วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

“มอบโลหิต เป็นของขวัญต่อชีวิตเพื่อนมนุษย์”

Spread the love

คณะแพทย์ มช.เชียงใหม่ จัดกิจกรรมวันผู้บริจาคโลหิตโลก

ภายใต้ชื่อ “มอบโลหิต เป็นของขวัญต่อชีวิตเพื่อนมนุษย์”

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยงานธนาคารเลือด โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ จัดกิจกรรมบริจาคโลหิต เนื่องในวันผู้บริจาคโลหิต ภายใต้ชื่อ “Every blood donation is a gift of life : มอบโลหิตเป็นของขวัญต่อชีวิตเพื่อนมนุษย์”   โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการยกย่องเชิดชูผู้บริจาคโลหิตประจำ  พร้อมทั้งรณรงค์กระตุ้นให้ประชาชนได้เห็นความสำคัญของการบริจาคโลหิตในวันผู้บริจาคโลหิตโลก และเป็นการย้ำเจตนารมณ์ร่วมกันในการมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้บริจาคโลหิต   ซึ่งพิธีเปิดกิจกรรมจัดให้มีขึ้นใน   วันอังคาร  ที่ 11 มิถุนายน 2556 เวลา 09.00 น. ณ ชั้น 1  อาคารศรีพัฒน์    คณะแพทยศาสตร์ มช.

       นางลัดดา  ฟองสถิตกุล  หัวหน้างานธนาคารเลือด โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า  จากการที่สหพันธ์สภากาชาดสากล  ,องค์การอนามัยโลก, องค์การโลหิตสากล และสมาคมด้านการเปลี่ยนถ่ายโลหิตสากล   ได้กำหนดให้วันที่ 14 มิถุนายนของทุกปี  เป็นวันผู้บริจาคโลหิตโลก (World Blood Donor  Day) เพื่อให้เป็นวันที่ระลึกถึง ดร.คาร์ล แลนด์สไตเนอร์ ผู้ค้นพบหมู่โลหิตระบบเอบีโอ   ซึ่งถือว่าเป็นการค้นพบที่มีความสำคัญยิ่งต่องานบริการโลหิตทั่วโลก  สภากาชาดทั่วโลก จึงได้ร่วมกันจัดกิจกรรม เพื่อเป็นการส่งเสริมงานด้านบริการโลหิต  รวมทั้งร่วมกันเป็นผู้บริจาคโลหิตด้วยความสมัครใจ ไม่หวังสิ่งตอบแทนใดๆ ตามเจตนารมณ์ขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับงานบริการโลหิต   ในปีพุทธศักราช 2556 เป็นโอกาสที่สำคัญในการครบรอบ 10 ปี กิจกรรมวันผู้บริจาคโลหิตโลก มีสโลแกนงานวันผู้บริจาคโลหิตโลก 14 มิถุนายน 2556 คือ   มอบโลหิตเป็นของขวัญต่อชีวิตเพื่อนมนุษย์ เพื่อเป็นการร่วมเฉลิมฉลอง 10 ปี วันผู้บริจาคโลหิตโลก โดยให้การบริจาคโลหิตเป็นของขวัญในการช่วยชีวิตเพื่อนมนุษย์ และองค์การอนามัยโลกมุ่งเน้นให้ทุกประเทศ ร่วมกันแบ่งปันเรื่องราวของผู้รอดชีวิตจากการรับโลหิต เพื่อเป็นแนวทางในการกระตุ้นให้ผู้บริจาคโลหิต เป็นผู้บริจาคโลหิตอย่างยั่งยืน และเพื่อให้ผู้มีสุขภาพดี หรือผู้ที่ไม่เคยบริจาคโลหิต โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชน นำมาเป็นแบบอย่างและเป็นแรงบันดาลใจในการบริจาคโลหิต

ขอเชิญชวนประชาชน  นิสิต  นักศึกษา  ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการ “มอบโลหิตเป็นของขวัญต่อชีวิตเพื่อนมนุษย์”  โดยผู้บริจาคโลหิตในงานรับเสื้อยืดกาชาดที่ระลึกฟรี   ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 053-945623

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ