วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

คนซื้อบ้านเซ็ง-ถูกปฏิเสธสินเชื่อ คลัง …สั่ง ..ธอส.เร่งช่วยเหลือ… ด่วนมาก

Spread the love

คนซื้อบ้านเซ็ง-ถูกปฏิเสธสินเชื่อ

คลัง …สั่ง ..ธอส.เร่งช่วยเหลือ… ด่วนมาก

scoop

                  ท่านผู้อ่านครับ มีข่าวมานานแล้วว่า คนอยากมีบ้าน มีปัญหาเพราะธนาคารไม่ปล่อยกู้ โดยแหล่งข่าว เผยว่าปัจจุบันยอดกู้ไม่ผ่านพุ่งถึง 35% ปัญหาคาใจนี้กำลังจะได้รับการแก้ไขแล้วครับ

เพราะเมื่อต้นเดือนตุลาคม 2558 ที่ผ่านมา คุณอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์  รมว.คลัง ไปกล่าวในงานสัมมนาพิเศษครบรอบ 10 ปี ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ในหัวข้อ ทิศทางเศรษฐกิจประเทศไทย ว่า กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างพิจารณามาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยได้สั่งการให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธอส. หามาตรการในการช่วยเหลือประชาชนที่ต้องการมีบ้านเป็นของตัวเอง โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มประชาชนผู้มีรายได้น้อย และประชาชนที่ถูกปฏิเสธสินเชื่อ

               ในเบื้องต้นจะแก้ไขหลักเกณฑ์การอนุมัติสินเชื่อที่อยู่อาศัยให้ผ่อนปรนมากขึ้น เช่น การปรับเงื่อนไขที่มาของรายได้ผู้กู้ให้ต่ำลงเพื่อให้การอนุมัติสินเชื่อที่อยู่อาศัยทำได้ง่ายขึ้น อัตราดอกเบี้ย และระยะเวลาการผ่อนชำระ ซึ่งคาดว่า ธอส.จะได้ข้อสรุป จากนั้นจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาต่อไป ส่วนมาตรการที่ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์เสนอขอลดค่าธรรมเนียมการโอนและค่าจดจำนองเหลือ 0.01% นั้น เป็นข้อเสนอที่รัฐบาลรับทราบและอยู่ระหว่างการพิจารณา แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปในขณะนี้

รมว.คลัง กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ในปี 2559 กระทรวงการคลังเตรียมเดินหน้าลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ โดยคาดว่าจะมีเม็ดเงิน 1.3แสนล้านบาท เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาคเอกชนให้เกิดการลงทุนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อเศรษฐกิจไทยให้ฟื้นตัวขึ้นมา ตามนโยบายรัฐบาลที่อำนวยความสะดวกให้ภาคเอกชนเกิดการลงทุนกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยภาคอสังหาริมทรัพย์ก็จะสามารถลงทุนได้อย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับมาตรการผ่อนปรนสินเชื่อบ้านให้กับผู้ซื้อ

ทางด้าน คุณอนันต์ อัศวโภคิน ประธานกรรมการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ และประธานกรรมการบริหาร บริษัทแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ กล่าวว่า เห็นด้วยกับมาตรการของกระทรวงการคลังที่จะช่วยเหลือประชาชนที่ถูกธนาคารปฏิเสธการอนุมัติสินเชื่อที่อยู่อาศัย ด้วยการผ่อนปรนเงื่อนไขการปล่อยสินเชื่อ เพราะปัจจุบันธนาคารมีการปฏิเสธการให้สินเชื่อที่อยู่อาศัย ประมาณ 30-35% เนื่องจากรายได้ของประชาชนน้อยลง ตามภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ส่งผลถึงภาคอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัวลงด้วย ดังนั้นแนวทางดังกล่าวจะช่วยให้กับประชาชนเข้าถึงสินเชื่อได้มากขึ้น

ส่วนมาตรการที่ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์เสนอขอลดค่าธรรมเนียมการโอนและค่าจดจำนองเหลือ 0.01% นั้นมองว่า จะเป็นการ ช่วยผู้ประกอบการมากกว่าผู้ซื้อ งนั้นเชื่อว่ารัฐบาลคงจะไม่มีมาตรการดังกล่าวออกมา

                       “มาตรการผ่อนปรนเกณฑ์สินเชื่อที่อยู่อาศัย เป็นมาตรการที่แก้ปัญหาให้ผู้ซื้อบ้าน ที่ปัจจุบันสัดส่วนถูกปฏิเสธการให้สินเชื่อสูงขึ้น เพราะหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ เอ็นพีแอล สินเชื่อบ้านเพิ่มขึ้น ดังนั้นธนาคารพาณิชย์จึงต้องระมัดระวังการปล่อยสินเชื่อ” คุณอนันต์ กล่าว

คุณอนันต์กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันภาคอสังหาริมทรัพย์ผ่านจุดต่ำสุดมาแล้วและเชื่อว่าจะฟื้นตัวในปีหน้า จากปีนี้ที่ไม่ขยายตัว ซึ่งยืนยันภาคอสังหาริมทรัพย์ไทยไม่ได้อยู่ในภาวะที่จะเกิดฟองสบู่เหมือนปี 2540 เพราะผู้ประกอบการมีความเข้าใจและมีการเตรียมความพร้อมในการเปิดตัวโครงการใหม่ ขณะที่หนี้สินต่อทุนต่ำ อัตราดอกเบี้ยต่ำ และสภาพคล่องยังมีเพียงพอ

                   อดใจรอหน่อยครับ คงมีคำตอบออกมาในเร็ววัน ว่า จะมีมาตรการอะไรออกมาช่วยให้คนมีบ้านได้สมหวัง ทั้งนี้เพราะกระทรวงการคลังเอาจริง สั่งให้ ธนาคารอาคารสงเคราะห์หรือ ธอส.เร่งแก้ปัญหาให้ได้ผลแบบรวดเร็ว

                  แต่จากประสบการณ์ของผู้เขียน พบว่า มีธนาคารบางรายก็ผ่อนปรนการอนุมัติสินเชื่อบ้านพอสมควร เช่นทราบว่า รายได้ขั้นต่ำ 15,000 บาทก็ยังสามารถกู้ได้หลักล้าน แล้ว เมื่อจะมี นโยบายจากกระทรวงการคลังเติมเข้าไปอีก คาดว่า ถ้าแบบนี้ คงมีอะไรดีๆ ง่ายๆ ให้เป็นโบนัสสิ้นปีคนไทยแน่นอน

              หวังว่า คงได้รับข่าวดีในเร็ววัน

                      ขอขอบคุณที่มา แนวหน้าออนไลน์………………

                     อรุณ ช้างขวัญยืน เรียบเรียงและรายงาน

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ