TEDxChiangMai

Spread the love

  เชียงใหม่จัดงานเสวนาความคิดสร้างสรรค์ระดับนานาชาติ “TEDxChiangMai”

22

 

“TEDxChiangMai 2014” งานเสวนาความคิดสร้างสรรค์ระดับนานาชาติที่จะจัดขึ้นที่โรงแรมเลอ เมอริเดียน จังหวัดเชียงใหม่ ในวันเสาร์ที่ 27 กันยายน 2557 ด้วยการจัดงานภายใต้หัวข้อ “Creating Connections” (สรรค์สร้างความเชื่อมโยง) งานเสวนานี้จะเป็นงานเสวนาด้านความคิดสร้างสรรค์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เพราะประกอบไปด้วยผู้พูดและศิลปินกว่า 20 ท่าน ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

 

งาน TEDx เป็นงานเสวนาด้านไอเดียและความคิดสร้างสรรค์ที่ผสมผสานไปด้วยความบันเทิง เวิร์คช็อป และกิจกรรม ปฏิสัมพันธ์ต่างๆ ที่จะช่วยให้ผู้เข้าร่วมได้ทำความรู้จักกัน และนำความคิดที่มีมาต่อยอดแล้วลงมือทำสร้างผลลัพธ์ที่แท้จริง ถึงกับมีการเปรียบเปรยว่างาน TEDx เป็น “สปาทรีทเมนท์สำหรับมันสมองและจิตวิญญาณ” ณ ปัจจุบัน TEDx ได้กลายเป็นปรากฏการณ์ระดับโลก มีการจัดงานในเมืองใหญ่ๆ เช่น ซิดนีย์ สิงคโปร์ ไต้หวัน เซี่ยงไฮ้ เบอร์ลิน และอื่นๆ แม้งาน TEDx จะเป็นงานที่จัดขึ้นอย่างอิสระด้วยใบอนุญาตจาก TED แต่งานเหล่านี้ก็สามารถดึงดูดผู้เข้าร่วมระดับหลักร้อยไปจนถึงหลักพันในหลายๆ งาน

เพิ่มเติมภาพประกอบ: https://www.flickr.com/photos/tedxchiangmai/sets/

 

TEDxChiangMai 2014 ภายใต้หัวข้อ “Creating Connections” (สรรค์สร้างความเชื่อมโยง) นั้นได้คัดสรรวิทยากรและศิลปินที่มีความโดดเด่นทั้งจากเชียงใหม่ ประเทศไทย และต่างประเทศ โดยภายในงานประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆ รวมทั้งการประชาสัมพันธ์แนวคิด / กิจกรรมใหม่ๆ และหนึ่งในนั้นคือ งาน TEDxChiangMai YOUTH ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ให้สำคัญกับความคิดหรือเรื่องราวของนักเรียนและนักศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นกิจกรรมลักษณะเดียวกันกับ TEDx แต่จะดำเนินการโดยนักเรียนและนักศึกษา vuอีกทั้งในงาน TEDxChiangMai 2014 จะมีนักเรียนและนักศึกษาส่วนหนึ่งขึ้นกล่าวแนะนำงาน TEDxChiangMai YOUTH ที่จะจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้

 

ในปีนี้เราได้รวบรวมวิทยากรที่น่าสนใจจากหลากหลายวงการ อาทิเช่น การค้ามนุษย์ การออกแบบ การทำงานอย่างมีประสิทธิภาพกับชุมชนท้องถิ่น การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ งานนิทรรศการศิลปะ การแข่งขันระดับชาติผ่านนวัตกรรม ภาพยนตร์และการเล่าเรื่อง การรื้อฟื้นความสัมพันธ์ของเยาวชนกับธรรมชาติ เทคโนโลยีสารสนเทศ โอกาสทางธุรกิจและอื่นๆอีกมากมาย แม้กระทั่งนักบินอวกาศคนแรกของประเทศไทยก็ยังมาเวที TEDx ChiangMai ในปีนี้

 

TEDxChiangMai 2014 มีวิทยากรที่พร้อมจะให้แรงบันดาลใจแก่ผู้ฟังมากมาย  คุณบูม บีน,Christina Jordan,Haresh Khoobchandani,Hossein Farmani,Joe Sidek,คุณกิติก้อง (ก้อง) ติลกวัฒโนทัย,Luke Cassady-Dirion, Ooi Geok Ling, ดร.ภาณุวรรณ จันทวรรณกูร, คุณไผท ผดุงถิ่น, Philip Jablon, คุณพีรดา (มิ้ง) เตชะวิจิตร์, คุณปิตุพงษ์ เชาวกุล, คุณปิยพัชร์ ธัญญะกิจ,คุณพลอยพรรณ ธีรชัย,คุณป๊อก คบคงสันติ,ดร.ป๋วย อุ่นใจ,นพ.รังสฤษฎ์ (หมอหม่อง) กาญจนะวณิชย์,ดร.ศักรินทร์ ภูมิรัตน์, คุณเสาวคนธ์ (ยุ้ย เชลโล่) เมืองครวญ,คุณสมศักดิ์ (ปาย) บุญคาม,คุณสุทัศน์ รองลองและดร.วินิตา ปัญโญดม โดยมีการจัดเตรียมล่ามแปลภาษาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษตลอดทั้งงาน

 

TEDxChiangMai 2014 กำหนดจัดงานในวันเสาร์ที่ 27 กันยายน 2557 เวลา 08.45 – 18.30 น. ณ โรงแรมเลอ เมริเดียน จังหวัดเชียงใหม่ ทั้งนี้เรามีห้องพักราคาพิเศษเพื่อรองรับผู้เข้าร่วมงานที่เดินทางมาจากกรุงเทพ จังหวัดอื่นๆ รวมถึงท่านที่เดินทางมาจากต่างประเทศ โดยท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.tedxchiangmai.comและซื้อตั๋วเข้างานได้ที่www.amiando.com/tedxchiangmai2014ซึ่งท่านจะได้รับสิทธิ์การเข้าร่วมงาน ของว่าง ชา กาแฟ เครื่องดื่มอื่นๆ อาหารกลางวันนานาชาติ ของที่ระลึก ใบสูจิบัตร และสิทธิ์ในการเข้าร่วมงานเลี้ยงหลังจบงาน  สำหรับในปีนี้เราจัดเตรียมกว่า 600 ที่นั่งเพื่อรองรับผู้ร่วมงานเพราะในปีก่อนมีบัตรเข้างานถูกจำหน่ายหมดก่อนวันจัดงานหลายสัปดาห์

 

TEDxChiangMai เป็นงานที่ไม่แสวงหาผลกำไรและจัดขึ้นได้ด้วยความร่วมมือร่วมใจจากอาสาสมัครและทำให้งานเกิดขึ้นได้ด้วยความอนุเคราะห์จากผู้อุปถัมภ์และผู้สนับสนุนทั้งสิ้น TEDxChiangMai ยังคงยินดีที่จะรับการสนับสนุนเพิ่มเติม ไม่ว่าในส่วนของพันธมิตร สปอนเซอร์ ตลอดจนความร่วมมือด้านการสื่อสารและการประชาสัมพันธ์อีกด้วย http://www.tedxchiangmai.com/sponsor.php

 

ข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ:

จิราวรรณ วงศ์ดอกไม้

ผู้ประสานงานสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการพัฒนาเชียงใหม่สร้างสรรค์

อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (CMU STeP)

โทรศัพท์: 088268 5369

อีเมล์: jirawan@step.cmu.ac.th

 

มาร์ติน เฟ็นสกี้-สตาล์ลิ่ง (Martin Venzky-Stalling)

ผู้ถือใบอนุญาต  TEDxChiangMai

ที่ปรึกษาอาวุโส อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (CMU STeP)

สมาชิกคณะกรรมการพัฒนาเชียงใหม่สร้างสรรค์

อีเมล์: martin@creativechiangmai.com

 

TED (เทคโนโลยี บันเทิง และการออกแบบ) เป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร และมุ่งสนับสนุนการเผยแพร่ความคิด TED เริ่มจัดขึ้นเป็นครั้งแรกที่รัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อ 30 ปีที่ผ่านมา โดยจัดในรูปแบบการเสวนาตลอด 4 วัน TED ยึดมั่นการสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงของโลกใบนี้ด้วยความคิดริเริ่มอันหลากหลาย งานสัมมนา TED ซึ่งจัดขึ้น 2 ครั้งในแต่ละปีนั้นได้เชิญนักคิด นักปฏิบัติระดับโลกให้บรรยายในหัวข้อต่างๆ ในเวลาไม่เกิน 18 นาที การเสวนาหรือการบรรยายเหล่านี้จะถูกเผยแพร่ผ่านทาง TED.com ให้บุคคลทั่วไปได้ชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งผู้บรรยายชาว TED ที่ผ่านมาประกอบไปด้วย Bill Gates, Al Gore, Jane Goodall, Elizabeth Gilbert, Sir Richard Branson, NandanNilekani, Philippe Starck, NgoziOkonjo-Iweala, Isabel Allende และ Gordon Brown อดีตนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร งาน TED2014 จัดขึ้นที่เมืองแวนคูเวอร์รัฐบริติชโคลัมเบีย ประเทศแคนาดา ควบคู่ไปกับงาน TEDActiveที่เมืองวิสต์เลอร์ ซึ่งอยู่ใกล้เคียงกัน โดย TEDGlobal 2014 กำหนดจัดขึ้นที่เมืองรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล

สื่อต่างๆ ของ TED รวมทั้ง TED.com ซึ่งเป็นช่องทางการเผยแพร่ TED ทอล์คใหม่ทุกๆ วัน, โครงการ Open Translation project ที่อนุญาตให้อาสาสมัครทั่วโลกเข้ามาแปลคำบรรยายใต้วีดีโอ, โครงการ TED-Ed สำหรับการส่งเสริมคิดคิดด้านการศึกษา, โครงการ TEDBooksที่สร้างสรรค์พลังแห่งความคิดด้วย e-books, รางวัล TED Prize ประจำปี ที่ให้เงิน 1 ล้านดอลลาร์ สำหรับบุคคลที่มีความพิเศษ ผู้ซึ่งมีความหวังที่จะเปลี่ยนแปลงโลก, โครงการ TEDxที่อนุญาตให้บุคคลหรือกลุ่มบุคคลได้จัดงานคล้าย TED ในระดับท้องถิ่น และโครงการ TED Fellows ช่วยให้นักคิดที่ต้องการเปลี่ยนแปลงโลกทุกหนทุกแห่ง เป็นส่วนหนึ่งของสังคม TED

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ TED ได้ที่ www.ted.com

ทวิตเตอร์ได้ที่ twitter.com/TEDTalks และบนเฟสบุ๊คได้ที่ facebook.com/TED

เกี่ยวกับ TEDx

เพื่อสร้างสรรค์ให้ความคิดใหม่ๆ ได้รับการเผยแพร่ TEDxเป็นโครงการหนึ่งในระดับท้องถิ่นที่สามารถจัดขึ้นเองอย่างอิสระ ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อนำผู้คนเข้ามาพบกัน กระตุ้นการสนทนา โดยคงไว้ซึ่งรูปแบบประสบการณ์ในลักษณะเดียวกับ TED  ในงาน TEDxจะมีทั้งการเปิดวีดีโอและการบรรยายสด เพื่อที่จะกระตุ้นให้เกิดการอภิปรายที่ลึกซึ้ง โดยอักษร x ที่อยู่ภายใต้แบรนด์TEDxนั้น x หมายถึงงาน TED ที่จัดขึ้นโดยอิสระ โดยที่ TED Conference เป็นผู้กำหนดแนวทางหลักสำหรับงาน  TEDxเช่นเดียวกับงาน TEDxแต่ละงาน รวมไปถึงงานของเราซึ่งเป็นงานที่จัดขึ้นเองอย่างอิสระ (ภายใต้ข้อกำหนดของ TED Conference) ท่านสามารถศึกษาเกี่ยวกับ TEDxเพิ่มเติมผ่านวีดีโอนี้ http://youtu.be/_kEXNJ9sfc0

วิทยากรชาวไทยในงาน TEDxที่ผ่านมา เช่น ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช, คุณมีชัย วีระไวทยะ, คุณอภิรักษ์ โกษะโยธิน, คุณศุภชัย เจียรวนนท์, คุณเอกรัตน์ วงษ์จริต นักออกแบบเฟอร์นิเจอร์, ดร.อานันท์ สีห์พิทักษ์เกียรติ จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (จบการศึกษาจากสถาบัน MIT และรองศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่), คุณประเสริฐ เอี่ยมรุ่งโรจน์ (แกะดำทำธุรกิจ, บริษัท แบรนด์ คอนเนคชั่นส์ จำกัด), ดร.วีระพงษ์ ประสงค์จีน (STEMKids), คุณโจน จันได (พันพรรณ่), คุณสรกล อดุลยานนท์ (มติชน), คุณทรงกลด บางยี่ขัน (a day magazine) รวมไปถึงนักวิชาการ ผู้ประกอบการ นักเทคโนโลยี นักออกแบบ ศิลปิน และนักข่าวที่มีชื่อเสียง

TEDxChiangMaiเป็นเวทีทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับโลกที่ช่วยส่งเสริม “ไอเดียที่ควรค่าแก่การแบ่งปันและบอกต่อ (Ideas Worth Spreading)” ของ TED ในระดับท้องถิ่น TEDxChiangMaiมุ่งที่จะพัฒนาเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ในจังหวัดเชียงใหม่และสนับสนุนเชียงใหม่สร้างสรรค์ ทั้งในระดับประเทศและสากล งาน TEDxChiangMaiดำเนินงานในมาตรฐานระดับโลก มีการถ่ายทอดสดออนไลน์บนอินเตอร์เน็ตและบันทึกวิดีโอคุณภาพสูงเพื่ออัพโหลดขึ้นช่อง YouTube ของ TEDxซึ่งมีผู้เข้าชมกว่า 80 ล้านครั้งใน 4 ปีที่ผ่านมา

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ TEDxChiangMai ได้ที่ www.tedxchiangmai.com

หรือรับชมการเสวนา TEDxChiangMai 2013 ผ่าน YouTube:  http://bit.ly/1e9MzE7

 

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ