วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

“ไอโฟน5” ระเบิด

Spread the love

กสทช.เผยสาเหตุ “ไอโฟน5” ระเบิด พบน็อตหลงเข้าไปในถาดแบต ทำให้ไฟฟ้าลัดวงจร

เครื่องไอโฟน 5 ที่เกิดเหตุระเบิดขึ้นในประเทศไทย ล่าสุดบริษัทกลางที่เข้ามาตรวจสอบ ส่งรายงานผลให้สำนักงาน กสทช.แล้วพบว่า มีตัวน็อตที่ไม่ได้เป็นส่วนประกอบของเครื่องรุ่นนี้ หลงไปอยู่ในถาดแบต จนทำให้เกิดความร้อน และไฟลัดวงจร

วันที่ 14 พฤษภาคม 2556 ที่ผ่านมา นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า ขณะนี้ บริษัท Exponent ประเทศสหรัฐอเมริกา บริษัทที่ปรึกษาอิสระ ส่งรายงานผลตรวจสอบเครื่องไอโฟน 5 ที่เกิดเหตุระเบิดในประเทศไทย เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มาให้สำนักงานกสทช.แล้ว โดยได้ข้อสรุปว่า เกิดจากพบตัวน็อตปริศนา ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการประกอบเครื่องไอโฟนรุ่นนี้ โผล่อยู่ใต้ถาดแบตเตอรี่ และทำให้แบตเตอรี่มีความร้อนสูงเกินกำหนด จนเกิดไฟลัดวงจร

นอกจากนี้ ยังพบน็อตอีกตัว ที่อยู่บนฝาเครื่องด้านนอกที่เป็นรูปดาวห้าแฉก อยู่ผิดลักษณะ แสดงให้เห็นว่า ตัวเครื่องถูกถอดออก หรือมีการเปิดเครื่องโดยไม่ได้ใช้อุปกรณ์เฉพาะเปิดเครื่อง แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าใครเป็นผู้ดำเนินการดังกล่าว เพราะทั้งเจ้าของ และบริษัทผู้ผลิตต่างยืนยันว่า ไม่ได้มีการเปิดเครื่องมาก่อน
อย่างไรก็ตาม ภายใน 2 วันนี้ บริษัท แอปเปิ้ล เซาท์ เอเชีย (ประเทศไทย) ผู้นำเข้าเครื่องไอโฟน5  จะส่งรายงานผลการตรวจสอบทั้งแบบลักษณ์อักษร และการบักทึกคลิปวีดีโอขั้นตอนการตรวจสอบเป็นเวลา 8 ชั่วโมง มาให้สำนักงาน กสทช. เพื่อสำนักงานจะตรวจสอบว่า ตรงกับการตรวจสอบของสำนักงานหรือไม่ รวมทั้ง สำนังกานจะหาข้อเท็จจริงต่อด้วยว่า น็อตปริศนาที่หลุดไปอยู่ในเครื่องมาจากที่ใด และเป็นน็อตที่ใช้เกี่ยวกับสินค้าใด โดยสัปดาห์หน้า จะเชิญบริษัท แอปเปิ้ลฯ มาชี้แจงถึงกระบวนการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
ขอบคุณที่มา http://news.thaipbs.or.th

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ