วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

“ธาริต” ตรวจโรงพักเชียงใหม่ พีซีซี.ทิ้งงาน เข้าข่าย พรบ.”ฮั้ว”

Spread the love

“ธาริต” ตรวจโรงพักเชียงใหม่ พีซีซี.ทิ้งงาน เข้าข่าย พรบ.”ฮั้ว”

 

สัปดาห์หน้าฟันธง ใครผิด ยัน “พงศพัศ” ไม่เกี่ยวข้องทุจริตคดีนี้แน่ ขณะ “เฉลิม” ท้า ปชป. ยื่นญัญติด่วนเปิดข้อมูลสร้างโรงพักใครเกี่ยวข้อง

เมื่อวันที่ 11 ก.พ.56 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ พร้อมคณะพนักงานสอบสวน เดินมายัง สภ.เชียงใหม่ เพื่อตรวจสอบงานก่อสร้างสถานีตำรวจ (ทดแทน) ซึ่งเป็นหนึ่งในแผนของการก่อสร้างอาคารที่ทำการ จำนวน 396 แห่ง ของบริษัท พีซีซี ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด โดย นายธาริต ได้ตั้งข้อสังเกตว่า บริษัท พีซีซี ซึ่งมีที่ตั้งอยู่ใน จ.เชียงใหม่ แต่ปรากฏว่า ก็ไม่ดำเนินการก่อสร้าง ทำหน้าที่เพียงจัดหาวัสดุให้ผู้รับเหมาช่วง รวมทั้ง บริษัทในเครือ อาทิ บริษัทพิบูลย์ทราย จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทขายวัสดุก่อสร้างเช่นกัน จากข้อมูลดังกล่าว ย่อมแสดงถึงพฤติการว่า บริษัทไม่มีความสามารถดำเนินการก่อสร้างตามสัญญาตั้งแต่ต้น แต่รับงานเพื่อหวังได้เงินจากรัฐ โดยบริษัทฯ ได้เบิกเงินค่างวดงานไปแล้วเป็นเงินทั้งสิ้น 656,251,000 บาท และรวมไปถึงเงินที่รัฐจ่ายไปให้กับผู้รับเหมาไปแล้วเป็นเงินประมาณ 1,533,451,000 บาท ดังนั้น จึงน่าจะมีความผิดฐานฉ้อโกง นอกจากนี้ การตรวจสอบยังพบว่า บริษัทมีความผิดตาม พ.ร.บ.ฮั้วประมูล โดยการล็อคสเป็ค ด้วยการเปลี่ยนแปลงจากสัญญาจ้างรายภาค มาเป็นรวมสัญญาเดียว และมีการสู้ราคาต่ำกว่าราคากลางที่ตั้งไว้จำนวนมาก  ทั้งนี้ ดีเอสไอ จะตรวจสอบว่ามีผู้ใดเกี่ยวข้องกรณีการกระทำผิดดังกล่าว ในลักษณะผู้การถือหุ้นไขว่ และนอมินีหรือไม่ ส่วนการดำเนินคดีจะเเล้วเสร็จเมื่อใดนั้น นายธาริต กล่าวคาดว่า ภายในสัปดาห์หน้า แต่ทั้งนี้ยังติดปัญหา โดยคดีดังกล่าวเป็นข้อหาฐานฉ้อโกง โดยกำหนดว่าจะต้องมีผู้ร้องทุกข์ ซึ่งก็คือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในฐานะที่เป็นคู่สัญญาว่าจ้าง ยังไม่ได้ติดต่อร้องทุกข์กับดีเอสไอ

ส่วนกรณีที่ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ มายื่นหนังสือแสดงความบริสุทธิ์ว่า ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในฐานะประธาน ทีโออาร์ 9 ภาค นั้น จากการตรวจสอบเอกสารทั้งหมด ถูกต้อง พร้อมยืนยันว่า ไม่ได้ให้การช่วยเหลือ หรือ รับรองความถูกต้องใดๆ แต่เอกสารเป็นไปตามข้อเท็จจริง เพราะปัญหาดังกล่าวเกิดภายหลังที่มีผู้รับดำเนินการต่อจาก พล.ต.อ.พงศพัศ  และปัญหาที่เกิดขึ้นอื่นๆ ล้วนเป็นปัญหาต่อเนื่องมาจากการวมสัญญาเดียว

 

 คลิปข่าว 

[ustream vid=”29193180″]

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน