วันเสาร์, 11 พฤษภาคม 2567

กรมอุทยานแห่งชาติ จัดกิจกรรมปล่อยสัตว์ป่าเพื่อให้ป่าสมบูรณ์

Spread the love

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์ จัดกิจกรรมปล่อยสัตว์ป่าในโครงการส่งสัตว์คืนวนา เพื่อให้ป่าสมบูรณ์

พร้อมให้ทุกหน่วยงานได้ตระหนักในหน้าที่เพื่อประโยชน์ของแผ่นดิน และตอบสนองพระราชดำริในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

เมื่อวันที่ 28 กันยายน  2555 เวลา 09.00 น ณ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่เลา-แม่แสะ จังหวัดเชียงใหม่

นายธีรภัทร ประยูรสิทธิรองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นประธานในพิธีเปิดงานปล่อยสัตว์ป่า พร้อมหน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และภาคเอกชน รวมถึงประชาชน และนักเรียน นักศึกษาในพื้นที่

โดยรองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เผยว่า สัตว์ป่าบางชนิดบางส่วนมีจำนวนลดลง  โดยเฉพาะสัตว์ที่หายาก  เช่น กวางผา เลียงผา เสือ ช้างป่า ดังนั้นทางกรมอุทยานฯจะพยายามดำเนินการอนุรักษ์พื้นที่อยู่อาศัย ของสัตว์ป่าโดยการเพาะเลี้ยงเพื่อนำไปฟื้นฟูป่าธรรมชาติ โดยวิธีนำเอาระบบลาดตระเวนแผนใหม่เข้ามาใช้ในเรื่องลาดตระเวน เพื่อให้สามารถตรวจสอบได้ว่า เจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานฯเดินสำรวจป่าได้มากน้อยแค่ไหน ครอบคลุมพื้นที่มากหรือไม่ ส่วนการสำรวจการบุกรุกพื้นป่านั้น เราใช้วิธีระบบดาวเทียมติดตามหาจุดพิกัดพื้นที่ที่ถูกทำลาย

ในปี 2555 นับเป็นโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 12 สิงหาคม 2555 เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช จึงได้จัดกิจกรรมโครงการ ส่งสัตว์คืนวนา เพื่อให้ป่าสมบูรณ์ โดยปล่อยสัตว์ป่า รวม 27 ชนิด จำนวน 3,080 ตัว เข้าสู่พื้นที่ป่าอนุรักษ์ 21 แห่ง เพื่อเพิ่มพูนและฟื้นฟูประชากรสัตว์ป่าให้เกิดความสมดุลทางธรรมชาติและความยั่งยืนต่อการอนุรักษ์ คุ้มครอง และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ

ในช่วงระหว่างการปล่อยสัตว์ป่านั้น เราได้ทำการติดตามสัตว์ป่าโดยใช้วิธีติดวิทยุติดตามที่มีสัญญาณผ่านดาวเทียม บางส่วนติดตามโดนใช้ระบบเสาสัญญาณวิทยุ สำหรับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่เลา-แม่แสะ จังหวัดเชียงใหม่แห่งนี้ นับว่าเป็นเขตรักษาสัตว์ป่าสงวนชนิดหายาก โดยในวันนี้เราได้ทำการปล่อยกวางผาคืนสู่ถิ่นที่อยู่อาศัยดอยม่อนเลี่ยมจำนวน 9 ตัว การทำลายอาวุธปืนที่ราษฎรคืนให้กับทางราชการเมื่อปี พ.ศ 2554 และการทำโป่งเทียม สร้างแหล่งอาหารให้สัตว์ป่าได้หากินเป็นอาหาร

ด้านนายจงคล้าย วรพงศธรผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 กล่าวว่า อยากให้ทุกหน่วยงานได้เลงเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์สัตว์ป่าที่ถือว่าเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่มีความสำคัญของระบบนิเวศ แต่ปัจจุบัน สัตว์ป่าในธรรมชาติได้ลดลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากการบุกรุกพื้นที่ป่าไม้  เพื่อใช้ในกิจกรรมต่างๆจึงทำให้แหล่งอาศัยของสัตว์ป่าลดลง รวมทั้งมีการล่าสัตว์ป่ามาใช้ประโยชน์จนกระทั่งสัตว์ป่าบางชนิดต้องสูญพันธุ์ไป สำหรับในวันนี้ที่ได้ทำการปล่อยกวางผาคืนสู่ดอยม่อนเลี่ยมจำนวน 9 ตัว สถานภาพของกวางผา ปัจจุบันเป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์แล้ว ในประเทศไทย เป็นสัตว์ป่าสงวนตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ปัจจุบัน พบว่ามีเหลืออยู่เพียงที่เดียว คือ ดอยม่อนจอง ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ และ อำเภอสามเงา จังหวัดตาก

รองอธิบดีฯ เสริมว่า ในอนาคตทางกรมอุทยานฯจะเน้นให้ความสำคัญของสัตว์ป่ามากขึ้น เนื่องจากมีสัตว์ป่าหลายชนิดที่กำลังจะสูญพันธุ์ จึงอยากให้ทุกคนได้ร่วมกันอนุรักษ์สัตว์ป่าที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนร่วม

 

สำนักข่าว

Cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน