วันพุธ, 1 พฤษภาคม 2567

ชม.จัดประชุมเร่งรัดปราบปรามหยุดยั้งการแพร่ระบาดของยาเสพติด

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่ จัดประชุมเร่งรัดปราบปรามและหยุดยั้งการแพร่ระบาดของยาเสพติด

จังหวัดเชียงใหม่จัดประชุมเร่งรัดปราบปรามและหยุดยั้งการแพร่ระบาดของยาเสพติด เพื่อให้การดำเนินมาตรการการปราบปรามและหยุดยั้งการแพร่ระบาดยาเสพติดในช่วงเร่งรัด 30วัน ในพื้นที่ หมู่บ้าน/ชุมชนเผ้าระวังมากของจังหวัดเห็นผลไดอย่างเป็นรูปธรรม ให้บรรลุตามวัตถุประสงค์   ณ ห้องประชุมแกรนด์ภูคำ โรงแรมเชียงใหม่ภูคำ  โดยนายสุริยะ  ประสาทบัณฑิตย์    ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่   เป็นประธานในพิธี

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 57  เวลา 13.00 น. ณ ห้องประชุมแกรนด์ภูคำ โรงแรมเชียงใหม่ภูคำ    โดยนายสุริยะ  ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีพร้อมกับ           มอบนโยบายแก่ผู้เข้าร่วมประชุมฯ จากทุกภาคส่วน ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่จากส่วนราชการที่ผ่าน  การคัดสรรจากหน่วยงานเกี่ยวข้อง ทั้ง ฝ่ายทหาร พลเรือน ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำชุมชนคณะกรรมการหมู่บ้านเป้าหมาย รวมจำนวน 628 คน โดยได้รับ                 สนับสนุนวิทยากร   จาก สำนักงาน ป.ป.ส. ภาค 5 ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานสาธรณสุขจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 และที่ทำการปกครองจังหวัดเชียงใหม่

นายสุริยะ   ประสาทบัณฑิตย์  ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สถานการณ์แพร่ระบาดยาเสพติดในปัจจุบัน ยังคงทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านการลำเลียง นำเข้า การค้า และ        การเสพ เนื่องจากที่ผ่านมาประเทศของเราประสบกับปัญหาทางเศรษฐกิจ สังคม ความมั่นคง  และความไม่สงบทางการเมือง แต่ทุกภาคส่วนก็ยังมุ่งมั่นร่วมกันแก้ไขปัญหา ทำให้จังหวัดเชียงใหม่            มีผลการดำเนินงานต่อเป้าหมายในปี 2557 อยู่ในลำดับต้น ๆ ของประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ด้านการปราบปราม สามารถจับกุมคดียาเสพติดได้ถึง  6,056 คดี ผู้ต้องหา 6,311  คน  ยึดทรัพย์สินกว่า 166 ล้านบาท  นำผู้เสพผู้ติดเข้ารับการบำบัดรักษาได้เกือบ 4,500 ราย  การจัดการประชุมฯ ในครั้งนี้นับเป็นงานใหญ่ที่สำคัญ ซึ่งทุกภาคส่วน ทั้งภาคราชการ ภาคประชาชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  และผู้นำหมู่บ้าน /ชุมชน ที่จะต้องเร่งบูรณาการเร่งรัดดำเนินการให้เป็นไปตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ      ที่ 41/2557 ลงวันที่ 31 พฤษภาคม 2557 เพื่อปราบปราม จับกุมผู้ค้าในหมู่บ้านเป้าหมาย กดดัน   ค้นหาผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติดเข้ารับการบำบัดรักษา รวมทั้งการติดตามช่วยเหลือดูแล การระดมกวาดล้างสิ่งผิดกฎหมายตามนโยบายจัดระเบียบสังคม เพื่อหยุดยั้งการเผยแพร่ระบาดของยาเสพติดไม่ให้ส่งผลกระทบต่อความเดือดร้อนแก่พี่น้องประชาชน ในเวลาเร่งรัด 30 วัน (9 มิถุนายน – 8 กรกฎาคม ) 

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอฝากข้อคิดและแนวทางการดำเนินงาน เพื่อท่านทั้งหลายจะได้นำไปประกอบการพิจารณา ในการร่วมมือกันปราบปรามและหยุดยั้งการแพร่ระบาดของยาเสพติดในพื้นที่หมู่บ้าน/ชุมชนเป้าหมาย ให้เป็นไปอย่างประสิทธิภาพตามแนวทาง 5 ขั้นตอน ดังนี้ 1. การเตรียมการ 2. การปฏิบัติการเชิงรุก 3. การปฏิบัติการจิตวิทยา สร้างการมีส่วนร่วม 4. การดำรงความเข้มแข็ง 5 การประเมินผล

ด้านพลตรีศรายุธ รังษี  ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33  กล่าวว่า   การทำงานต้องมีการตรวจสอบและประเมินสถานการณ์ ด้านผู้ค้า ผู้เสพ กลุ่มเสี่ยงในพื้นที่เป้าหมาย วางแผนปฏิบัติงานตามภารกิจที่กำหนดไว้ช่วยเหลือด้วยการเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายอย่างต่อเนื่อง เพื่อจับกุมผู้ค้า                ค้นหาผู้เสพเข้ารับการบำบัดรักษา ด้วยจัดชุดปฏิบัติการเข้าสร้างความเข้าใจ ส่งเสริมกระบวนการ        มีส่วนร่วมของประชาชน โดยจัดระบบเฝ้าระวังปัญหายาเสพติดตามพื้นที่เสี่ยง รวมทั้ง ติดตาม ช่วยเหลือ ดูแลผู้ผ่านการบำบัดฯ ให้กลับไปใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุข และสามารถโทรแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับยาเสพติด ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 053-242818

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ