วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ไม่พอใจถูกย้ายไปเรือนจำแห่งใหม่ นักโทษนับร้อยก่อจลาจลเรือนจำเชียงใหม่

Spread the love

ไม่พอใจถูกย้ายไปเรือนจำแห่งใหม่ นักโทษนับร้อยก่อจลาจลเรือนจำเชียงใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 15.30 น.ของวันที่ 8 ธันวาคม เจ้าหน้าที่เรือนจำกลางจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับแจ้งว่ามีการเกิดเหตุจราจรภายในเรือนจำ จึงได้รายงานไปยังนายพิรุณ หน่อแก้ว ผู้บัญชาการเรือนจำกลางจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมประสานงานไปยังตำรวจ สภ.ช้างเผือก เจ้าหน้าที่ดับเพลิง และเจ้าหน้าที่กู้ภัย เพื่อทำการระงับเหตุ โดยเหตุการจลาจลดังกล่าว เกิดจากนักโทษจำนวนกว่า 25 คน ได้แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้พยายามยกพวกก่อเหตุทะเลาะวิวาทกัน โดยมีการนำวัสดุ และผ้า ที่ใช้ฝึกวิชาชีพมาเผาไฟ รวมทั้งก้อนหินที่อยู่ภายใน ออกมาไล่ขว้างและทำร้ายร่างกายกัน เจ้าหน้าที่จึงประกาศให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องออกนอกพื้นที่ และทำการระงับเหตุโดยใช้เวลานานกว่า ครึ่งชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเหตุการณ์ได้ เบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงถึงสาเหตุการก่อการจลาจลในเรื่องใด

 

จากการตรวจสอบพบว่า มีนักโทษที่ได้รับบาดเจ็บจำนวน 5 นาย และเจ้าหน้าที่เรือนจำ จำนวน 1 นาย โดยได้มีการนำตัวส่งโรงพยาบาล และรักษาอาการเบื้องต้นแล้ว และไม่มีผู้ใดที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส ขณะที่นักโทษส่วนใหญ่ที่ก่อเหตุจลาจลเป็นนักโทษในคดียาเสพติด และเคยกระทำความผิดทางวินัยภายในเรือนจำมาก่อน และถูกกักบริเวณในเขตควบคุมพิเศษ แต่หลังจากที่ประพฤติตัวดี เจ้าหน้าที่จึงปล่อยออกมาตามปกติ จนมาก่อเหตุดังกล่าว และถือเป็นความผิดทางวินัย ซ้ำซาก นอกจากนี้หลังเหตุการณ์สงบเจ้าหน้าที่ได้ทำการค้นเรือนจำ เพื่อตรวจสอบว่านักโทษได้มีการซุกซ่อนอาวุธ หรือสิ่งผิดกฎหมายหรือไม่

โดยในเบื้องต้น สาเหตุของการก่อเหตุจลาจลในครั้งนี้ เนื่องจากนักโทษบางกลุ่มไม่ต้องการที่จะย้ายไปอยู่ที่เรือนจำกลางจังเชียงใหม่แห่งใหม่ที่อำเภอแม่แตง

สำหรับเรือนจำกลางเชียงใหม่ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเคลื่อนย้ายผู้ต้องขังทั้งหมด ที่มีมากกว่า จำนวน 4,000 คน ไปยังเรือนจำแห่งที่ ต.สันมหาพล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ โดยได้ทำการเคลื่อนย้ายไปแล้ว จำนวน 1,200 คน  และจะได้ย้ายนักโทษทั้งหมดให้แล้วเสร็จภายในเดือน ธันวาคม นี้

สำนักข่าว 
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน