วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

“ยิ่งลักษณ์”เปิดฟุตบอลคิงส์คัพ ชิงถ้วยพระราชทานครั้งที่ 42

26 ม.ค. 2013
252
Spread the love

ยิ่งลักษณ์”เปิดฟุตบอลคิงส์คัพ ชิงถ้วยพระราชทานครั้งที่ 42  เริ่มฟาดแข้งสนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี

 

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อ เวลา 18.30 น.ของวันที่ 23 ม.ค.56 ณ สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี จังหวัดเชียงใหม่ นางสาวยิ่งลักษณ์  ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดการแข่งขันฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์คัพ” ครั้งที่ 42 ประจำปี 2556 โดยมีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เข้าร่วมงาน โดยนายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง คณะกรรมการจัดงานการแข่งขันฟุตบอลฯ สภากรรมการ คณะผู้ตัดสิน นักกีฬาฟุตบอล และประชาชนให้การต้อนรับพร้อมเข้าร่วมชมการแข่งขัน

เมื่อนายกรัฐมนตรีเดินทางถึงสนามกีฬาฯ นายกรัฐมนตรีได้เดินไปยังห้องพักนักกีฬาฟุตบอลทีมชาติไทย  เพื่อพบปะพร้อมกล่าวให้กำลังใจนักกีฬาฟุตบอลว่า ขอให้แข่งขันอย่างเต็มที่ ทำให้ดีที่สุด ประสบชัยชนะและขอให้สู้ ๆ โดยส่วนตัวนายกรัฐมนตรีเชียร์เต็มที่ จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้ถ่ายภาพร่วมกับผู้ฝึกสอนและนักกีฬาฟุตบอลทีมชาติไทยด้วย

ต่อจากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เข้าสู่อัฒจันทร์พิธีเพื่อเปิดกรวยดอกไม้ ถวายความเคารพพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และร่วมชมขบวนพาเหรดเฉลิมพระเกียรติที่ประกอบด้วยธงเฉลิมพระเกียรติ 85 พรรษา กองทหารเกียรติยศอัญเชิญถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ ธงคิงส์คัพ และขบวนธงชาติ 4 ประเทศ (ฟินแลนด์ เกาหลีเหนือ สวีเดน และไทย)

จากนั้น นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ ได้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การแข่งขันฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์คัพ” ครั้งที่ 42 ประจำปี 2556

โอกาสนี้นายกรัฐมนตรีกล่าวเปิดการแข่งขันว่า การแข่งขันฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ เป็นรายการแข่งขันกีฬาฟุตบอลที่มีประวัติความเป็นมายาวนาน  มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้กีฬาฟุตบอลเป็นสื่อในการเชื่อมประสานความสามัคคีและความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทยกับประเทศต่าง ๆ รวมทั้งเพื่อพัฒนาทีมฟุตบอลทีมชาติไทยให้มีศักยภาพสูงขึ้น  และส่งเสริมให้เด็กเยาวชน รวมถึงประชาชนหันมาสนใจเล่นกีฬามากขึ้น   ที่เกิดประโยชน์ทางตรงคือสุขภาพร่างกายแข็งแรง และทางอ้อมคือเรียนรู้การทำงานร่วมกันเป็นทีม มีน้ำใจนักกีฬา  รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย ซึ่งในปีนี้จัดที่จังหวัดเชียงใหม่ที่เป็นจังหวัดที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของชาวต่างประเทศว่าเป็นเมืองที่มีสถานที่ท่องเที่ยวงดงาม มีประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์

พร้อมกันนี้  นายกรัฐมนตรีกล่าวขอให้ประชาชนคนไทยและชาวจังหวัดเชียงใหม่ช่วยกันทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพที่ดี  ให้การต้อนรับคณะผู้มาเยือนจากทุกประเทศด้วยความอบอุ่นและจริงใจ  โดยหวังให้เป็นช่วงเวลาที่ดีตลอดที่พำนักอยู่ในประเทศไทย จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้ร่วมชมการแข่งขันฟุตบอลคู่ที่ 2 ระหว่างทีมชาติไทย-ทีมชาติฟินแลนด์พร้อมกับผู้เข้าชมการแข่งขันด้วย

ทั้งนี้ การแข่งขันฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทานคิงส์คัพในครั้งนี้เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 85 พรรษา 5 ธันวาคม 2555 การแข่งขันฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์คัพ”  เป็นรายการแข่งขันที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงโปรดเกล้าฯ  พระราชทานถ้วยรางวัลหนึ่งเดียวของวงการฟุตบอลเอเชีย โดยเริ่มจัดครั้งแรกในปี พ.ศ. 2511 และมีการจัดต่อเนื่องทุกปีจนถึงปัจจุบัน ยกเว้นในปี 2526, 2528 และ 2551 โดยในบางปีจะมีการเชิญทีมสโมสรมาร่วมแข่งด้วย  โดยการแข่งขันในปีนี้มีทีมต่างชาติจำนวน 3 ทีมประกอบด้วยสวีเดน ฟินแลนด์ และเกาหลีเหนือ เข้าร่วมแข่งขันกับทีมชาติไทยรวมเป็น 4 ทีม  กำหนดแข่งขันคู่เปิดสนามในวันนี้ระหว่างทีมชาติสวีเดน พบทีมชาติเกาหลีเหนือ เมื่อเวลา 16.00 น. ผลการแข่งขันปรากฏว่าทีมชาติสวีเดนชนะทีมชาติเกาหลีเหนือไป 5 ประตูต่อ 2 ส่วนคู่ที่ 2 เป็นการแข่งขันระหว่างทีมชาติไทยกับทีมชาติฟินแลนด์ เวลา 19.00 น.  สำหรับคู่ชิงชนะเลิศจะแข่งขันในวันที่ 26 มกราคม 2556 เวลา 17.00 น. และคู่ชิงที่ 3 แข่งขันเวลา 15.30 น. ในวันเดียวกัน

 

สำนักข่าว 

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน