วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

สัตวแพทย์ฯ มช. ลงพื้นที่เมืองสามหมอก ตรวจสุขภาพสัตว์เลี้ยง

Spread the love

สัตวแพทย์ฯ มช. ลงพื้นที่เมืองสามหมอก ตรวจสุขภาพสัตว์เลี้ยง ทำหมันสุนัข แมว

DSC_3741

 

       คณะสัตวแพทยศาสตร์มช.ลงพื้นที่ตำบลแม่นาเติงอ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอนตรวจสุขภาพสัตว์เลี้ยงทำหมันคุมกำเนิดสุนัขและแมว พร้อมให้ความรู้แก่นักเรียนและผู้นำชุมชนขยายผลจากแกนนำสู่ 15 หมู่บ้านในตำบลแม่นาเติงเมื่อวันที่ 18-21 ธันวาคม 2557 ที่ผ่านมา

       ผู้ช่วยศาสตราจารย์นายสัตวแพทย์ ดร.ขวัญชาย เครือสุคนธ์ คณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า“การจัดโครงการบริการวิชาการเพื่อชุมชนและควบคุมประชากรสุนัขและแมวในครั้งนี้ เป็นการบูรณาการงานบริการวิชาการ การเรียนการสอนและงานวิจัย ณ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 22 ตำบลแม่นางเติง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ระหว่างวันที่ 18-21 ธันวาคม 2557 ที่ผ่านมา โดยได้ให้บริการด้านสุขภาพแก่สัตว์เลี้ยงทั้งที่มีเจ้าของภายในชุมชน และสัตว์เลี้ยงที่ไม่มีเจ้าของภายในชุมชน จำนวน 86 ตัว ประกอบด้วยการทำหมันคุมกำเนิดถาวรเพื่อควบคุมประชากรสุนัขและแมว การฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า การถ่ายพยาธิและป้องกันพยาธิภายนอก การตรวจสุขภาพเบื้องต้นให้กับสัตว์เลี้ยงทุกตัวที่เข้ารับบริการ เช่น การตรวจพยาธิภายในลำไส้ การตรวจพยาธิในเลือด การตรวจภาวะโลหิตจาง และการตรวจระดับน้ำตาลในเลือด เป็นต้น”

คณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์ มช. กล่าวต่อว่า “น้องจากนี้ยังมีกิจกรรมเผยแพร่ความรู้สู่ชุมชน ในเรื่องโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน การทำหมันเพื่อควบคุมประชากรสัตว์ และการให้ความรู้เมื่อถูกสัตว์เลี้ยงกัด เพื่อให้ชุมชนเล็งเห็นความสำคัญของการป้องกันตนเองและสัตว์เลี้ยง พร้อมทั้งก่อให้เกิดความปลอดภัยต่อคนและสัตว์ อีกทั้งยังบูรณาการกิจกรรมจิตอาสาของนักศึกษาเข้ากับโครงการ โดยให้ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพสัตว์เลี้ยง พฤติกรรมสัตว์เลี้ยง การสร้างความตะหนักของภาวะโลกร้อนต่อการเกิดโรคอุบัติใหม่และโรคติดต่อจากสัตว์สู่คนให้แก่นักเรียนและแกนนำชุมชนที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 96 คน”

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ