วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

กลุ่มจว.ภาคเหนือตอนบนจัดแข่งขันด้านแฟชั่นผ้าลุ้นเงินรางวัลร่วมแสนบาท

Spread the love

กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 จัดแข่งขันประกวดด้านแฟชั่นผ้าลุ้นเงินรางวัลร่วมแสนบาท

IMG_6239

 

เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2558 ที่ผ่านมา กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตนบน 1 (เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน) ได้เชิญชวนผู้ประกอบการด้านหัตถกรรมเกี่ยวกับสิ่งทอและผ้าไทย และบุคคลที่สนใจเข้าร่วมโครงการเสริมสร้างผู้ประกอบการใหม่ด้านแฟชั่นผ้า และส่งเสริมนักออกแบบรุ่นใหม่ โดยโครงการฯ แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ การอบรมผู้ประกอบการด้านแฟชั่นผ้า “อัตลักษณ์ แฟชั่นชนเผ่า – ล้านนา สู่ธุรกิจพัสตราสากล” และการประกวดแฟชั่นดีไซน์ “อัตลักษณ์ แฟชั่นชนเผ่า – ล้านนา สู่พัสตราอาเซียน” ชิงเงินรางวัลร่วมแสนบาท

 

นายสุรพล พนัสอำพล ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นจังหวัดที่รับผิดชอบดำเนินโครงการนี้ กล่าวว่า “ประเทศไทยมีศักยภาพด้านส่งออก กระทรวงอุตสาหกรรมจึงมีนโยบายส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็น ศูนย์กลางธุรกิจแฟชั่น และตามแผนการพัฒนาศักยภาพธุรกิจแฟชั่นล้านนาในเขตภาคเหนือตอนบน 1เนื่องจากมีศักยภาพด้านหัตถกรรมเกี่ยวกับสิ่งทอและผ้าไทย และพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าโดยการนำเอาจุดเด่นของผ้าแต่ละท้องที่มาแปรรูปให้ทันสมัยตามแบบแฟชั่นในปัจจุบัน แลต้องสร้างผู้ประกอบการใหม่ด้านแฟชั่นผ้าให้มีความเข้มแข็ง มีศักยภาพด้านหัตถกรรมสิ่งทอและผ้าฝ้าย พร้อมทั้งส่งเริมให้เกิดนักออกแบบรุ่นใหม่ ให้มีความคิดสร้างสรรค์ และประยุกต์แนวคิดในการออกแบบให้เป็นสากลมากขึ้น

 

ปัจจุบันธุรกิจแฟชั่นมีการแข่งขันกันสูงขึ้น รูปแบบแฟชั่นปรับเปลี่ยนรวดเร็วจึงจำเป็นต้องพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ผ้าให้ตรงกับความต้องการตลาด กระตุ้นให้เกิดผู้ประกอบการใหม่ด้านแฟชั่น และสร้างนักออกแบบส่งเสริมให้นำผ้าฝ้าย ผ้าไหม และภูมิปัญญามาพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ตามนโยบายรัฐบาล เพื่อพัฒนาให้ทันต่อความต้องการของตลาดโลกและเพื่อสร้างตลาดทางการค้าตลาดโลกได้มากขึ้น ซึ่งทั้ง 2 กิจกรรมคือ การอบรมเพื่อเสริมสร้างผู้ประกอบการด้านแฟชั่นผ้า และประกวดออกแบบแฟชั่นเพื่อส่งเสริมนักออกแบบรุ่นใหม่นั้น ผู้ใดสนใจสามารถสมัครได้ฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น”

 

ทั้งนี้การอบรมผู้ประกอบการด้านแฟชั่นผ้าใช้ชื่อว่า “อัตลักษณ์แฟชั่นชนเผ่า – ล้านนา สู่ธุรกิจพัสตราสากล” เป็นการอบรมเชิงปฏิบัติ ภายใต้หลักสูตรสำหรับผู้ประกอบการและนักออกแบบแฟชั่นที่เน้นด้านการส่งเสริมการขาย การจัดทำแผนธุรกิจ การคำนวณต้นทุนและภาษี และการทำการตลาดในโลกปัจจุบัน โดยวิทยากรที่ปรึกษาที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านธุรกิจและออกแบบแฟชั่น ซึ่งในการอบรมครั้งนี้ ผู้ร่วมอบรมจะได้ทัศนศึกษาดูงานที่ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และมีการผลิตชุดแฟชั่นจริงตามต้นแบบอีกด้วย โดยผู้เข้าร่วมอบรมไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น รวมถึงจะได้รับสวัสดิการด้านค่าเดินทาง ที่พัก อาหาร และอื่น ๆ ระหว่างร่วมกิจกรรม เปิดรับสมัคร วันนี้ถึง 21 มิถุนายน 2558 รับจำนวนจำกัดเฉพาะผู้ที่อยู่ในพื้นที่ 4 จังหวัดภาคเหนือตนบน 1 (เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน) จำนวน 30 คนเท่านั้น

 

ในส่วนของการประกวดแฟชั่นดีไซน์ “อัตลักษณ์แฟชั่นชนเผ่า – ล้านนา สู่พัสตราอาเซียน” ผู้เข้าร่วมแข่งขันจะต้องออกแบบชุดโดยใช้ผ้าและวัสดุพื้นเมืองชนเผ่าหรือล้านนาทางภาคเหนือของประเทศไทย ให้มีความผสมผสานกับกลุ่มประเทศอาเซียนอย่างน้อย 1 ประเทศขึ้นไป จำนวน 1 คอลเลคชั่น 3 ชุดประกอบด้วย ชุดทำงาน ชุดลำลอง และชุดราตรี โดยผู้เข้าร่วมการประกวดที่เข้ารอบ 10 คน จะได้ผลิตชุดแฟชั่นตามแบบ โดยมีดีไซเนอร์มืออาชีพ เป็นผู้ร่วมให้คำปรึกษาสำหรับรางวัลชนะเลิศ ได้รับเงินรางวัล 50,000 บาท และโล่เกียรติยศ รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้รับเงินรางวัล 30,000 บาท และโล่เกียรติยศ รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้รับเงินรางวัล 20,000 บาท และโล่เกียรติยศ และรางวัลชมเชยอีก 7 รางวัล จะได้รับเงินรางวัล 5,000 บาท และโล่เกียรติยศ เปิดรับสมัครวันนี้ถึง 30 มิถุนายน 2558

ผู้ที่สนใจ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ บริษัท หอหมั้นเมือง จำกัด โทร. 080-031 3613 

 

IMG_6276 IMG_6294 IMG_6302

IMG_6271 IMG_6265 IMG_6232

 

 

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ