วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

“วันกองทัพไทย”รำลึกวีรกรรมอันยิ่งใหญ่ “สมเด็จพระนเรศวรมหาราช”

Spread the love

“วันกองทัพไทย”รำลึกวีรกรรมอันยิ่งใหญ่ “สมเด็จพระนเรศวรมหาราช”

 

ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ร่วมงานวันกองทัพไทย ประจำปี2556 เพื่อรำลึกพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ ของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และบูรพกษัตริย์ทุกพระองค์ ตลอดจนเหล่าบรรพชนของไทย ที่ได้ปกป้องรักษาแผ่นดินไทย

เมื่อเวลา 07.30 น.ของวันที่ 18 ม.ค.56 พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฎิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานในพิธีบวงสรวงพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช พิธีถวายราชสักการะพระบรมรูปรัชกาลที่ 5 พิธีบวงสรวงพระบรมรูปมหากษัตริย์ ที่ทรงเป็นมหาราช 9 พระองค์ เนื่องในวันกองทัพไทย ประจำปี 2556 เพื่อรำลึกพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ ของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชและบูรพกษัตริย์ทุกพระองค์ ตลอดจนเหลาบรรพชนของไทย ที่ได้สร้างวีรกรรมอันกล้าหาญ สละเลือดเนื้อและชีวิตเพื่อปกป้องรักษาแผ่นดินไทยไว้เป็นมรดกตกทอดมาจนถึงทุกวันนี้ โดยมีผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ คณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมในพิธีดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

โดยวันนี้นอกจากจะเป็นวันกองทัพไทยแล้ว ยังเป็นวันกองทัพบก ซึ่งกองทัพบกได้ถือวันที่ 18 มกราคมของทุกปี จัดกิจกรรมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ของอดีตวีรมหากษัตริย์บรรพบุรุษผู้กล้าหาญและเหล่าทหารที่เสียชีวิต ซึ่งเป็นวันที่พระนเรศวรมหาราชทรงเป็นจอมทัพนำทหารทำการต่อสู้ทรงกระทำยุทธหัตถีกับพระมหาอุปราชาแห่งกรุงหงสาวดี จนได้รับมีชัยชนะ เมื่อวันจันทร์ แรม ๒ ค่ำ เดือนยี่ ปีมะโรง ที่ ตำบลหนองสาหร่าย จังหวัดสุพรรณบุรี ถือเป็นชัยชนะครั้งสำคัญของกองทัพและประชาชนชาวไทย

ในช่วงบ่าย จะมีพิธีสวนสนาม ซึ่งทหารกองพันปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 6 ก็เป็นส่วนหนึ่งในพิธีอันยิ่งใหญ่วันนี้ ดังนั้นก่อนการสวนสนาม ทหารทุกกองพันในสังกัดของกองทัพจะต้องทำการฝึกซ้อมพิธีสวนสนามอย่างจริงจัง เพื่อให้เกิดความพร้อมเพรียง และสง่างาม โดยพิธีจะมีการกระทำสัตย์ปฏิฏาณต่อธงชัยเฉลิมพล หรือที่นิยมเรียกว่า สวนสนามสาบานธง ซึ่งเป็นพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์สำหรับทหารทุกคน และเพื่อเป็นการระลึกถึงวีรกรรมและสักการะดวงวิญญาณนักรบไทย

เช่นเดียวกับจังหวัดลำปาง พล.ต.สุมงคล ดิษบรรจง ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี ได้เป็นประธานนำข้าราชการทหารและครอบครัว ร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสาร อาหารแห้ง ถวายแด่พระภิกษุสงฆ์จำนวน 18 รูป เนื่องในวันกองทัพไทย และเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษที่เสียชีวิตในการปกป้องบ้านเมืองและเสียสละชีพเพื่อชาติในอดีต

จากนั้นได้ร่วมกันปล่อยพันธุ์ปลาน้ำจืดจำนวน 500,000 ตัวลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะและอ่างเก็บน้ำ ซึ่งอยู่ในความดูแลของมณฑลทหารบกที่ 32 เพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถและสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯสยามมกุฎราชกุมาร

สำหรับวันกองทัพไทยวันนี้ ทางมณฑลทหารบกที่ 32 กำหนดจัดกิจกรรมต่างๆ ตลอดทั้งวัน ซึ่งเริ่มต้นด้วยการทำบุญตักบาตร ปล่อยปลา หลังจากนั้นจะมีการพิธีเดินสวนสนามสาบานธงต่อหน้าธงชัยเฉลิมพระเกียรติ และจะมีพิธีส่งทหารกลับบ้านและงานเลี้ยงสังสรรค์เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่ข้าราชการทหารที่ยังปฏิบัติหน้าที่อยู่ในปัจจุบัน

จังหวัดเชียงใหม่ ประกอบพิธีวางพานพุ่มดอกไม้ถวายราชสักการะ ถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เนื่องในวันคล้ายวันยุทธหัตถี ประจำปี 2556 ณ บริเวณพระสถูปเจดีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราชานุสรณ์ ตำบลเมืองงาย อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยเจ้านายฝ่ายเหนือ กงสุลต่างประเทศ ข้าราชการพลเรือน ตุลาการ อัยการ ทหาร ตำรวจ ข้าราชการบำนาญ สมาชิกรัฐสภา ภาคเอกชน สมาชิกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สมาชิกชมรม สมาคม สโมรสร มูลนิธิ สถาบันการศึกษา นักเรียน นักศึกษา บริษัท ห้างร้าน พ่อค้า ประชาชนและกลุ่มพลังมวลชนทุกหมู่เหล่า เข้าร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียง เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย ซึ่งพระองค์ ทรงประกาศอิสระภาพ กอบกู้เอกราชให้กับชาติไทย และทรงกระทำยุทธหัตถี มีชัยชนะเหนือพระมหาอุปราชาของพม่า ที่ประวัติศาสตร์ได้จารึกไว้ในพระเกียรติยศอันห้าวหาญเกรียงไกรของพระองค์ให้อนุชนรุ่นหลังจดจำมิรู้ลืมมาตราบจนทุกวันนี้ และในวันที่ 18 มกราคม ของทุกปี ยังถือเป็นวันกองทัพไทย อีกด้วย

 

สำนักข่าว 
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน