วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

(MOU) การพัฒนาศักยภาพแรงงานนอกระบบ กลุ่มแรงงานภาคเกษตร เพื่อให้แรงงานนอกระบบมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

Spread the love

44e1f4c4-42a0-4322-81d5-947417135eb3

(MOU) การพัฒนาศักยภาพแรงงานนอกระบบ กลุ่มแรงงานภาคเกษตร เพื่อให้แรงงานนอกระบบมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่  ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การพัฒนาศักยภาพแรงงานนอกระบบ  กลุ่มแรงงานภาคเกษตร เพื่อให้แรงงานนอกระบบมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นจึงจัดให้มีข้อมูลแรงงานนอกระบบสนับสนุนการทำงาน

เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2559 เวลา 11.30 น. ณ ห้องประชุมข้าวหอมมะลิ อาคารสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา มหาวิทยาลัยแม่โจ้

นายปวิณ  ชำนิประศาสน์  ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เข้าร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การพัฒนาศักยภาพแรงงานนอกระบบ กลุ่มแรงงานภาคเกษตร ระหว่างจังหวัดเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ และสำนักงานแรงงานจังหวัดเชียงใหม่

นางสาวกัญจนา  กลิ่นทอง แรงงานจังหวัดเชียงใหม่เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงานมีนโยบายขยายความคุ้มครองแรงงานนอกระบบในทุกกลุ่มอาชีพ รวมทั้งสร้างเครือข่ายพัฒนากลไกการทำงาน โดยกำหนดการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์แรงงานนอกระบบ ขยายเครือข่ายแรงงานนอกระบบ และบูรณาการทำงานเชิงรุกเพื่อให้แรงงานนอกระบบมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นจึงจัดให้มีข้อมูลแรงงานนอกระบบสนับสนุนการทำงานได้ ในระดับจังหวัดมีการบริหารจัดการในรูปแบบของ “คณะอนุกรรมการบริหารจัดการแรงงานนอกระบบจังหวัด” และในปี 2559 ได้มีการจัดตั้งศูนย์ประสานงานและสนับสนุนเครือข่ายแรงงานนอกระบบระดับจังหวัด สำหรับแรงงานนอกรับส่วนมากนั้นเป็นแรงงานนอกระบบภาคเกษตรสถิติแรงงานนอกระบบในปี 2558 จังหวัดเชียงใหม่มีแรงงานนอกระบบ จำนวน 586,264 คน หรือ ร้อยละ 57 ของกำลังแรงงานจำนวน 1,028,443 คน และมีแรงงานนอกระบบภาคการเกษตร จำนวน 275,569 คน หรือร้อยละ 47 ของจำนวนแรงงานนอกระบบ โดยปัญหาของแรงงานภาคการเกษตรที่สำคัญคือการใช้สารเคมีเพื่อเร่งเพิ่มผลผลิต โดยไม่คำนึงถึงผลเสียที่เกิดขึ้นต่อสุขภาพของตนเองและผู้บริโภค เกิดการว่างงานในช่วงฤดูกาลเพาะปลูก ทำให้ได้รับความเดือดร้อนด้านอาชีพ และแรงงานภาคเกษตรยังไม่ได้รับการคุ้มครองทางสังคม ดังนั้นจึงมีความจำเป็นในการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจแก่แรงงานภาคการเกษตรให้ตระหนักรู้และรองรับบริบทความเป็นจริงและสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตของแรงงานภาคการเกษตรให้มีความยั่งยืน

โดยพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) นี้มีหน่วยงานที่เข้าร่วมทั้งหมด 4 แห่ง คือ จังหวัดเชียงใหม่ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดยอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ โดยนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ และสำนักงานแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ นับตั้งแต่วันที่มีการลงนามความร่วมมือเป็นต้นไปจนถึงวันที่ 1 มีนาคม 2559 รวมระยะเวลา 2 ปี

 

CNX NEWS เจาะข่าว  ตรงใจคุณ