วันพฤหัสบดี, 2 พฤษภาคม 2567

เชียงใหม่เปิดโครงการ “ผู้ว่าฯ ชวนออม”

Spread the love

unnamed (1)

 

เชียงใหม่เปิดโครงการ “ผู้ว่าฯ ชวนออม”

จังหวัดเชียงใหม่ร่วมกับ กอช. เปิดโครงการ “ผู้ว่าฯ ชวนออม” หวังปลูกฝังให้เยาวชนเห็นถึงความสำคัญของการออม เพื่อดำรงชีวิตอย่างเพียงพอในอนาคต

เมื่อวันที่ 20 ม.ค.60 ที่ ศูนย์ประชุมและการแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติฯ จังหวัดเชียงใหม่ นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธีลงนาม MOU ร่วมกันระหว่างนายสมพร จิตเป็นธม เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ โดยมีนายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวต้อนรับและร่วมลงนาม MOU ด้วย อีกทั้งยังมีหน่วยงานภาครัฐในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ร่วมเป็นเกียรติในพิธีลงนาม MOU ในครั้งนี้ด้วย ได้แก่ ศุลกากร ภาค 3 สรรพสามิต ภาค 5 สรรพากรภาค 8 คลังเขต 5 พัฒนาการจังหวัดเชียงใหม่ ศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ สหกรณ์จังหวัด องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ สันนิบาตจังหวัดเชียงใหม่ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ (ธ.ก.ส.) ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME BANK) และบริษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อบูรณาการส่งเสริมการออมกับ กอช. ผ่านนโยบายการบริหารราชการส่วนภูมิภาคและสร้างเครือข่ายความมั่นคงทางนโยบายที่เข้มแข็งระดับภูมิภาค เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจเรื่อง กอช. มากขึ้น เป็นโครงการตามแผนยุทธศาสตร์ที่ 1 ของ กอช. คือ ผลักดันและสร้างสมาชิกการออมอย่างต่อเนื่องให้ยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์ ได้แก่ กลยุทธ์ที่ 1.1 การให้ความรู้ทางการเงินเพื่อส่งเสริมการออมเพื่อการชราภาพและประชาชนกลุ่มเป้าหมายกลยุทธ์ที่ 1.2 การส่งเสริมการออมอย่างต่อเนื่อง และกลยุทธ์ ที่ 1.3 การสร้างภาคีเครือข่ายที่มีศักยภาพ อีกทั้งยังเป็นการออมมุ่งส่งเสริมวินัยการออมในกลุ่มนักเรียน นักศึกษา ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของ กอช.ด้วย

ทั้งนี้ กอช. เปิดโครงการผู้ว่าชวนออม โดยมี 10 จังหวัดนำร่อง ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน จังหวัดขอนแก่น จังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดพิษณุโลก จังหวัดอุตรดิตถ์ จังหวัดสงขลา จังหวัดสุราษฎร์ธานี จังหวัดชลบุรี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยเปิดโครงการอย่างเป็นทางการครั้งแรก ณ จังหวัดเชียงใหม่ โดยมุ่งการสร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อสร้างความเสมอภาคเท่าเทียม ทั่วถึง และเป็นธรรมในการดูแลจากภาครัฐ โดย กอช. เป็นส่วนหนึ่งในการมอบสวัสดิการให้แก่ประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มแรงงานนอกระบบ ตลอดจนจัดให้มีการออมเพื่อยามชราแก่พี่น้องประชาชนให้ครอบคลุมทุกมิติ ซึ่งเป็นการสร้างช่องทางพื้นฐานคุ้มครองประชาชนเพื่อการชราภาพให้มีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนต่อไป

 

unnamed (2)

unnamed (3)

unnamed

CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ

รายงาน