วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

City Life Tourism เที่ยวได้ทั้งปี วิถีเชียงใหม่

Spread the love

City Life Tourism เที่ยวได้ทั้งปี วิถีเชียงใหม่

IMG_6796

 

เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2558 ที่ผ่านมาจังหวัดเชียงใหม่ร่วมกับสำนักบริการวิชาการมหาวิทยาลัยเชียงใหม่จัดกิจกรรม นั่งรถแอ่วเวียงเจียงใหม่ ในโครงการ “พัฒนาการท่องเที่ยวในตัวเมือง” City Life Tourism โดยทางทีมงานได้จัดรถรางพาผู้ที่สนใจกิจกรรมนั่งรถ Shuttle Bus เที่ยวในตัวเมืองเชียงใหม่ เช่นวัดต่าง ๆ สถานที่สำคัญในตัวเมืองเชียงใหม่ ซึ่งกิจกรรมนี้เป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวช่วงกรีนซีซั่น และเป็นการท่องเที่ยวแนวใหม่ โดยไม่ต้องรอช่วงไฮซีซั่น ก็เที่ยวเชียงใหม่ได้ โดยจังหวัดมีศักยภาพด้านการท่องเที่ยว ทั้งทางด้านทรัพยากร สิ่งแวดล้อม และทุนทางสังคม ทุนทางวัฒนธรรม เป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญอันดับต้น ๆ ของประเทศไทย นอกจากนี้ยังถือเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว ศูนย์กลางเศรษฐกิจของกลุ่มภาคเหนือตอนบน และยังเป็นศูนย์กลางในการเดินทางสู่ภูมิภาคลุ่มแม่โขงที่สำคัญ ด้วยความที่มีความหลากหลายทางทรัพยากร มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน ทำให้มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี ที่สวยงามสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น ส่งผลต่องานศิลปหัตถกรรม ที่มีชื่อเสียงก้องโลก รวมไปถึงแหล่งท่องเที่ยวที่ทันสมัย ตอบสนองความต้องการของคนรุ่นใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ยังได้รับการจัดอันดับให้เป็นเมืองน่าท่องเที่ยวอันดับที่ 5 ในเอเชีย จากการการจัดอันดับของหลายหน่วยงาน ทำให้ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้กับพื้นที่รวมไปถึงพื้นที่จังหวัดใกล้เคียงอีกด้วย

 

ในการดำเนินการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ผ่านมา จังหวัดเชียงใหม่ ได้สนับสนุนส่งเสริม การท่องเที่ยวหลากหลายรูปแบบ โดยส่วนใหญ่จะเน้นการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม และการท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ซึ่งในปัจจุบันจังหวัดเชียงใหม่ เป็นหนึ่งในจุดหมายการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยววัยรุ่น และวัยทำงาน ที่มีรูปแบบการท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไป ระยะเวลาการท่องเที่ยวที่สั้นๆ ดังนั้นจึงต้องสร้างรูปแบบการท่องเที่ยวที่ตอบสนองนักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าวนอกจากนี้กระแสของการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือ Green Concept ถือได้ว่า เป็นแนวคิดด้านการท่องเที่ยวที่ได้รับความสนใจในวงกว้าง และยังสามารถจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับ การรณรงค์ให้ปี 2558 เป็นปีแห่งการท่องเที่ยววิถีไทย ซึ่งเป็นแคมเปญใหญ่ ที่หน่วยงานภาครัฐให้การส่งเสริม จึงเห็นควรว่า จังหวัดเชียงใหม่ควรที่จะนำแนวคิดและแคมเปญใหญ่ ครั้งนี้มาเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาการท่องเที่ยวในตัวเมืองเชียงใหม่ โดยการส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในตัวเมือง (City Life Tourism) ให้มีความหลากหลาย สะท้อนได้ทั้งวิถีชีวิตความเป็นอยู่ สังคม ศิลปะ วัฒนธรรม ที่สื่อภาพลักษณ์ที่ดีของจังหวัดเชียงใหม่ได้อย่างหลากหลายสร้างโอกาสรายได้ด้านการท่องเที่ยว พร้อมรองรับการขยายตัวกระแสการท่องเที่ยวจากการเปิดประชาคมอาเซียน (AEC) ในปี 2558 นี้และเป็นการอนุรักษ์ทรัพยากรด้านการท่องเที่ยวในทุกด้านให้อยู่คู่จังหวัดเชียงใหม่  และประเทศไทยอีกด้วย โดยวัตถุประสงค์ของโครงการ ก็เพื่อส่งเสริม พัฒนา และเชื่อมโยงการท่องเที่ยวภายในตัวเมือง (City Life Tourism) ที่ตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวในแต่ละรูปแบบได้ เพื่อให้เกิดแนวทางการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ และสร้างทางเลือกด้านการท่องเที่ยวที่สมบูรณ์ คุ้มค่าสามารถตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวได้ เพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวภายในตัวเมืองจังหวัดเชียงใหม่ ในรูปแบบต่างๆ และตั้งเป้าหมายของโครงการดังนี้มีการนำแนวคิดการพัฒนาการท่องเที่ยว เชื่อมโยงกับการส่งเสริมการท่องเที่ยวภาพรวมของประเทศไทย ทำให้เกิดรูปแบบการท่องเที่ยวภายในตัวเมืองแบบบูรณาการร่วมกัน มีกิจกรรมสนับสนุนส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยว ที่สามารถเชื่อมโยงเครือข่ายกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องได้ภายใต้แนวคิดการพัฒนาการท่องเที่ยว เชื่อมโยงกับการส่งเสริมการท่องเที่ยวภาพรวมของประเทศไทย มีสื่อและช่องทางในการประชาสัมพันธ์ การจัดทำคู่มือการท่องเที่ยวภายในตัวเมืองที่มีความน่าสนใจและใช้ประโยชน์ได้จริง

 

นายธนกร สมฤทธิ์ ที่ปรึกษาโครงการ ได้เปิดเผยว่าโครงการพัฒนาการท่องเที่ยวตัวเมืองเกิดขึ้นเนื่องจากจังหวัดเชียงใหม่ถึงฤดูกาลท่องเที่ยวหลัก มักจากมีนักท่องเที่ยวล้น และสิ่งสำคัญก็คือว่าโดยเฉพาะในช่วงเทศกาล ปัจจุบันเส้นทาง R3Aก็เปิดการเดินทางมาจังหวัดเชียงใหม่ก็สะดวกขึ้น การเพิ่มขึ้นของสายการบินก็เพิ่มมากขึ้น ทางจังหวัดก็มองว่าจะต้องมีการเพิ่มแหล่งท่องเที่ยวขึ้นมา อีกเหตุผลหนึ่งที่ว่าจะมีนักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่งที่เดินทางมาเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่แต่มีระยะเวลาสั้น ดังนั้นจะเดินทางไปเที่ยวนอกเมืองก็อาจจะไม่ทัน จึงเล็งเห็นการท่องเที่ยวในตัวเมืองที่ทำให้นักท่องเที่ยวมีตัวเลือกมากขึ้น  จึงเกิดเป็นแนวทางและมีองค์ประกอบการพัฒนา 3 อย่างใน 3 มิติ 1.มิติเชิงพื้นที่มีสถานที่ท่องเที่ยวไหนบ้าง 2.มิติเชิงชุมชน โดยให้ชุมชนมาเป็นส่วนร่วมซึ่งในขณะนี้มีชุมชนเขามามีส่วนร่วมแล้วถึง 26 ชุมชน มิติที่ 3 เป็นการสร้างความโดดเด่น อย่างเช่นปราชญ์ชาวบ้านไม่ใช่แค่ปราชญ์ในอดีตเท่านั้นรวมไปถึงวัยรุ่นสมัยใหม่ก็ได้ กลายเป็นทีมการท่องเที่ยว โดยจังหวัดก็จะมีการไปมอบตราเชียงใหม่กรีนให้ แล้วก็จะมีการโพสต์ในรีวิวเชียงใหม่ ที่เป็นภาคเอกชนที่เขามาช่วย ในขณะเดียวกันก็จะต้องสร้างเส้นเส้นทางท่องเที่ยวในเชียงใหม่ที่ โนคาร์บอน อย่างเช่นใช้รถรางในการเที่ยว ใช้จักรยาน เดินเที่ยว ต่อไปก็จะเพิ่มเส้นทางท่องเที่ยวโดยการใช้เรือในแม่น้ำปิง  และสิ่งที่เราจะทำคือเราต้องไปสร้างแลนด์มาร์คให้กับนักท่องเที่ยวแล้วเอาข้อมูลเหล่านี้ไปใส่ไว้ในอินเตอร์เน็ต ในเฟซบุ๊ค ในรีวิวเชียงใหม่ จะเกิดกิจกรรมเที่ยวแบบไม่ทำร้ายทรัพย์ยากร หรือ ทำร้ายเมืองกิจกรรมนำร่องก็จัดจัดขึ้นในเดือนสิงหาคมที่จะถึงก็คือพาไปเที่ยวทั้ง 4 เส้นทาง ทำบุญได้ทั้งวันที่เชียงใหม่ อิ่มอร่อยได้ทั้งวันที่เชียงใหม่ ช๊อปปิ้งได้ทั้งวันที่เชียงใหม่ และ สุขสนุกได้ทั้งวันที่เชียงใหม่ โดยเราเชิญชวนใครอยากมาเที่ยวเชียงใหม่ฟรี โดยมีข้อแม้ว่าคุณต้องเขียนเล่าเรื่องให้ฟังแล้วเราก็จะเลือกจำนวน 4 คู่ ฟรี 3 วัน 2 คืนที่เชียงใหม่รายละเอียดจะนำมาเสนอต่อไปก่อนการจัดกิจกรรมในครั้งต่อไป สนใจรายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อ อ.ธนกร โทร. 081 530 1802

 

 

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ