วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

กระทรวงอุตสาหกรรมจัดสัมมนาพัฒนาสินค้า OTOP

07 ก.ย. 2013
233
Spread the love

 

กระทรวงอุตสาหกรรมจัดสัมมนาพัฒนาสินค้า OTOP  เตรียมพร้อมเข้าสู่ AEC

กระทรวงอุตสาหกรรมจัดสัมมนาพัฒนาสินค้า OTOP ประเภทผ้าและอาหารที่จังหวัดเชียงใหม่ เตรียมพร้อมเข้าสู่ AEC สร้างโอกาสการแข่งขันในภูมิภาคอาเซียน

กระทรวงอุตสาหกรรมร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่จัดสัมมนาพัฒนาสินค้า OTOP ประเภทผ้าและอาหาร เพื่อยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์ชุมชนให้เป็นที่ยอมรับเตรียมพร้อมเข้าสู่ AEC สร้างโอกาสการแข่งขันในภูมิภาคอาเซียนโดยมีผู้ผลิตสินค้าชุมชนจากจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง ลำพูน และพะเยา กว่า 700 คนร่วมสัมมนาในครั้งนี้

วันนี้ (5 ก.ย. 56) เวลา 10.00 น. ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติเอ็มเพรส ห้องประชุมเอ็มเพรสแกรนด์ฮอลล์ ชั้น 3 โรงแรมดิเอ็มเพรส จังหวัดเชียงใหม่ นายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล ประธานคณะกรรมาธิการการอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร กระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง “การพัฒนาสินค้า OTOP ด้วยมาตรฐาน มผช. สู่ AEC”  โดยมี นายฤทธิพงศ์ เตชะพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมในพิธีเปิดและเป็นตัวแทนกล่าวต้อนรับ ทั้งนี้เพื่อยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์ชุมชนให้เป็นที่ยอมรับเตรียมพร้อมเข้าสู่ AEC สร้างโอกาสการแข่งขันในภูมิภาคอาเซียน โดยมีผู้ผลิตสินค้าชุมชนจากจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง ลำพูน และพะเยา ร่วมงานสัมมนาในครั้งนี้

นายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล ประธานคณะกรรมาธิการการอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรมในฐานะหน่วยงานหลักด้านเศรษฐกิจทำหน้าที่ผลักดัน ส่งเสริมผู้ลงทุนและผู้ประกอบการอุตสาหกรรม ทำให้เกิดการจ้างงานและดูแลผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพ ไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อมซึ่งส่งผลต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน ทั้งอุตสาหกรรมที่มีเทคโนโลยีสูง กลุ่ม SMEs รวมถึงผู้ผลิตสินค้าชุมชนที่ไม่อาจมองข้ามด้วยการจัดทำโครงการมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) รองรับเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับผู้ประกอบการระดับ  รากหญ้า ส่งเสริมให้ชุมชนในแต่ละท้องถิ่นมีงานทำ มีรายได้เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ เหลือเวลาอีกเพียงปีกว่า ประเทศไทยจะก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งเป็นโอกาสดีของผู้ประกอบการธุรกิจทุกขนาด ที่จะนำสินค้าออกจำหน่ายสู่ตลาดอาเซียนได้กว้างขวางขึ้น รวมถึงสินค้าที่เกิดจากภูมิปัญญาท้องถิ่น ซึ่งผลิตโดยกลุ่มชาวบ้านจากชุมชนต่าง ๆทั่วประเทศ โดยมีผู้ประกอบการที่ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกอบการ OTOP ถึง 36,092 ราย จะได้มีโอกาสขยายไปจำหน่าย สร้างรายได้สู่ผู้ผลิตระดับชุมชนได้

การจัดสัมมนาผู้ผลิตชุมชนครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 2 หลังจากประสบผลสำเร็จจากการสัมมนาครั้งแรกให้กับผู้ผลิตชุมชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่จังหวัดนครราชสีมา โดยมุ่งหวังเพื่อพัฒนาความรู้ในการผลิตผลิตภัณฑ์ชุมชนให้มีคุณภาพได้มาตรฐาน มีความรู้และตระหนักถึงความสำคัญเกี่ยวกับเทคนิคการควบคุมคุณภาพมาใช้ในกระบวนการผลิต คัดเลือกวัตถุดิบ ดูแลควบคุมคุณภาพระหว่างการผลิต เพื่อให้สินค้าเป็นไปตามมาตรฐาน โดยปัจจุบันได้ประกาศใช้มาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน เพื่อรองรับผลิตภัณฑ์ชุมชน 5 ประเภท ได้แก่ 1.อาหาร   2.เครื่องดื่ม 3.ผ้า เครื่องแต่งกาย 4.ของใช้ ของประดับตกแต่ง ของที่ระลึก และ 5.สมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร สำหรับในพื้นที่กลุ่มจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง ลำพูน และพะเยา มีผู้สนใจส่งผลิตภัณฑ์เข้ารับการตรวจสอบมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนกว่า 1,555 ผลิตภัณฑ์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประเภทผ้า เครื่องแต่งกายและประเภทอาหาร โดยพบว่ากึ่งหนึ่งไม่ผ่านเกณฑ์คุณภาพ โดยการสัมมนามีผู้เข้าร่วมประมาณ 700 คน ซึ่งได้จัดให้มีการบรรยายให้ความรู้ การสาธิตการผลิตและขั้นตอนการดำเนินการโดยผู้เชี่ยวชาญ โดยได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมสัมมนาเป็นอย่างมาก

 

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ