วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ไว้อาลัย Winamp ปิดตำนานโปรแกรมฟังเพลงยุคบุกเบิก

22 พ.ย. 2013
1490
Spread the love

ไว้อาลัย Winamp ปิดตำนานโปรแกรมฟังเพลงยุคบุกเบิก

 

วินแอมป์ (Winamp) ถือกำเนิดขึ้นมาเป็นโปรแกรมเล่นสื่อ ที่ธรรมดามาก และค่อยๆ พัฒนาอย่างช้าๆ แต่ต่อเนื่องมาโดยตลอดระยะเวลาหลายปี จุดประสงค์หลักของมันก็คือสร้างขึ้นมาเพื่อให้ผู้ใช้สามารถปรับแต่งตามความต้องการได้เต็มที่ และตลอดหลายปีที่ผ่านมา ผู้ใช้จำนวนมากก็ได้ช่วยกันออกแบบสกิน (Skin) ไปบรรจุไว้ในคลัง ที่ขณะนี้มีจำนวนถึงมากกว่า 20,000 สกิน และมีปลั๊กอิน (plug-ins)อีกมากมาย

เมื่อครั้งที่ วินแอมป์ เวอร์ชั่น 5 ถูกปล่อยออกมา นูลซอฟต์ (Nullsoft) ได้กู้ชื่อเสียงตนเองในสายตาสาธารณชน โดยได้ผลิตโปรแกรมเล่นเพลงที่ได้รับการปรับปรุงอย่างมากมายมาแทนที่ วินแอมป์ 3 ซึ่งทางบริษัทฯ ก็ไม่ได้ต้องการคำชมเชยอะไรเท่าไร โดยเขาให้เหตุผลที่กระโดดข้ามเวอร์ชั่นหมายเลข 4 ไปเป็น 5 เลยว่า เวอร์ชั่นใหม่นั้นเป็นเวอร์ชั่นที่ได้รับการปรับปรุงครั้งยิ่งใหญ่ จนสมควรที่จะถูกเรียกว่าเวอร์ชั่น 5 ไปเลย!

โชคดีที่พวกเขาคิดถูก เพราะวินแอมป์ให้ทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณต้องการจากโปรแกรมเล่นสื่อ หากจะใช้สกิน คุณก็สามารถตั้งค่าให้แลดูเหมือนโปรแกรมฉบับดั้งเดิม หรือจะใช้สกินมาตรฐานที่เขากำหนดมาให้ใช้ก็ได้ ซึ่งก็ดูดี และทำให้คุณสามารถควบคุมไฟล์เพลงของคุณทุกไฟล์ได้ง่ายดายและรวดเร็ว ตัวผมเองชอบเพลเยอร์ขนาดย่อ (Minimized Player) ซึ่งเป็นแถบอันเล็กๆ ที่คุณสามารถวางไว้ตรงขอบจอคอมพิวเตอร์ได้ และแน่นอนว่า ถ้าสกินที่ผมว่ามาไม่โดนใจคุณเลย คุณก็สามารถดาวน์โหลดและลองใช้สกินอื่นๆ อีกหลายพันแบบที่มีให้เลือกในเว็บไซต์ของ วินแอมป์

วินแอมป์สามารถเล่นไฟล์ได้มากมายหลายประเภท และเนื่องจากตัวโปรแกรมเองมีขนาดเล็กและเรียบง่าย มันจึงทำงานอย่างรวดเร็วบนคอมพิวเตอร์เกือบทุกรุ่น ลองเข้าไปดูปลั๊กอินต่างๆ ที่มี แล้วคุณก็จะพบว่า คุณสามารถเชื่อมต่อกับ ไอพอด (iPod) และจัดการคลังเพลงของมันได้ วินแอมป์ อาจจะเกิดมานานมากแล้ว แต่ก็ไม่เคยล้าหลัง และเป็นโปรแกรมเล่นเพลงที่มีเครื่องมือเครื่องไม้ให้ใช้อย่างเต็มรูปแบบ แถมยังปรับแต่งได้ตามใจ เป็นตัวเลือกสำหรับใช้แทน ไอทูนส์ (iTunes) ที่ดีเลยทีเดียว

โปรแกรม Winamp นั้น ได้ออกมาครั้งแรกวันที่ 21 เมษายน ปี 1997 โดยตัวโปรแกรม มีอายุร่วม 15 ปี ครับ (Wikipedia) คงต้องบอกว่า ลาก่อน Winamp ในตำนาน

ขอบคุณภาพและข่าว http://news.springnewstv.tv

CNXNEWS รายงาน