วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

6 เรื่องน่ารู้ Google Glass

18 เม.ย. 2013
281
Spread the love

6 เรื่องน่ารู้ Google Glass

ถ้าคุณกำลังสนใจ Google Glass อยู่ นี่คือรายละเอียดที่ควรรู้

Google Glass ก็ คือแว่นตาไฮเทคที่มีกระจกเป็นหน้าจอและสามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ ฟีเจอร์เบื้องต้นที่เรารู้ว่า Google Glass ทำได้ก็มีถ่ายภาพนิ่งและวิดีโอ, ค้นหาเว็บ, ใช้งาน Google Now, แชทผ่านวิดีโอ, แปลภาษา, บอกเส้นทางและส่งข้อความ นอกจากนี้ยังมีแอพจาก Third-party ที่ช่วยเสริมศักยภาพของมันให้มีประโยชน์ยิ่งขึ้น หลายคนคงจะได้เห็นแว่นเวอร์ชั่น “Explorer” ที่เตรียมจะส่งให้ลูกค้ากลุ่มแรกในต้นเดือนพฤษภาคมแล้ว รวมถึงสเปค,ไกด์ไลน์สำหรับนักพัฒนาและคำถามที่ถูกถามบ่อยในเว็บของ Google Glass และด้านล่างนี่คือข้อมูลที่มีการเปิดเผยล่าสุด:

สเปคพอใช้

ชิ้นส่วนภายในที่ใช้ผลิต Google Glass ก็คล้ายกับชิ้นส่วนในสมาร์ทโฟนระดับกลางๆ ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลเรื่องซีพียูว่าใช้ของใคร ข้อมูลที่ออกมามีแค่กล้อง 5 ล้านพิกเซล รองรับการถ่ายวิดโอที่, 720p มีพื้นที่เก็บข้อมูล 16 GB (ที่ว่างที่ใช้งานได้มี 12 GB ) ส่วนแบตเตอรี่บอกแค่ว่าใช้งานแบบปกติได้หนึ่งวันเต็มๆ จะใช้งานได้สั้นกว่านี้ถ้าใช้บันทึกวิดีโอหรือแชทผ่านวิดีโอ ส่วนหน้าจอเทียบเท่ากับมีจอ HD ขนาด 25 นิ้ววางอยู่ด้านหน้าห่างไป 2.4 เมตร ฮาร์ดแวร์อีกตัวที่น่าสนใจก็คือ bone conduction transducer ที่ส่งเสียงด้วยการสั่นไปยังหูชั้นในได้โดยตรงเลย

ใช้งานให้เหมาะ

หลายคนเป็นห่วงเรื่องความเป็นส่วนตัวเพราะการสวมแว่นที่ศีรษะตลอดเวลาจะ ทำให้ถ่ายรูปตอนไหนก็ได้ที่อยากถ่าย ซึ่งบางที่ก็ห้ามถ่ายรูปหรือใครจะเอาไปใชเเป็นอุปกรณ์แอบถ่ายก็ได้ ซึ่งทางกูเกิลก็ออกมาเตือนเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่าเป็นจิตสำนึกและกาละเทศะของ ผู้ใช้

สวมไม่ขับ

ตอนนี้กฎหมายใน West Virginia ก็ออกมาแบนการใช้ Google Glass ขณะขับรถแล้ว แต่รัฐอื่นๆยังไม่มีการห้าม ดังนั้นกูเกิลก็เลยเตือนผู้ใช้ให้ศึกษากฎหมายของแต่ละที่ให้ดีๆว่ามีข้อ จำกัดอะไรบ้าง รวมถึงปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

ยังไม่มีโฆษณาโผล่มาตรงหน้า

กูเกิลพยายามอย่างมากในการผลักดันให้คนมาพัฒนาแอพ แต่ตอนนี้ทางกูเกิลยังไม่อนุญาตให้นักพัฒนาหาเงินจากผู้ใช้ ซึ่งแอพแรกๆบน Google Glass จะโหลดฟรีและไม่มีโฆษณา แต่ในอนาคตนโยบายนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้

แอพที่น่าสนใจกำลังจะตามมา

แม้ว่าตอนนี้นักพัฒนายังไม่สามารถเก็บเงินจากผู้โหลดแอพไปใช้ แต่ก็มีบริษัทยักษ์ใหญ่พร้อมลงทุนในแอพที่น่าสนใจเพื่อสร้าง ecosystem เช่น Marc Andreessen สนใจ เรื่องเกม live zombie game และแอพพลิเคชั่นวัดก้าวเดินต่างๆ, Bill Maris อยากเห็นแอพส่งข้อความสำหรับคนที่ป่วยเป็นอัมพาต และการนำไปประยุกต์ใช้เป็นเครื่องมือสำหรับนักวิทยาศาสตร์

มาตรการเข้ม

ใครที่ได้ครอบครอง Google Glass เวอร์ชั่น Explorer ล็อตแรกต้องระวังให้ดีเรื่อง terms of service ให้ดีเพราะถ้าทำผิดกฎเมื่อไหร่แว่นของคุณจะใช้งานไม่ได้ทันที เค้าตรวจสอบได้ง่ายๆมากเลยล่ะเพราะการใช้งาน Google Glass ต้องลงทะเบียนและผูกกับบัญชีผู้ใช้ของกูเกิลซะก่อน ข้อห้ามนี้ครอบคลุม “ห้ามขายต่อ, ให้ยืม, โอนสิทธิ์ครอบครองหรือให้อุปกรณ์แก่บุคคลใดบุคคลหนึ่ง ถ้าตรวจพบว่าทำการเหล่านี้โดยปราศจากความยินยอมจากกูเกิล ทางกูเกิลมีสิทธิ์ระงับการทำงานของอุปกรณ์ และคนที่ครอบครองที่ไม่มีสิทธิ์ใช้งานก็จะไม่ได้รับสิทธิ์คืนเงิน, บริการหลังการขายและการรับประกันด้วย

ส่วนคนทั่วไปที่อยากได้แว่นคู่นี้ ทางกูเกิชวางแผนที่จะวางจำหน่ายปลายปีนี้โดยยังเผยรายละเอียดเรื่องราคาออก มาค่ะ แต่คาดกันว่าน่าจะต่ำกว่าราคาขายของเวอร์ชั่น Explorer ที่ขายอยู่ที่ 1500$ หรือ 45,000 บาทค่ะ

 

ขอบคุณที่มา :

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ