วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

ม.นอร์ท-จัดการแข่งขันยกน้ำหนักมหาวิทยาลัยโลก ครั้งที่ 4

29 ม.ค. 2014
651
Spread the love

ม.นอร์ท-เชียงใหม่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันยกน้ำหนักชิงชนะเลิศ

มหาวิทยาลัยโลก ครั้งที่ 4 

มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพสถานที่จัดการแข่งขันยกน้ำหนักชิงชนะเลิศ มหาวิทยาลัยโลก ครั้งที่ 4 พ.ศ.2557 ในนามของมหาวิทยาลัยประเทศไทย ระหว่างวันที่ 5 – 8 ธันวาคมนี้ โดยคาดว่าจะมีนักกีฬาเจ้าหน้าที่และสื่อมวลชนจากประเทศสมาชิกสมาพันธ์กีฬามหาวิทยาลัยโลก (FISU) จำนวน 163 ประเทศและจากประเทศอื่น ๆ ที่ไม่เป็นสมาชิกเข้าร่วมการแข่งขันไม่น้อยกว่า 1,500 คน เข้าร่วมในการแข่งขัน

       นายเจริญฤทธิ์  สงวนสัตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่ โดย มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ ได้รับมอบหมายจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา คณะกรรมการกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทยและสหพันธ์กีฬามหาวิทยาลัยโลก (FISU) ให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬา       ยกน้ำหนักชิงชนะเลิศมหาวิทยาลัยโลก ครั้งที่ 4 พ.ศ.2557 (ค.ศ.2014) ระหว่างวันที่ 5-8 ธันวาคม 2557        ณ มหาวิทยาลัยนอร์ทเชียงใหม่ ซึ่งในการเตรียมการจัดการแข่งขันจังหวัดเชียงใหม่ได้ออกประกาศจังหวัดแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการการแข่งขันยกน้ำหนักชิงชนะเลิศ มหาวิทยาลัยโลก ครั้งที่ 4 ปี พ.ศ.2557 (ค.ศ.2014) ขึ้น โดยมีอธิการบดีมหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ เป็นประธานคณะกรรมการอำนวยการ พร้อมทั้งจัดประชุมเตรียมความพร้อมของการจัดการแข่งขันเพื่อให้คณะกรรมการแต่ละฝ่ายได้สรุปผลความคืบหน้าของการดำเนินการให้คณะกรรมการได้ทราบเป็นระยะ ๆ รวมทั้งมีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบอย่างต่อเนื่องผ่านทาง web site www.chiangmaiwuwc2014.com และ www.chiangmaiwuwc2014.net  Fan Page : WUWC2014Chiang Mai Thailand ซึ่งจัดทำขึ้นเป็นการเฉพาะกิจ โดยได้นำข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยว ที่พัก อาหาร และ ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับจังหวัดเชียงใหม่ เผยแพร่ทาง web site ดังกล่าว เพื่อดึงดูดความสนใจแก่กลุ่มประเทศสมาชิกและประเทศอื่น ๆ ให้อยากมาสัมผัสบรรยากาศของจังหวัดเชียงใหม่ โดยส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันในครั้งนี้ด้วย ส่วนความคืบหน้าของการเตรียมการนั้นมหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ในฐานะฝ่ายเลขานุการได้ออกหนังสือเชิญประเทศสมาชิกเข้าร่วมการแข่งขันแล้ว ขณะนี้มีประเทศที่ยื่นความจำนงส่งทีมนักกีฬายกน้ำหนักเข้าร่วมแข่งขันแล้ว 5 ประเทศ ส่วนที่พักนักกีฬาเบื้องต้นได้กำหนดไว้ ณ โรงแรมปางสวนแก้ว เนื่องจากจะสะดวกในการจัดรถรับ-ส่งนักกีฬาไปยังสถานที่แข่งขัน ซึ่งสำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ได้ให้การสนับสนุนในการจัดรถ-รับส่งตลอดการแข่งขัน รวมทั้งสามารถรองรับผู้เข้าร่วมแข่งขันได้ทั้งหมด

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จากความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันยกน้ำหนักชิงชนะเลิศ มหาวิทยาลัยโลก ครั้งที่ 4 ปี 2557 (4th World University Weightlifting Champianship 2014” ของมหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ ทั้งสถานที่จัดการแข่งขันซึ่งได้กำหนดใช้ศูนย์ประชุมนานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 ซึ่งบรรจุคนได้ถึงกว่า 10,000 คน จึงได้อาสาเป็นตัวแทนของจังหวัดเชียงใหม่และประเทศไทย เดินทางไปเสนอความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฯ ต่อสมาพันธ์กีฬามหาวิทยาลัยนานาชาติ ระหว่างวันที่ 7 – 10 มีนาคม 2556 ณ กรุงบลัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม และในการนำเสนอความพร้อมดังกล่าว สมาพันธ์กีฬามหาวิทยาลัยนานาชาติ (FISU) ได้มีมติเห็นชอบให้มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ ในนามของจังหวัดเชียงใหม่ (Chiang Mai City) เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ซึ่งจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้ประเทศไทยในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาประเภทอื่น ๆ ในระดับสากลได้ต่อไปในอนาคต ซึ่งการจัดการแข่งขันยกน้ำหนักชิงชนะเลิศมหาวิทยาลัยโลก ได้เคยจัดขึ้นมาแล้ว 3 ครั้ง ครั้งที่ 1 จัดขึ้นในปี 2008 ณ เมือง Komotini ประเทศกรีซ ครั้งที่ 2 จัดขึ้นในปี 2010 ที่เมือง Taichung ประเทศ Chinese Taipei และครั้งที่ 3 จัดขึ้นเมื่อปี 2012 ณ เมือง Eilat ประเทศอิสราเอล ซึ่งในครั้งล่าสุดประเทศไทยได้ส่งทีมนักกีฬายกน้ำหนักเข้าร่วมการแข่งขันด้วยโดยได้รับรางวัลทั้งเหรียญทอง และเหรียญทองแดง ส่วนครั้งที่ 4 ซึ่งมหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในนามของจังหวัดเชียงใหม่นั้น กำหนดจัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการยกระดับมาตรฐานกีฬายกน้ำหนักในระดับเยาวชน เพื่อแสดงถึงศักยภาพของบุคลากรในจังหวัดเชียงใหม่ในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันยกน้ำหนักระดับโลก เพื่อเป็นการปลูกจิตสำนึกให้เยาวชนรักการกีฬา รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ เป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างนักศึกษาไทยและนักศึกษาต่างประเทศ เป็นการกระตุ้นให้นักเรียน นักศึกษาได้เห็นถึงความสำคัญของการใช้ภาษาต่างประเทศในการสื่อสารกับชาวต่างชาติ เป็นการสร้างโอกาสให้กับนักเรียน นักศึกษา ตลอดจนบุคลากรในสถานศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่ได้รับประสบการณ์ในการจัดการแข่งขันกีฬาระดับสากล นอกจากนั้นยังเป็นการกระตุ้นบรรยากาศการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่เพื่อรองรับการเข้าสู่ประตู ASEAN ซึ่งจะเป็นโอกาสในการเผยแพร่วัฒนธรรมไทยและวัฒนธรรมล้านนาไปสู่สมาคมโลกด้วย

สมาพันธ์กีฬามหาวิทยาลัยนานาชาติเป็นองค์กรสากล หรือเป็นที่รู้จักกันในชื่อ ฟิสุ (FISU) มาจากชื่อ Federation Internationale du Sport  Universitaire เป็นภาษาฝรั่งเศส ส่วนชื่อภาษาอังกฤษ ได้แก่ International University Sports Federation หมายถึง สมาพันธ์กีฬามหาวิทยาลัยนานาชาติ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1949 ปัจจุบันได้ย้ายที่ทำการจากประเทศเบลเยี่ยมไปยู่ที่ กรุงโลซาน ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ มีสมาชิกในสมาพันธ์ทั้งสิ้น 167 ประเทศ มีหน้าที่ให้คำแนะนำและกำกับการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลกใน 3 ประเภทหลักที่มีมาตรฐานการแข่งขันกีฬาระดับสากล เช่นเดียวกับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก หรือมาตรฐานสากลอื่น ๆ ได้แก่ กีฬามหาวิทยาลัยโลกฤดูร้อน (Summer Universiades) จัดขึ้นในปีที่ลงท้ายด้วยปี ค.ศ.คี่ กีฬามหาวิทยาลัยโลกฤดูหนาว (Winter Universiades)  จัดขึ้นในปีที่ลงท้ายด้วยปี ค.ศ.คี่ และ การแข่งขันชิงชนะเลิศกีฬามหาวิทยาลัยโลก (World University) จัดขึ้นในปีที่ลงท้ายด้วยปี ค.ศ.คู่

 

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน