วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

“กาดประตูเชียงใหม่” กาดที่เก่าแก่คู่บ้านคู่เมือง

Spread the love

“กาดประตูเชียงใหม่” กาดที่เก่าแก่คู่บ้านคู่เมือง

วันนี้เรามาพูดกันถึงประตูท้ายเวียงหรือที่เมืองเจียงใหม่เรียกกันว่า ประตูเจียงใหม่ หรือประตูเชียงใหม่ เป็นประตูเมืองใน 5 ประตูเมืองชั้นในของเมืองเชียงใหม่ ที่สร้างขึ้นอยู่ทางทิศใต้ สร้างขึ้นในรัชสมัยพญาเม็งราย เมื่อแรกตั้งเมืองเชียงใหม่ พ.ศ.1839 เดิมใช้เป็นเส้นทางไปสู่เมืองลำพูน ประตูนี้บูรณะขึ้นในสมัยพระเจ้ากาวิละ ประมาณ พ.ศ.2344 และสร้างใหม่อีกครั้งระหว่าง พ.ศ.2509-2512 ในบริเวณพื้นที่นี้เองก็ยังเป็นที่ตั้งของตลาดประตูเชียงใหม่มีขนาดพื้นที่ 4.140 ตารางเมตร พื้นที่เป็นรูปตัวยูตัวอาคารของตลาดด้านหน้าประดับตกแต่งด้วยกาแล แกะสลักด้วยลวดลายที่สวยงาม เป็นส่วนที่ต่อจากปลายบนของปั้นลมเหนือจั่ว ภายในตลาดได้แบ่งพื้นที่เป็นสัดส่วนเป็นหมวดเป็นหมู่ในการขายของในตลาด ไม่ว่าจะเป้นของแห้งของทอด อาหารสำเร็จรูป พืชผัก เขียงหมู-เนื้อ อาหารทะเล และเป็นส่วนของอาคารพาณิชย์

เวลาก่อนเช้ามืด พ่อค้า แม่ค้า ก็เริ่มทยอยนำข้าวของต่างๆมาจำหน่ายริมถนนด้านหน้าของตลาด พอเริ่มสว่างผู้คนก็เริ่มมาจับจ่ายกันอย่างคึกคักเนืองแน่นไปด้วยผู้คนที่มาหาซื้อข้าวปลา อาหาร ไม่ว่าจะเป็น แหนม หมูทอด น้ำพริกหนุ่ม แคบหมู ข้าวเหนียว ขนมโบราณต่างๆอาหารพื้นเมืองที่นี้ยังคงเอกลักษณ์ในการห่อใบตอง ความอร่อยก็ต้องบอกว่าต้องยกนิ้วให้และราคาก็ไม่แพงจนเกินไป

ส่วนของพืชผักนานาชนิดก็ใหม่สดทุกวัน ด้านหลังตลาดภายในซอยสองฝั่งมีของวางขาย จะเป็นเสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่มให้บรรยากาศย้อนยุค มีร้านกาแฟโบราณ ที่มักจะมีผู้สูงวัยมาร่วมสนทนาสภากาแฟกันทุกๆเช้า พร้อมกับดื่มกาแฟโบราณ น้ำชา ที่ยังคงใช้การชงแบบถุงชงก็พูดได้ว่าได้รสชาติไปอีกแบบหนึ่ง ก็นับได้ว่ากาดประตูเชียงใหม่แห่งนี้ก็เป็นเสน่ห์สีสันของตลาดเก่าแก่ที่เราสัมผัสได้ที่อยู่คู่บ้านคู่เมือง…ของชาวเชียงใหม่มาตราบนานเท่านาน

 

ธนวรรธน์  จรณชัยวัจน์

ทีมข่าว cnxnews รายงาน

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ