วันอังคาร, 16 เมษายน 2567

DSI บุกค้นเป้าหมายแกนนำขบวนการแชร์ลูกโซ่ ตุ๋นให้ลงทุนทองคำ

Spread the love

DSI บุกค้นเป้าหมายแกนนำขบวนการแชร์ลูกโซ่ ตุ๋นให้ลงทุนทองคำ

IMG_7343

ดีเอสไอ บุกค้นเป้าหมายสถานที่พักขอ สมาชิกระดับแกนนำของกลุ่มขบวนการแชร์ลูกโซ่หลอกลวงให้ลงทุนในทองคำ(เพกาซัส) ในพื้นที่อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ 

เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2558 เวลา 09.00 น. พันตำรวจเอกไพสิฐ 
วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้สั่งการให้ พันตำรวจตรีสุริยา สิงหกมล ผู้บัญชาการสำนักคดีอาญาพิเศษที่ 1 นำคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษที่ 125/2558 สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.แม่แตง

เข้าตรวจค้นเป้าหมายสถานที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน โดยพันตำรวจตรีสุริยา สิงหกมล พร้อมเจ้าหน้าที่ส่วนคดีอาญาพิเศษ 2 นำกำลังพร้อมหมายค้นของศาลจังหวัดเชียงใหม่ เข้าทำการตรวจค้นบ้านเลขที่ 240 หมู่ที่ 7 ตำบลขี้เหล็ก อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นบ้านพักของ นายวรรณชัย บุญชู สมาชิกระดับแกนนำของกลุ่มขบวนการแชร์ลูกโซ่หลอกลวงให้ประชาชนทั่วไปลงทุนในทองคำ กับบริษัทพีเอ็มบี เพกาซัส (ไทยแลนด์) จำกัด และ Pegasus Bullion Limited ผลการตรวจค้นสถานที่ดังกล่าวไม่พบตัวนายวรรณชัย บุญชู พบเพียงแต่พ่อของนายวรรณชัยฯ และสอบถามถึง นายวรรณชัยฯ ผู้เป็นพ่อก็ได้ตอบเจ้าหน้าที่ว่าได้ออกจากบ้านไปตั้งแต่เมื่อวานแล้ว และไม่ได้บอกว่าจะไปไหน

ในบริเวณบ้านพบ บ้านสองชั้นขนาดใหญ่ จำนวน 1 หลัง สร้างอยู่ในพื้นที่ประมาณ 4 ไร่ มีรั้วรอบขอบชิด และอยู่ระหว่างการก่อสร้างอีก 1 หลัง ซึ่งพบหลักฐานว่าใช้งบก่อสร้างไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาท

ฟาร์มเพาะเลี้ยงกวางดาว ซึ่งมีประมาณ 30 ตัว ซึ่งมีเอกสารประมูลมาจาก ปปง.เมื่อปี 2549 

เอกสารหลักฐานจำนวนมากที่เชื่อมโยงกับการลงทุนและแผนการตลาดเกี่ยวกับที่แชร์ลูกโซ่ เอกสารการเช่าสำนักงานแห่งใหม่ที่ อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เพิ่งทำสัญญาเช่าเมื่อวันที่ 12 ต.ค. 2558 ที่ผ่านมา้ืี่่ และมีการสั่งซื้อคอมพิวเตอร์กว่า 10 ชุดเพื่อใช้ในสำนักงานใหม่นี้ พบแปลนการก่อสร้างร้านกาแฟ พาสปอร์ตของนายวรรณชัยฯ และภรรยา หลายเล่มเพราะมีการเดินทางเข้าออก จากประเทศไทย ไปประเทศมาเลเซียบ่อยมาก 

สืบเนื่องมาจากการสอบสวนและตรวจค้นบ้านของแกนนำในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เมื่อกลางเดือนตุลาคม 2558 ที่ผ่านมากและอายัดทรัพย์กว่า 20 ล้านบาท โดยมีการขยายผล
ในการสอบสวนมาจนพบ กลุ่มของนายวรรณชัย บุญชู ซึ่งเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่เดิมในพื้นที่ภาคใต้และได้มีการนำทรัพย์สินที่เชื่อว่าได้มาจากการหลอกลวงประชาชนมาซื้อที่ดินและสร้างสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ โดยประเมินว่าทรัพย์สินดังกล่าวมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท โดยพฤติการณ์ของ

นายวรรณชัย บุญชู กับพวก คือ ได้ร่วมกันกับชาวต่างชาติ เป็นขบวนการหลอกลวงประชาชนว่ามีบริษัทค้าทองคำจากประเทศจีน เปิดให้ประชาชนในประเทศไทยลงทุนกับบริษัทโดยให้ผลตอบแทนร้อยละ 10 
ต่อเดือน โดยการหลอกลวงนั้นเพื่อให้มีความน่าเชื่อถือ และประชาชนทั่วไปหลงเข้าร่วมลงทุน กลุ่มผู้กระทำผิดได้มีการจัดทำเว็บไซต์ มีการจัดประชุมแสดงภาพความสำเร็จ มีการขึ้นกล่าวจูงใจให้ผู้ร่วมลงทุนเชื่อมั่นและลงทุนแบบไม่ถอนทุนและผลตอบแทนระหว่างลงทุน จากนั้นกลุ่มผู้กระทำผิดได้หยุดจ่ายผลตอบแทนทำให้เกิดความเสียหายคิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 500 ล้านบาท ทั้งนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ทำการอายัดทรัพย์สินที่ตรวจพบการจากตรวจค้นในครั้งนี้ 
นอกจากนี้ยังพบว่า นายวรรณชัย บุญชู และกลุ่มขบวนการดังกล่าว ยังชักชวนให้ประชาชนลงทุนในกองทุนเหมืองทองคำ Vergin Gold Mining Corperation หรือ VGMC ซึ่งอ้างว่าเป็นการลงทุนกับเหมืองทองคำในประเทศแอฟริกาใต้ ซึ่งเมื่อมีประชาชนได้ลงทุนเป็นจำนวนมาก กองทุนดังกล่าวได้ปิดตัวหนีไปตั้งแต่ปี 2557 แต่ได้หลอกลวงประชาชนว่ากำลังจะนำเข้าตลาดหลักทรัพย์ของประเทศอังกฤษซึ่งจะจ่ายเงินปันผลในเดือนมกราคม 2559 ที่จะถึงนี้ เพื่อเป็นอุบายไม่ให้ถูกฟ้องร้อง 
ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษอยู่ระหว่างดำเนินคดีดังกล่าวเป็นเลขสืบสวนที่ 37/2557 
ในการลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ครั้งนี้ คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษยังได้ดำเนินการสอบปากคำผู้เสียหายหลายสิบราย ในคดีพิเศษที่ 61/2557 กรณีการหลอกลวงให้ประชาชนทั่วไปลงทุน

ในหุ้นน้ำมันกับ บริษัท อีซี่แคช ฯ ประเทศอินโดนีเซีย แต่ไม่มีการจ่ายผลตอบแทนตามที่กล่าวอ้าง ซึ่งจากการสอบสวนพบว่าเป็นกลุ่มขบวนการของชาวไทยที่ร่วมกับชาวต่างชาติจัดตั้งระบบขึ้นมาเพื่อหลอกลวงให้ลงทุน มีผู้เสียหายทั่วประเทศประมาณ 500 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท 
ทั้งนี้หากมีผู้เสียหายในการหลอกลวงให้ลงทุนดังกล่าวข้างต้น สามารถติดต่อให้ข้อมูลได้ที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ โทร.1202

 

 

รพิรัตน์  สุขแยง รายงาน
สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ