วันพุธ, 8 พฤษภาคม 2567

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมปลูกป่าพื้นที่ภาคเหนือ โครงการสร้างจิตสำนึกรักษา ฟื้นฟูป่าต้นน้ำ ในโอกาส 60 พรรษา มหาจักรีสิรินธร พ.ศ. 2558

Spread the love

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมปลูกป่าพื้นที่ภาคเหนือ โครงการสร้างจิตสำนึกรักษา ฟื้นฟูป่าต้นน้ำ ในโอกาส 60 พรรษา มหาจักรีสิรินธร พ.ศ. 2558

IMG_9989

 

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมปลูกป่าพื้นที่ภาคเหนือ ณ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ โครงการสร้างจิตสำนึกรักษา ฟื้นฟูป่าต้นน้ำ ในโอกาส 60 พรรษา มหาจักรีสิรินธร พ.ศ. 2558 เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนร่วมกันอนุรักษ์ป่าไม้และทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผ่านกิจกรรมสร้างการรับรู้รณรงค์สร้างจิตรสำนึกเรื่องการอนุรักษ์ฟื้นฟู การปลูกป่าให้เยาวชนและประชาชนทั่วไปได้รับทราบถึงพระราชกรณียกิจของ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

วันนี้ (3 ก.ค. 58) เวลา 13.15 น. ณ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ นายกมลไชย  คชชา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสร้างจิตสำนึกรักษา ฟื้นฟูป่าต้นน้ำ ในโอกาส 60 พรรษา มหาจักรีสิรินธร พ.ศ. 2558 นายจงคล้าย วรพงศธร ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวต้อนรับ และนายสว่าง  กองอินทร์ ผู้อำนวยการสำนักสนองงานพระราชดำริ เป็นผู้กล่าวรายงาน โดยดารานักแสดงสาว แพท-ณปภา  ตันตระกูล เป็นตัวแทนกลุ่มวัยรุ่นเยาวชนที่มาร่วมกิจกรรมเพื่อการประชาสัมพันธ์ตลอดโครงการ จากนั้นได้มีกิจกรรมการปลูกป่าเพื่อกระตุ้นให้ประชาชนร่วมกันอนุรักษ์ป่าไม้และทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้น้อมนำแนวทางพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงห่วงใยในทรัพยากรป่าไม้ป่าต้นน้ำซึ่งขณะนี้เกิดความไม่สมดุลของธรรมชาติ หลายพื้นที่ป่ามีสภาพเสื่อมโทรมและลดน้อยลงส่งผลกระทบต่อชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชน ดังนั้นกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จึงได้จัดโครงการสร้างจิตสำนึกรักษา ฟื้นฟูป่าต้นน้ำ ในโอกาส 60 พรรษา มหาจักรีสิรินธร พ.ศ. 2558 ขึ้นซึ่ง จะจัดกิจกรรมกระจายตามภูมิภาคต่างๆ 4 จังหวัด

นายกมลไชย  คชชา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) กล่าวว่า เนื่องในโอกาสสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระชนมายุครบ 60 พรรษา ในวันที่ 2 เมษายน 2558 เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จึงได้จัดโครงการสร้างจิตสำนึกรักษา ฟื้นฟูป่าต้นน้ำ ในโอกาส 60 พรรษามหาจักรีสิรินธร พ.ศ. 2558 ขึ้นเพื่อกระตุ้นให้ประชาชนร่วมกันอนุรักษ์ป่าไม้และทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผ่านกิจกรรมสร้างการรับรู้รณรงค์สร้างจิตรสำนึกเรื่องการอนุรักษ์ฟื้นฟู การปลูกป่าให้เยาวชนและประชาชนทั่วไปได้รับทราบถึงพระราชกรณียกิจของพระองค์ท่าน แผนการจัดกิจกรรมในภูมิภาคต่างๆ 4 จังหวัดได้แก่ จังหวัดน่าน จังหวัดเลย จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยเจอเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจประชาสัมพันธ์โครงการผ่านกิจกรรมนิทรรศการและผ่านสื่อต่างๆ ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับการเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ขณะทรงงานในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ของกรมอุทยานแห่งชาติ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่สำคัญคือการปลูกป่าซึ่งครั้งต่อไป กำหนดจัด ณ อุทยานแห่งชาติน้ำตกโยงจังหวัดนครศรีธรรมราชในวันที่ 24 กรกฎาคม 2558

นายสว่าง  กองอินทร์ ผู้อำนวยการสำนักสนองงานพระราชดำริ กล่าวเสริมว่า นอกจากการจัดนิทรรศการและกิจกรรมปลูกป่าแล้วนั้นอุทยานแห่งชาติ มีการมอบทุนการศึกษาแก่เด็กนักเรียนที่เรียนดีแต่ด้อยโอกาส พร้อมทั้งมอบอุปกรณ์กีฬา อุปกรณ์การเรียน ให้โรงเรียนในพื้นที่อีกด้วย ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติฯ ขอเชิญชวนประชาชนทุกคน ร่วมกันให้ความสำคัญกับการรักษาฟื้นฟูป่าไม้เพื่ออนาคตของประเทศชาติ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของวงการได้ที่ Facebook FAN pages โครงการสร้างจิตรสำนึกรักษาฟื้นฟูป่าต้นน้ำ

สำหรับพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณแก่พสกนิกรชาวอำเภอแม่แจ่ม โดยทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ก่อสร้างโรงพยาบาลที่อำเภอแม่แจ่ม 2 อาคารพระราชทานชื่อว่า อาคารพระราชทาน 7 และอาคารพระราชทาน 8 และพระราชทานชื่อโรงพยาบาลว่า เทพรัตนเวชชานุกูล เฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา รวมทั้งเสด็จทรงประกอบพิธีเปิดโรงพยาบาลในวันอังคารที่ 20 มกราคม 2558 เป็นการส่วนพระองค์ ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติได้รับสนองพระราชกระแสรับสั่งเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2557 ให้พิจารณาเพื่อดำเนินการปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์ทั้งภายในและบริเวณรอบโรงพยาบาลด้วย โดยใช้แนวคิดการเป็นโรงพยาบาลสีเขียว ที่มุ่งเน้นสภาพธรรมชาติที่ร่มรื่นสวยงาม ประหยัดการใช้พลังงาน ภายใต้ชื่อ สวนธรรมชาติบำบัดและสิ่งแวดล้อมศึกษา

นอกจากนี้ยังมีโครงการอนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารีอินทนนท์ ตามพระราชดำริ ในพื้นที่ภาคเหนือ ดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ จึงเป็นสถานที่รวบรวมกล้วยไม้ไทยที่หายากและใกล้จะสูญพันธุ์ไปจากแผ่นดินไทย เนื่องจากถูกลักลอบเก็บออกจากป่าส่งไปจำหน่ายยังต่างประเทศ และกรมอุทยานแห่งชาติได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการปรับปรุงแนวทางการดำเนินงานให้เหมาะสมยิ่งขึ้น โครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำแม่งอนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อฟื้นฟูและรักษาระบบนิเวศป่าไม้ป้องกันการพังทลายของดิน ในบริเวณลุ่มน้ำแม่งอน และยังเป็นการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมอย่างมีส่วนร่วมในรูปขององค์กรให้ลำห้วยแม่งอนและลำห้วยสาขาสามารถระบายน้ำได้สะดวกยิ่งขึ้น

CNX NEWS รายงาน

IMG_0002 IMG_0015 IMG_9810 IMG_9819 IMG_9944 IMG_9971


กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กำหนดจัดโครงการสร้างจิตสำนึกรักษา ฟื้นฟูป่าต้นน้ำ ในวโรกาส 60 พรรษา มหาจักรีสิรินธร พ.ศ. 2558

Spread the love

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กำหนดจัดโครงการสร้างจิตสำนึกรักษา ฟื้นฟูป่าต้นน้ำ ในวโรกาส 60 พรรษา มหาจักรีสิรินธร พ.ศ. 2558

ImageProxy

 

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กำหนดจัดโครงการสร้างจิตสำนึกรักษา ฟื้นฟูป่าต้นน้ำ ในวโรกาส 60 พรรษา มหาจักรีสิรินธร พ.ศ. 2558 ในวันที่ 3 กรกฎาคม 2558 เวลา 13.00 น. ณ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่

นางอุบลรัตน์ คงกระพันธ์ ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้กำหนดจัดทำโครงการ “สร้างจิตสำนึกรักษา ฟื้นฟูป่าต้นน้ำ ในวโรกาส 60 พรรษา มหาจักรีสิรินธร พ.ศ.2558” เนื่องในโอกาสมหามงคล สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระเจริญพระชนมายุครบ 60 พรรษา ในวันที่ 2 เมษายน 2558 เพื่อเฉลิมพระเกียรติและเผยแพร่พระราชกรณียกิจของพระองค์ท่านที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเพื่อสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่าแก่ประชาชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา โดยกำหนดจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ โครงการต้นไม้ของฉันตามพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในวันที่ 3 กรกฎาคม 2558 เวลา 1300 น. ณ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่

http://region3.prd.go.th/ct/news/viewnews.php?ID=150702173715

CNX NEWS รายงาน


กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จัดกิจกรรมส่งสัตว์ป่าคืนวนา

16 ส.ค. 2013
380
Spread the love

 

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จัดกิจกรรมส่งสัตว์ป่าคืนวนา เพื่อป่าสมบูรณ์

 

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จัดกิจกรรมส่งสัตว์ป่าคืนวนา เพื่อป่าสมบูรณ์ ปล่อยสัตว์ป่าจำนวน 774 ตัว ในอุทยานแห่งชาติแม่ปิง จังหวัดลำพูน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 81 พรรษา มหาราชินี พร้อมทำโป่งเทียมเสริมเกลือแร่ให้กับสัตว์ป่า ปลูกต้นไม้ พร้อมทั้งปลูกพืชเพื่อเป็นอาหารสัตว์พืช

เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2556 ที่ผ่านมา เวลา 10.00 น. นายนาวิน สินธุสอาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายธัญญา เนติธรรมกุล ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) พร้อมผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น ประชาชน และนักเรียน ร่วมกิจกรรมส่งสัตว์ป่าคืนนวา เพื่อป่าสมบูรณ์  ณ บริเวณพื้นที่หน่วยพิทักษ์อุทยานที่ มป 2 (ทุ่งกิ๊ก) อุทยานแห่งชาติแม่ปิง อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน

สถานการณ์ของสัตว์ป่าในประเทศไทยหลายชนิดมีจำนวนเพิ่มขึ้น บางชนิดมีจำนวนลดลง เนื่องจากสัตว์ป่าเป็นองค์ประกอบที่สำคัญกับทรัพยากรป่าไม้ ทำให้ป่ามีความสมบูรณ์ รวมทั่งช่วยในเรื่องของการแพร่กระจาย ต้นไม้เพื่อให้ป่าคงสภาพอยู่ได้ โดยเฉพาะสัตว์ที่สำคัญเช่น ช้างป่า มีอยู่ในประเทศไทยจำนวน 3,000-4,000 ตัว เสือมีจำนวนไม่ต่ำกว่า 250 ตัว กระทิง วัวแดง ไม่ต่ำกว่า 1,000 ตัว รวมทั้งลิง นก ที่มีปริมาณลดจำนวนลง  เนื่องจากการคลุกคลามจากปัจจัยภายนอกและคน

ดังนั้นทางกรมสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ดำเนินงานตามนโยบายตามนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้มีการช่วยเหลือประชากรสัตว์ป่าที่หายากและกำลังสูญพันธุ์ในธรรมชาติรวมทั้งให้มีการติดตามประเมิณผลความสำเร็จของการปล่อยสัตว์ป่า  ซึ่งมีเป้าหมายในการเพราะเลี้ยงขยายพันธุ์สัตว์หายากใกล้สูญพันธุ์ 29 ชนิด จำนวน 4,600 ตัว เพื่อนำปล่อยคืนสู่พื้นที่ป่าอนุรักษ์และพื้นที่โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริรวม 14 แห่ง ซึ่งที่ผ่านสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าได้ดำเนินการปล่อยสัตว์ป่าไปแล้ว จำนวน 10 แห่ง  และสำหรับพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่ปิง จังหวัดลำพูนนี้ เป็นพื้นที่หนึ่งใน 14 แห่งที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นพื้นที่การปล่อยสัตว์ป่าคืนสู่ธรรมชาติเนื่องจากเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์สภาพสมบูรณ์มีปัจจัยแวดล้อมที่เหมาะสมในการดำรงชีวิตของสัตว์ป่า และเป็นถิ่นอาศัยดั้งเดิมของสัตว์ป่าชนิดที่จะนำคืนสู่ธรรมชาติ มีการลาดตระเวน ดูแลป้องกันพื้นที่อย่างเข็มแข็ง ตลอดจนประชาชนในพื้นที่ให้ความร่วมมือมีทัศนคติที่ดีต่อการอนุรักษ์สัตว์ป่า

โดยการปล่อยสัตว์ป่าครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 3 ที่ได้มาดำเนินงานจัดกิจกรรมปล่อยสัตว์ป่าคืนสู่ธรรมชาติ ซึ่งมีจำนวนสัตว์ 2 ประเภท 8 ชนิด รวม 774 ตัว ประเภทที่ 1 คือ สัตว์เท้ากีบ มี 4 ชนิด ได้แก่ ละองละมั่ง จำนวน 49 ตัว เนื้อทราย จำนวน 11 ตัว เก่ง จำนวน 4 ตัว และกวางป่า จำนวน 8 ตัว ประเภทที่ 2 คือ สัตว์ปีก มี 4 ชนิด ได้แก่ นกยูงไทย จำนวน 9 ตัว นกแว่นสีเทา จำนวน 20 ตัว ไก่ฟ้าหลังขาวธรรมดา จำนวน 394 ตัวและไก่ป่าตุ้มหูแดง จำนวน 279 ตัว ซึ่งสัตว์เหล่านี้มีส่วนในการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และทำให้พื้นที่ป่าอุดมสมบูรณ์ และขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ ช่วยกันดูแลสัตว์ป่าเหล่านี้ เพื่อให้สัตว์ป่าได้ขยายพันธุ์และเป็นประโยชน์ต่อธรรมชาติในอนาคต

สำหรับขั้นตอนการปล่อยสัตว์ป่าคืนสู่ธรรมชาติมีหลายขั้นตอน โดยแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือการปล่อยแบบทันทีทันใดและปล่อยแบบค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งการปล่อยแบบทันทีคือการปล่อยจากรง มักส่งผลให้สัตว์บอบช้ำ แต่การปล่อยสัตว์ป่าในครั้งนี้มีการดำเนินการค่อยเป็นค่อยไปโดยมีการจับทำกรงขนาดใหญ่เพื่อให้สัตว์เหล่านี้ได้พักฟื้นพร้อมมีการตรวจโรคเพื่อป้องกันการติดโรค และมีการปรับปรุงแหล่งอาหารแหล่งน้ำในพื้นที่ทำให้สัตว์เหล่านี้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ พร้อมการติดตามการอยู่อาศัย การใช้ชีวิต และการขยายพันธุ์

นอกจากกิจกรรมปล่อยสัตว์ป่าแล้วยังมีกิจกรรมสาธิตการจับสัตว์ป่า การตรวจสุขภาพสัตว์ป่า และการจัดนิทรรศการ ความเป็นมาชองการจัดกิจกรรม ข้อมูลพื้นฐานของสัตว์ป่าที่จะปล่อย รวมถึงโครงการปล่อยสัตว์ป่าคืนสู่ธรรมชาติที่ผ่านมาเพื่อให้ผู้ที่มาร่วมกิจกรรมได้รับความรู้ความเข้าใจในการร่วมกันอนุรักษ์สัตว์ป่าให้ยั่งยืน

 

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ