วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

adiCET มร.ชม. ผนึกกำลังกรมพัฒนาพลังงานทดแทนฯ

Spread the love

adiCET มร.ชม. ผนึกกำลังกรมพัฒนาพลังงานทดแทนฯ

ผลักดันนโยบายพลังงานทดแทน เตรียมจัดแสดงนิทรรศการ

World Green City &  Eco-Product Exhibition 2012”

World Green City &  Eco-Product Exhibition 2012

รองศาสตราจารย์ ดร.วัฒนพงศ์  รักษ์วิเชียร ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีชุมชนแห่งเอเชีย มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ (adiCET) เปิดเผยว่า ด้วยความมุ่งหวังในการตอบสนอง           ความต้องการด้านพลังงานของประเทศ ในการผลักดันนโยบายพลังงานทดแทนและการอนุรักษ์พลังงาน ของกระทรวงพลังงาน เพื่อให้ประเทศสามารถแข่งขันในภาคการผลิตและให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี                มีพลังงานใช้อย่างเพียงพอ รวมทั้งมีความมั่นคงด้านพลังงานบนฐานเศรษฐกิจที่พึ่งตนเองและแข่งขันได้ในเวทีโลก

ดังนั้นสถาบันพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีชุมชนแห่งเอเชีย (adiCET) มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ร่วมกับกรมพัฒนาแรงงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กระทรวงพลังงาน จึงได้จัดโครงการนิทรรศการนานาชาติด้านพลังงาน ภายใต้ชื่อ World Green  City  &  Eco-Product  Exhibition  2012” ขึ้นในวันที่ 10 – 20 ธันวาคม 2555 เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจแก่นักเรียน นักศึกษา นักวิชาการ และประชาชน ตลอดจนเป็นแนวทางสำหรับคนในชุมชนและผู้ที่สนใจให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในเหมาะสมกับวิถีชีวิตและบริบทของชุมชน ณ เชียงใหม่ เวิล์ด กรีน ซิตี้ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ วิทยาเขตสะลวง – ขี้เหล็ก อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

โดยจัดสรรพื้นที่กว่า 300 ไร่ ในเขตอ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ สำหรับจัดแสดงงานซึ่งแบ่งออกเป็น 3 โซน ด้วยแนวคิดชุมชนต้นแบบเพื่อความอยู่รอดในอนาคต โดยการรักษาสมดุลของระบบธรรมชาติ พลังงานทดแทน และเทคโนโลยีสีเขียวเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ได้แก่ โซน A “ชุมชนฉลาด” (Smart  Community) แสดงถึงชุมชนต้นแบบของการดำรงชีวิตแบบครบวงจร เป็นที่อยู่อาศัยและทำการเกษตร ออกแบบอาคารและบ้านพักอาศัยอย่างมีประสิทธิภาพเน้นการพึ่งพาระบบธรรมชาติ ลดการใช้พลังงาน ทำกสิกรรมฟาร์มอินทรีย์ มีพื้นที่สีเขียวและแหล่งนันทนาการ  ส่วนโซน B จัดเป็นสถาบันการศึกษาที่เน้นกิจกรรมการเรียนการสอน การวิจัย และการฝึกอบรมให้กับทุกหน่วยงานทั้งในและต่างประเทศ โดยตัวอาคารและห้องประชุมที่มีเอกลักษณ์ เน้นมีการออกแบบที่เอื้อต่อการประหยัดพลังงาน ซึ่งเรียกพื้นที่นี้ว่า “สถาบัน  สีเขียว” (Green Institute) และโซน C “นิทรรศการเวิลด์ กรีน ซิตี้” (World Green City & Eco-Product  Exhibition 2012) แสดงศูนย์กลางการนำเสนอธุรกิจและผลิตภัณฑ์ อาทิ ผลิตภัณฑ์ปลอดสารพิษ ผลิตภัณฑ์ ที่มีฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ ผลิตภัณฑ์ที่ใช้กระบวนการผลิตโดยลดก๊าซเรือนกระจก รวมถึงนวัตกรรมและเทคโนโลยีสีเขียวทั้งในด้านการเกษตร อาหาร ที่อยู่อาศัย สุขภาพ อุปกรณ์ประหยัดพลังงานและเป็นมิตร  ต่อสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ในจัดแสดงนิทรรศการยังได้จัดให้มีการประชุมสัมมนาระดับนานาชาติ “World Alternative Energy Forum (WAEF) 2012” เพื่อระดมความคิด แลกเปลี่ยนเรียนรู้และแสดงความคิดเห็น ในการแก้ไขปัญหาด้านพลังงานระดับชาติและนานาชาติ เปิดโอกาสให้หน่วยงานและประชาชนได้เพิ่มเติมความรู้ สามารถบูรณาการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งเป็นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมระหว่างประเทศ ในการเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงานอันจะนำไปสู่เศรษฐกิจและสังคมยุคคาร์บอนต่ำในอนาคตข้างหน้า

การจัดงานในครั้งนี้ได้มีการรวมรวมตัวแทนจากหน่วยงานและองค์กรต่างๆ ของภาครัฐและเอกชน ทั้งในและต่างประเทศในการนำเสนอผลงานด้านเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์สีเขียว รวมถึงนวัตกรรมด้านพลังงานทดแทนและการประหยัดพลังงาน อาทิ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน , สำนักงานงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) , บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) , สมาคมพลังงานทดแทน                     สู่ชุมชนแห่งประเทศไทย , มูลนิธิเอเชียพัฒนาเพื่อความยั่งยืน (ASD) , Office of Naval Research (ONR) USA , The German Research Foundation (DFG) Germany และ University of Hawaii เป็นต้น

ดังนั้น จึงขอเชิญชวนนักเรียน นักศึกษา นักวิชาการ และประชาชนที่สนใจ ร่วมชมนิทรรศการและเรียนรู้ชุมชนต้นแบบ (Green City) ระหว่างวันที่ 10 – 20 ธันวาคม 2555 ณ เชียงใหม่ เวิลด์ กรีน ซิตี้ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ วิทยาเขตสะลวง-ขี้เหล็ก อำเภอแม่ริม  จังหวัดเชียงใหม่ โดยจะมีพิธีเปิด อย่างเป็นทางการในวันที่ 12 ธันวาคม 2555 สำหรับสถาบันการศึกษาหรือหน่วยงานที่สนใจเข้าร่วมชมงานสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สถาบันพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีชุมชนแห่งเอเชีย มหาวิทยาลัย ราชภัฏเชียงใหม่ หมายเลขโทรศัพท์ 053-885-871 หรือติดตามรายละเอียดได้ทาง www.adicet. cmru.ac.th/greenexpo2012

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ