วันพุธ, 1 พฤษภาคม 2567

จัดเวทีเสวนาร้อยรวมใจเพื่อใต้สันติสุข

10 ก.พ. 2014
179
Spread the love

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนจัดเวทีเสวนาร้อยรวมใจเพื่อใต้สันติสุข

 

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภาค ๓ กรมประชาสัมพันธ์ จัดเวทีเสวนาร้อยรวมใจเพื่อใต้สันติสุข
เพื่อเผยแพร่หลักคำสอนของศาสนาพุทธและอิสลามที่ถูกต้อง รวมทั้งวิถีชีวิตและวัฒนธรรมประเพณีของชาวมุสลิม
เพื่อสร้างความเข้าใจอันดีแก่สาธารณชนในพื้นที่แก่สื่อมวลชนและเครือข่ายการประชาสัมพันธ์ในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน 8 จังหวัด พร้อมเยี่ยมชมงานแสดงสินค้าฮาลาลนานาชาติเชียงใหม่

เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 9.30 น. นายอดิศร กำเนิดศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นในพิธีเปิดการสัมมนา เรื่อง “เวทีเสวนาร้อยรวมใจเพื่อใต้สันติสุข สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัด ภาค  3” ณ ห้องอิมพีเรียล ฮอลล์ 2 โรงแรมอิมพีเรียล แม่ปิง จังหวัดเชียงใหม่ โดยผู้เข้าร่วมการสัมมนา ประกอบด้วยสื่อมวลชนและเครือข่ายการประชาสัมพันธ์ในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน 8 จังหวัด จังหวัดละ 10 คน รวมจำนวน 80 คน

นางอุบลรัตน์ คงกระพันธ์ ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะประชาสัมพันธ์จังหวัดผู้แทนภาค 3 กล่าวว่า  กรมประชาสัมพันธ์ ในฐานะหน่วยงานหลักของรัฐบาลในการประชาสัมพันธ์แก้ไขปัญหาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตระหนักถึงความสำคัญในการแก้ไขปัญหาด้วยการส่งเสริมบรรยากาศของการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข บนพื้นฐานของความแตกต่างทางศาสนา จึงได้จัดทำโครงการ “ศาสนาความจริงที่ต้องเปิดเผย” โดยกำหนดให้สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภาค 3 ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ภาคเหนือตอนบน จำนวน 8 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน แม่ฮ่องสอน เชียงราย แพร่ พะเยา และน่าน จัดการสัมมนา เรื่อง“เวทีเสวนาร้อยรวมใจเพื่อใต้สันติสุข สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภาค 3” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้สื่อมวลชนและเครือข่ายการประชาสัมพันธ์ที่มาร่วมการสัมมนานำข้อมูลข่าวสารไปเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมาย ในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน มีความรู้ความเข้าใจในหลักคำสอนของศาสนาทุกศาสนาที่ถูกต้อง และนำไปเป็นแนวปฏิบัติในการดำเนินชีวิตอันนำไปสู่การอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขบนพื้นฐานความแตกต่างทางศาสนา

โดยการสัมมนา ประกอบด้วย การบรรยาย เรื่อง “ประสบการณ์การปฏิบัติงานประชาสัมพันธ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้” โดย พลตรีอัคร ทิพย์โรจน์ ที่ปรึกษากองทัพบก ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งโฆษกทหารบก ปี 2547-2551 และรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เพื่อให้ผู้เข้าร่วมการสัมมนาได้รับรู้ถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะในเรื่องการประชาสัมพันธ์และการจัดการข่าวสาร หรือ IO นอกจากนี้ ยังมีการบรรยายเรื่อง “หลักคำสอนทางศาสนาเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ” ซึ่งเป็นการแลกเปลี่ยนมุมมองร่วมกันในเรื่องของหลักคำสอนของศาสนาพุทธและศาสนาอิสลาม ที่มุ่งส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และแนวทางการดำรงชีวิตโดยยึดหลักสันติวิธี จากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้แก่ อาจารย์ซอแระห์ (วินัย) แสวงศิริผล และพระมหาช่วง ภูรีวฑฒโน วัดศรีชลธาร อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

 

นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมการสัมมนาจะได้ศึกษาดูงานการแสดงสินค้าฮาลาลนานาชาติเชียงใหม่ “Chiang Mai Halal International Fair : CHIF 2014” ซึ่งกำหนดจัดระหว่างวันที่ 6-9 กุมภาพันธ์ 2557 ณ เชียงใหม่ฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต จัดโดยจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย คณะอิสลามประจำจังหวัดเชียงใหม่ หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ เครือข่ายมหาวิทยาลัยในภาคเหนือ และองค์กรพันธมิตรที่เกี่ยวข้อง ซึ่งผู้เข้าร่วมการสัมมนาได้ศึกษาดูงานการประชาสัมพันธ์เผยแพร่สินค้า ผลิตภัณฑ์ การบริการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับฮาลาลและมุสลิมจากทุกภาคของประเทศ รวมถึงจากกลุ่มประเทศประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และกลุ่ม GMS-BIMSTEC เพื่อเป็นการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในวิถีชีวิตของชาวมุสลิม โดยเฉพาะในเรื่องของฮาลาล ซึ่งเป็นข้อปฏิบัติที่สำคัญประการหนึ่งของคนมุสลิม อันจะช่วยเสริมสร้างความเข้าใจเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขต่อไป

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน