วันพุธ, 1 พฤษภาคม 2567

พบปะนักลงทุนภาคเหนือกับ BTS Rail Mass Transit Growth Infrastructure Fund – BTSGIF

26 มี.ค. 2013
324
Spread the love

พบปะนักลงทุนภาคเหนือ กับ BTS Rail Mass Transit Growth Infrastructure Fund – BTSGIF 

 

บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) (BTS) ร่วมกับบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม บัวหลวง จำกัด จัดกิจกรรมพบปะนักลงทุนภาคเหนือ เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งมวลชนทางรางบีทีเอสโกรท ( BTS Rail Mass Transit Growth Infrastructure Fund – BTSGIF ) ต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก พร้อมเปิดเสนอขายแก่ประชาชนทั่วไประหว่างวันที่ 29 มีนาคม-4 เมษายน 2556 และจำหน่ายหน่วยลงทุนเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย อีกทั้ง BTSGIF ยังเป็นกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานกองแรกในประเทศไทย โดยมีมูลค่าการเสนอขายเบื้องต้นประมาณ 60,000-62,500 ล้านบาท ซึ่งนับเป็นหนึ่งใน IPO ที่มีมูลค่าการเสนอขายสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ไทย

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2556 เวลา 11.30 น. ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติเอ็มเพรส โรงแรมดิเอ็มเพรส จังหวัดเชียงใหม่ นายสุรยุทธ ทวีกุลวัฒน์ผู้อำนวยการใหญ่สายการเงิน บริษัทบีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)

นายสุมิตร ศรีสันติธรรมผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด นายวิสุทธิ์ อุดมปิติทรัพย์ผู้จัดการส่วนการเงิน บีทีเอส บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด นายสุทธิพงศ์ พัวพันธ์ประเสริฐรองกรรมการผู้จัดการ กลุ่มธุรกิจกองทุนอสังหาริมทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม บัวหลวง จำกัด และ นายอนุวัฒน์ ร่วมสุขผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ หัวหน้าฝ่ายตลาดตราสารทุน บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด (มหาชน) ร่วมแถลงความพร้อมการเดินสายให้ข้อมูลแก่นักลงทุน (โรดโชว์) ในภาคเหนือ

โดยผู้อำนวยการใหญ่สายการเงิน บริษัทบีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในนามของกลุ่มบีทีเอส มีความภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในการจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน BTSGIF ซึ่งเป็นกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานกองแรกของประเทศ และการเสนอขายหน่วยลงทุนดังกล่าวจะเป็นหนึ่งใน IPO ที่มีขนาดใหญ่และถือได้ว่าเป็นการสนับสนุนนโยบายสำคัญของภาครัฐในการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานของประเทศและเป็นการสนับสนุนการพัฒนาตลาดลงทุนโดยรวม BTS มีความมั่นใจในศักยภาพและความสามารถในการเติบโตของกองทุน BTSGIF ที่มีรายได้มากจากรายได้ค่าโดยสารสุทธิจากรถไฟฟ้าสายสีเขียว 2 สายหลัก ซึ่งมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง พิจารณาได้จากอัตราการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ย 10.9 % ต่อปีตลอด 13 ปีที่ผ่านมา  โดย BTS จะร่วมเป็นผู้ลงทุนใน BTSGIF ด้วย โดยจะจองซื้อหน่วยลงทุนจำนวน 1/3 ของจำนวนหน่วยลงทุนที่เสนอขายทั้งหมดในครั้งนี้

ซึ่งเงินสุทธิบางส่วนที่ได้รับจากการระดมทุนในครั้งนี้ BTS มีความประสงค์หลักที่จะใช้ในการลงทุนโครงการรถไฟฟ้าใหม่ๆตามแผนแม่บทของรัฐบาลที่จะลงทุนขยายระบบการขนส่งมวลชนทางรางเพิ่มเติมอีก 10 กว่าเส้นทางเป็นระยะทางรวมประมาณ508 กิโลเมตรในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ภายในปี 2572 และมีความประสงค์จะลงทุนในเส้นทางต่างๆซึ่งรวมถึงส่วนต่อขยายสายสีเขียวจากหมอชิตสะพานใหม่และจากแบริ่งไปสมุทรปราการ สายสีชมพูจากแครายไปมีนบุรี และรถไฟฟ้าขนาดเบาจากบางนาไปท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อให้ความสำคัญเป็นลำดับแรกกับเส้นทางที่เชื่อมต่อโดยตรงกับรถไฟฟ้าสายสีเขียวหลักที่จะให้การเดินทางเป็นเครือข่ายที่สมบูรณ์

ด้านรองกรรมการผู้จัดการ กลุ่มธุรกิจกองทุนอสังหาริมทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม บัวหลวง จำกัด เผยถึงการจัดการกองทุนรวมว่า  BTSGIF ได้เปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีโอกาสร่วมรับประโยชน์จากรายได้ค่าโดยสารสุทธิจากรถไฟฟ้าสายสีเขียว 2 สายหลักได้แก่ สายหมอชิต-อ่อนนุช และสายสะพานตากสิน-สนามกีฬาแห่งชาติ ในช่วงระยะเวลาที่ได้รับสัมปทานถึงวันที่ 4 ธ.ค 2572 นอกจากนี้ในอนาคตกองทุนรวม BTSGIF อาจมีการเติบโตเพิ่มขึ้นจากการลงทุนในโครงการระบบขนส่งมวลชนใหม่ๆที่กลุ่ม BTS เข้าไปพัฒนา ซึ่งกองทุนนี้จะให้โอกาสแก่ผู้ลงทุนทุกประเภทที่ต้องการโอกาสรับรายได้สม่ำเสมอจากการลงทุนในธุรกิจขนส่งมวลชนทางรางของบีทีเอส และนักลงทุนกองทุนนี้จะได้รับเงินคืนระหว่างการลงทุน ตลอดช่วงระยะประมาณ 17 ปี ประกอบด้วยสองส่วนคือเงินปันผลและเงินลงทุนที่ทยอยจ่ายคืนด้วยการลดทุน โดยมีการประมาณการอัตราเงินจ่ายคืนแก่ผู้ถือหน่วยลงทุนตามสมมุติฐานต่างๆในปีแรกสิ้นสุด ณ วันที่ 31 มี.ค 2557 คาดว่าผู้ลงทุนจะได้รับอัตราการเงินจ่ายคืน 5.8 % -6.0 % ทั้งนี้ประมาณการดังกล่าวได้แบ่งเป็นเงินปันผลต่อหน่วย 5.2 % – 5.4 % และจากการทยอยจ่ายคืนเงินลงทุนด้วยการลงทุน 0.6 % ที่คำนวณจากราคาเสนอขายเบื้องต้นที่ 10.40-10.80 บาทต่อหน่วย

สำหรับผู้จองซื้อทั่วไปสามารถจองซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งมวลชนทางรางบีทีเอสโกรท ได้ในระหว่างเวลาทำการของแต่ละสาขาตัวแทนสนับสนุนการขายตั้งแต่วันที่ 29 มี.ค – 4 เม.ย 56 ภายในเวลา 12.00 น. ได้ที่ บ.หลักทรัพย์ ภัทร จำกัด (มหาชน) ธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) รวมทั้ง ธ.กรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ธ.กรุงไทย จำกัด (มหาชน) ธ.กรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ธ.กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) และ ธ.ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน)  ทั้งนี้คาดว่าจะสามารถประกาศราคาเสนอสุดท้ายในวันที่ 5 เม.ย 2556 และผลการจัดสรรหน่วยลงทุนสำหรับผู้จองซื้อทั่วไปได้ในวันที่ 6 เม.ษ 2556 นายสุทธิพงศ์ กล่าว.

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน