วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

“AccBA CMU” การเรียนรู้เพื่อความสำเร็จในศตวรรษ ที่ 21 คณะบริหารธุรกิจ มช.

13 ต.ค. 2018
1166
Spread the love

“AccBA CMU” การเรียนรู้เพื่อความสำเร็จในศตวรรษ ที่ 21 คณะบริหารธุรกิจ มช.

 

เมื่อค่ำคืนวันที่ 10 ตุลาคม 2561 คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้จัดงาน AccBa CMU Family Dinner เพื่อพบปะสังสรรค์ระหว่าง ผู้ปกครอง กับนักศึกษา โครงการพิเศษรับตรงเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และสานสัมพันธ์ ระหว่างผู้ปกครอง นักศึกษา และผู้บริหาร คณาจารย์ ของคณะบริหารธุรกิจ นำโดย ท่านรองศาสตราจารย์ ดร. สิริวุฒิ บูรณพิร คณบดีคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  ได้กล่าวเปิดงาน “AccBA CMU Family Dinner”  และบรรยายพิเศษ การเรียนรู้เพื่อความสำเร็จในศตวรรษ ที่ 21

โดยโครงการพิเศษนี้ ท่านรองศาสตราจารย์ ดร. สิริวุฒิ บูรณพิร คณบดีคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้ให้สัมภาษณ์กับทางสื่อมวลชนว่า ทางคณะได้จัดทำโครงการขึ้นมา 2 โครงการ เพื่อรองรับทายาทผู้ประกอบการธุรกิจให้ได้เข้ามาเรียนในคณะนี้แล้วจะได้นำความรู้ไปต่อยอดธุรกิจเพื่อช่วยครอบครัว คือ“โครงการผลิตบัณฑิตจากนักเรียนที่มีผลการเรียนดีและเป็นทายาทผู้ประกอบการธุรกิจ” จะมีอยู่ 2 หลักสูตร คือ 1.หลักสูตรบัญชีบัณฑิต (Bachelor  of  Accounting  Program) 2.หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต (Bachelor  of  Business  Administration  Program) การที่มหาวิทยาลัยใดๆ จะก้าวขึ้นเป็นสถาบันการศึกษาอันดับหนึ่งของประเทศหรือระดับโลกจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องคัดเลือกนักศึกษาที่มีศักยภาพสูงในการที่พร้อมจะรับการอบรมพัฒนาความรู้ ทักษะ สมรรถนะ ตลอดจนการปลูกฝังค่านิยมและทัศนคติตามแนวทางและปรัชญาของมหาวิทยาลัย นอกจากนั้นยังเป็นที่ยอมรับกันทั่วไปว่าผู้มีศักยภาพสูงนอกจากมีคะแนนผลการเรียน ยังควรต้องมีคุณลักษณะอื่นๆ ประกอบที่เหมาะสมกับการเรียนรู้และการประกอบวิชาชีพ การสามารถที่จะคัดเลือกทรัพยากรบุคคลชั้นเลิศที่มีพื้นฐานความรู้ ความคิดและความสามารถเข้ามาเรียนร่วมกันได้นั้น ส่งผลอันดียิ่งต่อสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่จะนำมาซึ่งประสิทธิผลสูงสุดในกระบวนการเรียนการสอนของคณาจารย์และการเรียนรู้ของนักศึกษาเอง

คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่จึงเล็งเห็นความสำคัญของการมีโครงการคัดเลือกนักศึกษาที่เป็นทายาทโดยกำเนิดของเจ้าของธุรกิจ ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นผู้ที่มีแนวโน้มที่ก้าวสู่การเป็นผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ อันเป็นกำลังสำคัญของเศรษฐกิจและสังคมไทยต่อไป

คุณสมบัติและเงื่อนไขการเข้าเป็นนักศึกษา

  1. ผู้สมัครต้องเป็นผู้ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ทุกโรงเรียนทั่วประเทศไทย
  2. ผู้สมัครต้องเป็นผู้ได้คะแนนการสอบ  Admissions ของกลุ่มสาขาวิชาบริหารธุรกิจ

(คะแนน GAT/PAT 1 วัดความถนัดทางคณิตศาสตร์)  ไม่ต่ำกว่า 15,000 คะแนน และมีผลการเรียนเฉลี่ยสะสม ไม่น้อยกว่า 3.25 และ

ผลการเรียนเฉลี่ยแต่ละกลุ่มสาระ (GPA) ในระดับ ม.4-ม.5 ไม่น้อยกว่า 3.00 จาก 4

กลุ่มสาระ (หากในใบระเบียนผลการเรียนของผู้สมัครไม่มีสรุปผลการเรียนเฉลี่ย 4

กลุ่มสาระ ขอให้แนบหนังสือรับรองจากทางโรงเรียนซึ่งสรุปและรับรองผลการเฉลี่ย

ของ 4 กลุ่มสาระ) ดังนี้

– ภาษาไทย GPA เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.00

– คณิตศาสตร์ GPA เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.00

– สังคมศึกษา GPA เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.00

– ภาษาต่างประเทศ GPA เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.00

  1. เป็นทายาทโดยกำเนิดของเจ้าของกิจการที่มีการจดทะเบียนการค้าและดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่องมาแล้วไม่ต่ำกว่า 5 ปี (หลักฐานการจดทะเบียนการค้าและการเป็นเจ้าของกิจการ และหลักฐานการเสียภาษี 5 ปีย้อนหลัง)

ทั้งนี้ เกณฑ์ วิธีการ กระบวนการพิจารณาและผลการพิจารณาของสมาคมฯ ต้องได้รับความ

เห็นชอบจากคณะกรรมการบริหารประจำคณะฯในกรณีที่มีผู้สมัครมากกว่าจำนวนที่ประกาศรับ คณะฯ พิจารณารับไม่เกิน 5 คน จาก Admission (คะแนน GAT/PAT 1 วัดความถนัดทางคณิตศาสตร์)

และโครงการ “โครงการผลิตบัณฑิตจากทายาทศิษย์เก่าบัญชี-บริหารธุรกิจ  คณะบริหารธุรกิจ”

จะมี 2 หลักสูตรเช่นกันคือ

1. หลักสูตรบัญชีบัณฑิต (Bachelor  of  Accounting  Program)

  1. หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต (Bachelor of Business  Administration  Program) คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นหน่วยงานหนึ่งที่มีการเปิดสอนทางด้าน

บริหารธุรกิจ  ตั้งแต่ปีการศึกษา 2511  ผลิตบัณฑิตไปแล้ว 36 รุ่น  มีหน่วยงานที่รับผิดชอบการผลิตบัณฑิตในสาขานี้คือคณะบริหารธุรกิจ เป้าหมายการผลิตบัณฑิตของคณะบริหารธุรกิจ คือ การผลิตบัณฑิตเข้าสู่ตลาดแรงงานให้สอดคล้องกับความต้องการของประเทศ โดยมีนโยบายส่งเสริมความเสมอภาคและกระจายโอกาสทางการศึกษา แต่ในปัจจุบันนี้คณะบริหารธุรกิจสามารถรับนักศึกษาภาคปกติ  จำกัดเพียงปีละไม่เกิน 280 คน ซึ่งในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยแต่ละปีมีการแข่งขันสูงทำให้มีผู้ที่พลาดโอกาสในการเข้าศึกษาต่อในคณะบริหารธุรกิจจำนวนมาก  แม้สถาบันการศึกษาเอกชนบางแห่งจะรองรับนักศึกษาในสาขาดังกล่าว แต่ยังมีผู้สนใจที่จะศึกษาในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อีกเป็นจำนวนมาก  ซึ่งรวมถึงทายาทของศิษย์เก่าที่เคยสำเร็จการศึกษาจากคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ความผูกพันกับคณะและเชื่อมั่นในความมีชื่อเสียงของสถานศึกษา ดังจะเห็นได้จากการสอบถามข้อมูลจากผู้ปกครองที่เป็นศิษย์เก่าของคณะบริหารธุรกิจในเรื่องการรับสมัครเข้าศึกษานักศึกษาระดับปริญญาตรีทั้งภาคปกติและภาคพิเศษ

ในการนี้ คณะบริหารธุรกิจ จึงเห็นสมควรให้มีการขยายโอกาสทางการศึกษาโดยการรับนักศึกษาโครงการทายาทศิษย์เก่าบัญชี-บริหารธุรกิจ  ขึ้นเพื่อเป็นการตอบสนองความต้องการของผู้ที่สนใจศึกษาต่อซึ่งเป็นทายาทศิษย์เก่าที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีและปริญญาโท ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2511  เป็นต้นมา ซึ่งโครงการนี้นอกจากเป็นการขยายโอกาสทางการศึกษาดังกล่าวมาแล้ว ยังจะทำให้เกิดการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างคณะบริหารธุรกิจกับศิษย์เก่าให้เกิดเครือข่ายที่เข้มแข็งและช่วยเหลือเกื้อกูลกันในการพัฒนาคณะบริหารธุรกิจให้มีความยั่งยืนต่อไป

จำนวนรับสมัคร 10 คน

สาขาการบัญชี/ บริหารธุรกิจ สายวิทย์            จำนวน    5       คน

สาขาการบัญชี/ บริหารธุรกิจ สายศิลป์           จำนวน     5      คน

คุณสมบัติและเงื่อนไขการเข้าเป็นนักศึกษา :

  1. ผู้สมัครต้องเป็นผู้ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ทุกโรงเรียนทั่วประเทศไทย
  2. มีผลการเรียนเฉลี่ยสะสม ไม่น้อยกว่า 3.25 และ
  3. ผลการเรียนเฉลี่ยแต่ละกลุ่มสาระ (GPA) ในระดับ ม.4-ม.5 ไม่น้อยกว่า 3.00 จาก 4

กลุ่มสาระ (หากในใบระเบียนผลการเรียนของผู้สมัครไม่มีสรุปผลการเรียนเฉลี่ย 4

กลุ่มสาระ ขอให้แนบหนังสือรับรองจากทางโรงเรียนซึ่งสรุปและรับรองผลการเรียนเฉลี่ย

ของ 4 กลุ่มสาระ) ดังนี้

– ภาษาไทย GPA เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.00

–  คณิตศาสตร์ GPA เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.00

– สังคมศึกษา GPA เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.00

– ภาษาต่างประเทศ GPA เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.00

9.4  ผู้สมัครต้องเป็นผู้ได้คะแนนการสอบ  Admissions ของกลุ่มสาขาวิชาบริหารธุรกิจ

(O-Net :  01, 02 , 03, 04, 05 และ  GAT, PAT1) ไม่น้อยกว่า 15,000 คะแนน

และต้อง เป็นทายาทโดยกำเนิดของสมาชิกสมาคมนักศึกษาเก่าบัญชีและบริหารธุรกิจ

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่ได้บำเพ็ญประโยชน์ให้กับคณะฯ และสมาคมนักศึกษาเก่าบัญชีและบริหารธุรกิจ คณะบริหารธุรกิจ โดยมีเงื่อนไขการคัดเลือก ดังนี้เกณฑ์ วิธีการ และกระบวนการพิจารณาผู้สมัครเป็นไปตามมติของสมาคมนักศึกษาเก่าบัญชีและบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ทั้งนี้ เกณฑ์ วิธีการ กระบวนการพิจารณาและผลการพิจารณาของสมาคมฯ ต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหารประจำคณะฯ คณะฯ จะพิจารณารับผู้ผ่านการคัดเลือกจากสมาคมฯ ไม่เกินสี่ในห้าของจำนวนที่เสนอและไม่เกิน 10 คน จากคะแนน GAT/PAT (PAT 1 วัดความถนัดทางคณิตศาสตร์)