วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

31 ตุลาคม วันออมแห่งชาติ

Spread the love

31 ตุลาคม วันออมแห่งชาติ

 

วันออมแห่งชาติ เป็นวันที่คณะรัฐมนตรีตั้งขึ้นตรงกับวันที่ 31 ตุลาคมของทุกปี จุดประสงค์เพื่อให้คนไทยรักการออมเงิน เพื่ออนาคตที่มั่นคง

ต้อง ยอมรับว่า เงิน เป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดของการดำรงชีวิตมาทุกยุคทุกสมัย เพราะถ้าหากไม่มีเงิน เราก็ไม่สามารถซื้ออาหารเพื่อเลี้ยงปากท้องของตัวเองได้ ไม่สามารถซื้อสิ่งอำนวยความสะดวก ช่วยให้ตัวเองใช้ชีวิตได้อย่างสบายได้

อย่างไรก็ตาม นอก จากการ “หาเงิน” ให้มาก เพื่อตอบสนองความต้องการเหล่านี้ สิ่งที่สำคัญกว่านั่นคือ “การออม” เพื่อรักษาเงินที่ได้มานั้น ทำให้มีชีวิตที่มั่นคง สามารถเอาไปใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน เช่น การรักษาจากอาการเจ็บไข้ได้ป่วย การใช้จ่ายกับค่าใช้จ่ายที่คาดไม่ถึง เป็นต้น อีกทั้งยังเป็นการฝึกทักษะการบริหารจัดการเงินอีกด้วย

ดัง นั้น เรื่องการออมเงินจึงถือเป็นเรื่องใหญ่ระดับชาติ ซึ่งทางภาครัฐก็ไม่ได้ละเลยถึงเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด ในปี 2541 จึงได้กำหนดให้วันที่ 31 ตุลาคม ของทุกปี เป็นวันออมแห่งชาติ เพื่อส่งเสริมให้คนไทยรักการออม และตระหนักถึงความสำคัญของการออมเงิน

สำหรับกิจกรรมที่จัดขึ้นในวันออมแห่งชาตินั้น ในแต่ละปีที่ผ่านมา ธนาคารแห่งประเทศไทย ธนาคารออมสิน ตลอดจนชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์ภาคต่าง ๆ มักจะจัดกิจกรรมเชิญชวนให้ประชาชนมาฝากเงินในดอกเบี้ยอัตราพิเศษ พร้อมรับของที่ระลึก นอกจากนี้ก็มีการจัดงานนิทรรศการเผยแพร่ความรู้ด้านการออม การประกวดคำขวัญ รวมทั้งกิจกรรมบันเทิงอีกมากมาย

ส่วน ปี 2556 นี้ ทางชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย (ชสอ.) ซึ่งเป็นศูนย์กลางของสหกรณ์ออมทรัพย์ทั่วประเทศ ก็ได้กำหนดจัดงานวันออมแห่งชาติขึ้น วันที่ 2 พฤศจิกายน 2556 ณ มหาวิทยาลัยเจ้าพระยา จังหวัดนครสวรรค์ โดยมีกิจกรรมต่าง ๆ ดังนี้

1. การประกวดคำขวัญวันออมแห่งชาติ

2. กิจกรรมระดมเงินออม ชสอ. และของสหกรณ์ออมทรัพย์

3. กิจกรรมการออมความดี มีวินัยในการออมทรัพยื

4. การเดินรณรงค์วันออมแห่งชาติ

5. สัมมนาวิชาการเกี่ยวกับวันออมแห่งชาติ

ทั้งหมดนี้ ก็คือประวัติของวันออมแห่งชาติ พร้อมกิจกรรมประจำปี 2556 ซึ่งช่วยทำให้คนไทยตระหนักถึงการออมเพื่ออนาคตมากขึ้น

 

ที่มา เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน