วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

“เสื้อแดงเชียงใหม่” แถลงค้านรายงาน คอป.ไม่เป็นธรรม

Spread the love

“เสื้อแดงเชียงใหม่” แถลงค้านรายงาน คอป.ไม่เป็นธรรม 

 

“เสื้อแดงเชียงใหม่” แถลงค้านรายงาน คอป.ไม่เป็นธรรม เตรียมรวบรวม 50,000 รายชื่อเสนอ นายก “ปู” ล้มรับรองรายงานให้ทบทวนใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อ เวลา 11.30 น.วันที่ 25 กันยายน 2555 กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 จำนวน กว่า 100 คน นำโดยนายกฤษณะ พรมบึงรำ พร้อมเหล่าดีเจของคลื่นรักเชียงใหม่ 51รวมตัวกันที่หน้าโรงแรมวโรรส แกรนด์ พาเลซ อ.เมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ แถลงคัดค้านผลสรุปรายงานคณะกรรมการอิสระ ค้นหาข้อเท็จจริงเพื่อสร้างความปรองดอง (คอป.) แห่งชาติ กรณีเหตุการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองในปี 2553 โดยระบุว่ารายงานฉบับดังกล่าวมีประเด็นที่น่าสงสัย ตั้งแต่ที่มาของกรรมการบางคน บางประเด็นที่อ้างถึงสาเหตุของความวุ่นวายที่เกิดขึ้นตลอดระยะเวลา6-7ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้แถลงการณ์ระบุข้อเรียกร้องรวม  6 ข้อ คือ  1.คอป.ต้องอธิบายถึงหลักการ และวิธีการได้มาซึ่งกรรมการของ คอป.เพราะปรากฏว่ามีผู้ใกล้ชิดกับแกนนำพันธมิตร แต่ไร้กลุ่ม นปช.และคนเสื้อแดง ซึ่งเป็นคู่กรณีเข้ามาเป็นกรรมการ  2.การระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และคนเสื้อแดงเป็นต้นเหตุของปัญหา กลุ่มรักเชียงใหม่ขอให้ คอป.แสดงหลักฐานมายืนยันความเชื่อนั้น  3.ผลสรุปการรายงานยังไม่เป็นที่ยอมรับของหลายฝ่าย เพราะมีเนื้อหาไม่ตรงกับข้อเท็จจริง จึงขอให้ชะลอการรับรองผลสรุปออกไปก่อน

4.ควรจัดให้มีคณะกรรมการอีกหนึ่งชุดที่ประกอบด้วยตัวแทนจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง สถาบันการศึกษาตัวแทนองค์กรสิทธิมนุษยชนระดับโลกเข้ามาแก้ไขเนื้อความที่คลาดเคลื่อน และเพิ่มเติมข้อเท็จจริงเข้าไปในรายงานสรุปดังกล่าว  5.ห้ามนำผลสรุปที่ยังไม่ได้รับรองและทบทวนแก้ไขเนื้อหาของรายงานสรุป คอป.ไปใช้เพื่อประโยชน์ทางคดีความและทางการเมืองโดยเด็ดขาด และ  6.ขอให้ คอป.ชี้แจงรายงานงบประมาณรายจ่ายที่ได้ใช้ไปในระหว่างการทำงานให้ประชาชนได้ทราบ

นายกฤษณะ พรมบึงรำ แกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ เปิดเผยว่าต้องการให้ คอป.ชุดนี้ห้ามนำรายงานไปใช้ประโยชน์ในศาลทางคดีความและไปใช้ประโยชน์ทางการเมืองโดยเด็ดขาด และต้องการให้ คอป.ชุดนี้ไปหาหลักฐานที่กล่าวหานายกทักษิณ ชินวัตร คนเสื้อแดงที่เป็นต้นเหตุของปัญหาชาติบ้านเมือง อย่างกล่าวอ้างกันลอยๆ และต้องการให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการที่มีอิสระกันจริงๆ มาทบทวนเพิ่มเติมแก้ไขข้อมูลข้อเท็จจริงใส่ไปในรายงานชิ้นนี้ เพื่อที่จะได้เกิดความยุติธรรม และต้องการให้ คอป.บอกถึงเหตุผลการที่ไม่ให้คนเสื้อแดงเข้าไปเป็นกรรมการการทำสรุปรายงานชิ้นนี้ แต่กลับไปแต่ตั้งกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเป็นกรรมการเพราะฉะนั้นเรากลุ่มเสื้อแดงเชียงใหม่ รักเชียงใหม่ 51เราจึงประกาศว่าเราจะไม่ยอมรับผลการรายงานของ คอป.ชุดนี้ จากนั้นก็จะรวบรวมรายชื่อ 50,000-100,000 หรือ 1,000,000 เพื่อประกาศว่าคนเสื้อแดงจะไม่ยอมรับ คอป.ชุดนี้ต่อไป จากนั้นก็จะเดินทางไปยืนรายชื่อให้กับ นายกรัฐมนตรี นส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และประธานสภาฯต่อไป ส่วนในคืนนี้ทางรักเชียงใหม่ 51 ก็จะได้จัดเวทีปราศรัย “กระชากหน้ากาก คอป.” บริเวณหน้าโรงแรม วโรรส แกรนด์ พาเลซ เพื่อให้พี่น้องประชาชนคนเสื้อแดงทราบถึงพฤติกรรมของ คอป.ชุดนี้

 

สำนักข่าว

Cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ