วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

“น้ำปิงเน่า” หาผู้รับผิดชอบ “ทับทิม” ตายยกกระชัง

Spread the love

“น้ำปิงเน่า” หาผู้รับผิดชอบ “ทับทิม” ตายยกกระชังผู้เลี้ยงขาดทุนนับแสน

ปล่อยน้ำเสียลงในลำน้ำปิงผู้เลี้ยงปลาทับทิมสารภีรับผลกระทบ ปลาที่เลี้ยงไว้จำหน่ายตายเกลื่อนขาดทุนรายละเป็นแสน นายอำเภอเร่งหาทางเยียวยา

สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 06 มิ.ย.56 ที่ผ่านมา  มีรายงานข่าวแจ้งว่าลำน้ำปิงบริเวณบ้านตำหนัก ต.ดอนแก้ว อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ได้เกิดปลาทับทิมที่เลี้ยงไว้ในกะชังพากันตายอย่างไม่ทราบสาเหตุเป็นหมื่น ๆ ตัวคาดว่าเป็นเพราะน้ำเน่าเสียที่ปล่อยลงแม่น้ำปิง ทำให้ผู้เลี้ยงปลาจำนวนหลายรายขาดทุนหลักแสนบาท เพราะปลาที่เลี้ยงไว้จะส่งขายให้กับบริษัทที่รับซื้อได้ในเดือนหน้านี้ปลาที่ตาย ที่ยังบริโภคได้ก็นำไปจำหน่ายให้กับชาวบ้านในราคาถูกๆ จากราคาปกติกิโลกรัมละ 80-90 บาท ก็ต้องจำหน่ายกิโลกรัม 40-50 บาท สำหรับที่เน่าเสียมีการตักใส่เต็มรถเพื่อนำไปฝังกลบ

หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบคุณภาพน้ำในกระชังเลี้ยงปลา พบว่าค่าออกซิเจนในน้ำดังกล่าว มีค่าเพียง 0.6 ppm ซึ่งมีค่าที่ต่ำกว่ามาตรฐานคือ 5 ppm ทำให้น้ำมีค่าอันตรายต่อปลามาก สำหรับแม่ปิงเป็นแม่น้ำสายหลักของ จ.เชียงใหม่ แม้จะเข้าฤดูฝนแล้วแต่ยังมีปริมาณน้ำที่น้อย บางแห่งตื้นเขิน ประกอบกับพื้นที่ริมน้ำปิง หมู่ 5 ต.ป่าแดด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ที่ประตูระบายน้ำขนาดใหญ่กำลังปล่อยน้ำเสียสีดำจากคลองแม่ข่าลงลำน้ำแม่ปิง จนทำให้เกิดฟองสีขาวจำนวนมาก และน้ำซึ่งเน่าเสียจนดำสนิทได้กระจายเป็นบริเวณกว้าง ซึ่งเป็นผลทำให้ค่าออกซิเจนในน้ำไม่เพียงพอดังกล่าว ทางผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องควรที่จะทบทวนการปล่อยน้ำทิ้งลงแม่ปิง และออกมารับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ทางด้านนาย นายนายสิทธิชัย สวัสดิ์แสน อำเภอสารภีได้เปิดเผยได้ มีคำสั่งไปยังประมงอำเภอเข้าไปตรวจสอบ และได้ ประชุมร่วมกัน ระหว่าง เทศบาลต่างๆ ในพื้นที่และเทศบาลนครเชียงใหม่ ด้วยปัญหาเกิดจากหลายประการ จึงต้องตั้งคณะทำงานออกตรวจสอบหาการเน่าเสียของน้ำ ซึ่งก็เป็นที่ทราบกันดีว่า น้ำปิง ช่วงที่รับน้ำจากคลองแม่ข่า มักมีปัญหาเวลาน้ำปิงมีน้ำน้อย อีกประการ การเยียวยาหรือให้ความช่วยเหลือ คงต้องมีการพิจารณาไปตามระเบียบว่าด้วยท้องที่ ว่าจะให้ความช่วยเหลืออย่างไร เรื่องน้ำเสีย ถ้าต้องรองบประมาณของทางรัฐ ชาติหน้าก็แก้ปัญหาไม่ได้จึงเป็นอันว่าในระยะต่อไป ต้องได้รับความชัดเจนในการแก้ปัญหา และ การป้องกันในการเลี้ยงปลาในวันข้างหน้าเพื่อไม่ให้เกิดเรื่องแบบนี้อีก

เวลาต่อมาที่ วัดตำหนัก หมู่ 2 ต.ดอนแก้ว อ.สารภี จ.เชียงใหม่ นายสิทธิชัย สวัสดิ์แสน นายอำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นางศรีพรรณ เขียวทอง นายกเทศบาลตำบลดอนแก้ว อ.สารภี จ.เชียงใหม่ นายรุ่งปรีชา ปั๋นแก้ว นายกเทศบาลตำบลป่าแดด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายเกษตร กันธิยะวงค์ ประมงอำเภอสารภี พร้อมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาที่ประสบความเดือดร้อนในพื้นที่ได้ประชุมและตกลงกัน โดยผลสรุปข้อตกลง หน่วยงานปกครองเจ้าของพื้นที่พร้อมเจ้าหน้าที่ประมงได้ตั้งคณะกรรมการช่วยเหลือและตรวจสอบเรื่องดังกล่าว โดยเบื้องต้นทางเทศบาลนครเชียงใหม่ได้นำรถมาขนย้ายปลาที่ตายเน่าเอาไปฝังกลบ ส่วนทางเทศบาลตำบลป่าแดด ได้ประสานเพื่อปิดประตูระบายน้ำดังกล่าวลง โดยนายอำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ได้ให้แนวทางเร่งด่วน ตั้งคณะทำงานร่วมในการเปิดปิดประตูระบายน้ำ สำรวจความเสียหายหาผู้รับผิดชอบ โดยให้ตัวแทนชาวบ้านไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ก่อน ปลาเน่าตายหาทางจัดเก็บโดยประสานเทศบาลนครเชียงใหม่นำไปฝังกลบ และหามาตรการดูแลปลาที่ยังมีชีวิตอยู่ และหาแนวทางทำให้ไม่มีปริมาณการตายเพิ่มขึ้นอีก

 

 

ทีมข่าว cnxnews รายงาน

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ