปิ่นประภาผู้อำนวยการสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดแม่ฮ่องสอน และนายวิศณุ อรุณบำรุงวงศ์ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานแม่ฮ่องสอน ร่วมแถลงข่าว โดย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เผยว่า จังหวัดแม่ฮ่องสอนได้เล็งเห็นถึงจุดเด่นของจังหวัดจึงเป็นเหตุผลในการจัดการก่อสร้างพิพิธภัณฑ์อนุสรณ์สถานมิตรภาพไทย-ญี่ปุ่น เพื่อเป็นแหล่งสถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่งของ อ.ขุนยวม เนื่องจากพิพิธภัณฑ์อนุสรณ์แห่งนี้ถือเป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ของสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งการสร้างอนุสรณ์สถานแห่งนี้อีกอย่างเพื่อเป็นการเพิ่มเวลาการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยว อ.ขุนยวมเพื่อชมทุ่งบัวตอง

ด้านผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานแม่ฮ่องสอน เผยว่า สำหรับงาน กาดล้านนา บัวตองบาน สานสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-11 พฤศจิกายน 2555 ณ พิพิธภัณฑ์อนุสรณ์สถานมิตรภาพไทย-ญี่ปุ่น อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน กำหนดจัดพิธีเปิดงานในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2555 พร้อมร่วมพิธีเปิดงานเทศกาลชมทุ่งดอกบัวตองบาน ในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2555 โดยกิจกรรมภายในงานประกอบด้วยการผสมผสานวัฒนธรรมประเพณีของชาวญี่ปุ่นและชาวไทใหญ่ที่มีความเข้มแข็งทางด้านวัฒนธรรม เช่น การพับกระดาษโอริงามิ กับการตัดกระดาษของไทใหญ่ การแสดงกลองไทโกะ กับการแสดงดนตรีพื้นบ้านชาวไทใหญ่ เป็นต้น  นอกจากนั้นยังมีการออกร้านจำหน่ายอาหารและสินค้าที่ระลึกของ จ.แม่ฮ่องสอน และประเทศญี่ปุ่น พร้อมความสนุกสนานกับคอนเสิร์ตสุดมันฮา คณะ เทิดไท ชัยนิยม ในคืนวันที่ 10 พย. 55

สำหรับทุ่งดอกบัวตอง นับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของประเทศไทยแห่งหนึ่ง ทุกปีดอกบัวตองจะเริ่มบานตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนจนถึงกลางเดือนธันวาคม เต็มพื้นที่เกือบ1,000 ไร่ปีนี้ จังหวัดแม่ฮ่องสอนเตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวในหลายกิจกรรม ตั้งแต่ช่วงออกพรรษา คาดว่าภาพรวมจะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นจากปีก่อนประมาณร้อยละ 25-30 ตลอดช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวของแม่ฮ่องสอน.

 

สำนักข่าว
Cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน