วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

“เกย์นที” ออกโรงชี้ไม่เหมาะสมถ่ายรูปอนาจารเรือนไม้”ไทลื้อ”

Spread the love

              “เกย์นที” ออกโรงชี้ไม่เหมาะสมถ่ายรูปอนาจารเรือนไม้”ไทลื้อ”ในหอศิลป์ยื่นหนังสือถึงกระทรวงวัฒนธรรมเร่งตรวจสอบ

จากกรณีที่ผู้สื่อข่าว cnxnews ได้เสนอข่าวที่มีการเผยแพร่ภาพถ่ายเปลือยของชายสองคนในเครื่องแต่งกายแบบล้านนาหลายภาพ ผ่านทางเครือข่ายสังคมออนไลน์ โซเชียลเน็ตเวิร์ก โดยที่มาของภาพชุดดังกล่าวเป็นการถ่ายเป็นฉากในเรือนไทลื้อเก่าแก่ อีกทั้งภาพหลายภาพมีลักษณะคล้ายการร่วมเพศ และปรากฏอวัยวะเพศชายให้เห็นด้วย ซึ่งเป็นเรือนไม้โบราณตั้งอยู่ในพิพิธภัณฑ์เรือนโบราณล้านนา ที่มีผู้มอบให้ทางมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อที่จะให้นักศึกษาได้เรียนรู้วิถีชีวิตของชาวไทลื้อล้านนาในอดีต ตรงข้ามตลาดต้นพะยอม และอยู่ในความรับผิดชอบของสำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จะเป็นการเหมาะสมหรือไม่ตามผู้สื่อข่าวได้เสนอข่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาไปแล้วนั้น

ข่าวคืบหน้าเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 29 เม.ย.56 นายนที ธีระโรจนพงษ์ หรือเกย์นที แกนนำกลุ่มเชียงใหม่อารยะ พร้อมสมาชิกมายังศาลกลางจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ผ่านทางวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เรียกร้องให้กระทรวงวัฒนธรรม ตรวจสอบกรณีการใช้สถานที่ภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ถ่ายภาพชายเปลือย ที่มีภาพบางส่วนส่อไปในทางอนาจาร

ด้านนายนทีระบุว่า ทางกลุ่มเชียงใหม่อาระยะได้รับการร้องเรียนจากประชาชนที่ไม่สบายใจ และไม่เห็นด้วยต่อการกระทำดังกล่าว เนื่องจากเป็นเรื่องไม่เหมาะสมที่จะถ่ายภาพเปลือย โดยใช้สถานที่ซึ่งเป็นเรือนไม้เก่าแก่ที่มีประวัติความเป็นมายาวนาน ถือเป็นการกระทำที่ไม่เคารพต่อสถานที่ อีกทั้งเรือนดังกล่าวยังเป็นเรือนไม้ที่มีผู้บริจาคให้กับทางมหาวิทยาลัยสำหรับใช้ในการศึกษา โดยเฉพาะทางด้านประเพณีวัฒนธรรมของชาวไทลื้อ แต่กลับมีการใช้ถ่ายภาพในลักษณะอนาจาร ทางกลุ่มจึงยื่นหนังสือถึงยังกระทรวงวัฒนธรรมขอให้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว

นายนทียังได้กล่าวต่อไปอีกว่า จากข้อมูลที่ได้รับในเบื้องต้นทราบว่าภาพชุดดังกล่าวถ่ายโดยผู้ช่วยศาสตราจารย์กันต์ พูนพิพัฒน์ หัวหน้าภาควิชาสื่อศิลปะและการออกแบบสื่อ คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยงานดังกล่าวจัดแสดงไปเมื่อปี 2555 อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มีความพยายามของผู้ที่ไม่เห็นด้วยส่วนหนึ่ง ซึ่งได้สอบถามไปยังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ถึงความเหมาะสมของการถ่ายภาพชุดดังกล่าว แต่ยังไม่ได้รับคำชี้แจงที่ชัดเจน จึงร้องเรียนมายังทางกลุ่มเชียงใหม่อารยะ ทำให้ตนต้องออกมาเคลื่อนไหวในครั้งนี้

เรื่องดังกล่าวจำเป็นที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะต้องตอบคำถามต่อสังคมว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ เนื่องจากการถ่ายภาพเปลือยโดยใช้เรือนไม้โบราณเป็นฉากนั้น สร้างความรู้สึกไม่พอใจให้กับคนจำนวนมาก เนื่องจากเรือนโบราณล้านนานั้นถือเป็นของสำคัญที่ต้องช่วยกันดูแลรักษา แม้คนที่ทำงานดังกล่าวอาจจะอ้างว่าเป็นงานศิลปะ แต่การไปใช้สถานที่ถ่ายภาพนั้น นอกจากจะไม่เหมาะสมแล้วยังอาจทำให้เกิดการเลียนแบบขึ้นอีกในอนาคต ดังนั้น ผู้ที่เกี่ยวข้องจึงควรชี้แจงกับสังคมให้เกิดความชัดเจน หากพบว่ากระทำไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ก็ควรที่จะขอโทษต่อสังคม เพื่อไม่ให้เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีต่อไปในอนาคต ผู้สื่อข่าวก็จะได้ติดตามเรื่องนี้มานำเสนอต่อไป

เข้าชมภาพถ่ายนู๊ตตามลิงค์นี้ค่ะ  https://www.cnxnews.net

 

ทีมข่าว cnxnews รายงาน

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ