วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

“โจรใต้”บุกตีฐานนาวิกฯกลางดึก เจอดี “หน่วยซิล”สวนกลับปลิดชีพ 16 ศพ

Spread the love

“โจรใต้”บุกตีฐานนาวิกฯกลางดึก เจอดี “หน่วยซิล”สวนกลับปลิดชีพ 16  ศพ

 

เมื่อเวลา 01.30 น. เกิดเหตุคนร้ายประมาณ 50 คน แต่งกายเลียนแบบทหารพร้อมอาวุธปืนครบมือ บุกโจมตีฐานปฏิบัติการทหาร ร้อยปืนเล็กที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 32 ซึ่งตั้งอยู่บริเวณบ้านยือลอ หมู่ 3 ตำบลบาเระเหนือ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส

น.ท.ธรรมนูญ วรรณา ผบ.ฉก.นราธิวาส 32 เปิดเผยว่า ปฏิบัติการของกลุ่มคนร้ายครั้งนี้ เชื่อว่าเป็นการแก้แค้นเจ้าหน้าที่ๆสามารถวิสามัญ นายสุไฮดี ตาเห อายุ 31 ปี ซึ่งเป็นหนึ่งในคนร้ายที่ก่อเหตุบุกยิงครูชลธีเสียชีวิต และสามารถตรวจยึดแผนผังและเอกสารต่างๆ เกี่ยวกับการบุกโจมตีฐานปฎิบัติการกองร้อยปืนเล็กที่ 2 ฉก.นราธิวาส 32 ได้เมื่อวันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา ทำให้เจ้าหน้าที่วางมาตรการป้องกันในการรับมือกลุ่มคนร้ายที่จะบุกมาแก้แค้น

จนกระทั่งคืนวันนี้ (13 ก.พ.)กลุ่มคนร้ายได้บุกเข้ามาโจมตีฐานทั้งทางด้านหน้าและด้านหลังพร้อมๆ กัน เจ้าหน้าที่ซึ่งได้วางกำลังพร้อมรับมืออยู่แล้ว ได้ใช้อาวุธปืนยิงปะทะกับกลุ่มคนร้ายเป็นระลอกๆ นานกว่า 1 ช.ม. โดยมีกลุ่มคนร้ายอีกชุดทำหน้าที่ตัดต้นไม้ขวางถนน โปรยตะปูเรือใบ และวางระเบิดแสวงเครื่องสกัดกั้นเจ้าหน้าที่ที่จะเข้ามาเสริม จนกลุ่มคนร้ายถูกเจ้าหน้าที่ทหารยิงเสียชีวิต 16 คน ส่วนที่เหลืออีกประมาณ 30 คน สามารถขึ้นรถยนต์กระบะหลบหนีไปได้ ซึ่งมีบางคนถูกเจ้าหน้าที่ยิงได้รับบาดเจ็บด้วยเช่นกัน

เบื้องต้น พบผู้เสียชีวิตเป็นระดับแกนนำกองกำลังติดอาวุธ RKK ที่เคลื่อนไหวในพื้นที่อำเภอบาเจาะ อำเภอรือเสาะ  และ อำเภอกะพ้อ จังหวัดปัตตานี ได้แก่ นายมะรอโซ จันทราวดี ผู้ต้องหาตามหมาย ป.วิอาญา ในคดีความมั่นคง 11 หมาย และเป็นผู้ต้องสงสัยตามหมาย พรก.จำนวน 3 หมาย ซึ่งในจำนวนนี้เป็นผู้ร่วมก่อเหตุและสั่งการบุกสังหารโหดครูชลธี เจริญชล ครู ค.ศ. 2 โรงเรียนบ้านตันหยง เสียชีวิตเมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา นายซาอูดี อาลี , นายซาบีรี โลตาเซะ ส่วนอีก 13 ศพ อยู่ระหว่างการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่

นอกจากนี้ห่างจากทางเข้าฐานปฏิบัติการประมาณ 50 เมตร เจ้าหน้าที่พบรถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้า สีบรอนซ์ ทะเบียน บค-7968 ยะลา ซึ่งเป็นของคนร้ายจอดอยู่ในสภาพถูกกระสุนปืนพรุนไปทั้งคัน โดยเฉพาะในกระบะหลังเจ้าหน้าที่พบเป้สนามจำนวน 8 ใบ ที่ภายในบรรจุอาวุธปืนพกสั้น ระเบิดแสวงเครื่องชนิดขว้าง โทรศัพท์มือถือ เสื้อผ้า และเครื่องยังชีพในป่าของคนร้าย

ล่าสุดตำรวจ ทหาร ในพื้นที่เขตรอยต่อ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เร่งตั้งจุดสกัดเพื่อติดตามรถยนต์กระบะของคนร้ายที่หลบหนี

ขณะที่ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ได้ขอความร่วมมือจากประชาชนใน 4 ตำบลของอำเภอบาเจาะ จังหวัดนครธิวาส และ 6 ตำบลในอำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี อย่าออกจากบ้านตั้งแต่ 6 โมงเช้าวันนี้ ถึง 6 โมงเช้าพรุ่งนี้(14 ก.พ) ซึ่งเป็นแค่การขอความร่วมมือชั่วคราว เนื่องจากเจ้าหน้าที่กำลังเร่งติดตามตัวคนร้ายที่ก่อเหตุโจมตีฐานปฏิบัติการนาวิกโยธิน ไม่ใช่การประกาศเคอร์ฟิวถาวร

ตำบลที่ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าขอความร่วมมือประชาชนอย่าออกจากบ้าน4 ตำบล อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส ต.กาเยาะมาตี มี 6 หมู่บ้าน ต.ปะลุกาสาเมาะ มี 11 หมู่บ้าน ต.บาเระเหนือ มี 7 หมู่บ้าน ต.บาเระใต้ มี 7 หมู่บ้าน 2 ตำบล อำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี ต.ไทรทอง มี 5 หมู่บ้าน ต.ดอนทราย 4 หมู่บ้าน

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผบ.ทอ. สั่งคุมเข้มสนามบินหาดใหญ่ และนราธิวาส เนื่องจากเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญของกองทัพ พร้อมเตรียมหารือเพิ่มมาตรการเข้มการดูแลความปลอดภัย ในการประชุม ผบ.เหล่าทัพจันทร์ 18 กุมภาพันธ์นี้

 

ขอบคุณภาพจาก http://www.siamrath.co.th/web/?q=node/289637&t

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน