วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

กกต.เชียงใหม่ชี้แจงข้อห้ามที่เป็นการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง

Spread the love

กกต.เชียงใหม่ชี้แจงข้อห้ามที่เป็นการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง

 

กกต.เชียงใหม่ชี้แจงข้อห้ามที่เป็นการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง โดยหากพบเห็นการกระทำผิดดังกล่าวสามารถแจ้งเหตุการพบการกระทำผิดดังกล่าวได้ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดหรือศูนย์รับแจ้งเหตุและเบาะแสทุจริตการเลือกตั้งทราบ

ดร.สุชาติ ใจภักดี ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการเลือกตั้งทั่วไป พร้อมกันทั่วประเทศ ในวันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ระหว่างเวลา 08.00 – 15.00 น. ณ หน่วยเลือกตั้งที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนด กกต.เชียงใหม่ขอเชิญชวนประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันดังกล่าวในหน่วยเลือกตั้งที่ตนเองมีชื่ออยู่ โดยการเลือกผู้สมัครที่เป็นคนดี มีความรู้ ความสามารถและมีความซื่อสัตย์ เป็นผู้แทนเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ทางการเมือง เพื่อพัฒนาประเทศชาติให้เจริญรุ่งเรืองต่อไป ทั้งนี้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งจังหวัดเชียงใหม่สามารถเข้าไปดูข้อมูลผู้สมัครรับเลือกตั้งในแต่ละเขตได้ทาง web site สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดเชียงใหม่ ที่ http://chiangmai.ect.go.th

ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เพื่อให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรม สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้จัดทำเอกสารเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อห้ามมิให้กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งแก่ประชาชนทั่วประเทศแล้ว โดยข้อห้ามดังกล่าว ประกอบด้วย ห้ามซื้อเสียงหรือจัดเตรียมการซื้อเสียง ห้ามทำการโฆษณาหาเสียงด้วยการจัดให้มีมหรสพหรือการรื่นเริงต่าง ๆ ห้ามเลี้ยงหรือรับจะจัดเลี้ยง  ห้ามหาเสียงโดยการหลอกลวง บังคับ ขู่เข็น ใช้อิทธิพลคุกคามใส่ร้ายด้วยความเท็จหรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง ห้ามรับเงินหรือประโยชน์อื่นใด เพื่อลงคะแนนเลือกตั้ง ห้าม  หาเสียงและห้ามขาย จำหน่าย จ่ายแจกหรือจัดเลี้ยงสุราในเขตเลือกตั้ง ตั้งแต่เวลา 18.00 น.ของวันก่อนวันเลือกตั้งหนึ่งวันจนสิ้นสุดวันเลือกตั้ง ห้ามนายจ้างขัดขวางหรือหน่วงเหนี่ยวหรือไม่ให้ความสะดวกในการไปใช้สิทธิเลือกตั้งของลูกจ้าง ห้ามขัดขวางหรือหน่วงเหนี่ยวมิให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไป ณ ที่เลือกตั้ง ห้ามทำให้บัตรเลือกตั้งชำรุด หรือเสียหาย หรือให้เป็นบัตรเสียอย่างจงใจ ห้ามถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งที่ตนเองได้ลงคะแนนแล้วด้วยเครื่องมือหรืออุปกรณ์ใด ห้ามนำบัตรเลือกตั้งออกไปจากที่เลือกตั้ง ห้ามเล่นการพนันขันต่อใด ๆ เกี่ยวกับผลการเลือกตั้ง ห้ามเปิดเผยหรือเผยแพร่ผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับผลการเลือกตั้ง (โพลล์) ในระหว่าง 7 วันก่อนวันเลือกตั้งจนถึงเวลาปิดการลงคะแนนเลือกตั้ง ทั้งนี้หากประชาชนพบเห็นการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งดังกล่าว สามารถแจ้งเหตุที่พบการกระทำผิดดังกล่าวได้ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดหรือศูนย์รับแจ้งเหตุและเบาะแสทุจริตการเลือกตั้งทราบ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน