วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ให้กู้10ล.ดอก 0.01% ธกส.ควัก2หมื่นล้านอัดสินเชื่อเกษตรแปลงใหญ่

Spread the love

scoop213

สกู๊ปพิเศษ CNX NEWS

ให้กู้10ล.ดอก 0.01% ธกส.ควัก2หมื่นล้านอัดสินเชื่อเกษตรแปลงใหญ่

             มีข่าวสำคัญมาบอกครับ  อาทิตย์ก่อน คุณสุพัฒน์ เอี้ยวฉาย ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า ที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารฯมีมติเห็นชอบ โครงการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อพัฒนาการเกษตรแบบแปลงใหญ่ โดยให้การสนับสนุนสินเชื่อให้แก่สถาบันเกษตรกร ประกอบด้วยสหกรณ์การเกษตร กลุ่มเกษตรกรและวิสาหกิจชุมชน เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายหรือลงทุนในการพัฒนาการเกษตรแบบแปลงใหญ่ ได้แก่ การทำพืชไร่ พืชสวน ผัก ไม้ผล ไม้ยืนต้น ปศุสัตว์และประมง ซึ่งขณะนี้มีกลุ่มเป้าหมายจำนวน 2,000 กลุ่ม วงเงินให้สินเชื่อกลุ่มละไม่เกิน 10 ล้านบาท รวมเม็ดเงิน 20,000 ล้านบาท คิดดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 3.01 ต่อปี โดยกลุ่มต่างๆที่กู้ต้องรับภาระดอกเบี้ยเองร้อยละ 0.01 ต่อปี และรัฐบาลช่วยชดเชยดอกเบี้ยให้อีกร้อยละ 3.0 ต่อปี ระยะเวลารวม 5 ปี โดยเริ่มโครงการตั้งแต่วันที่ 1พฤศจิกายน 2559 – 30 เมษายน 2570 จ่ายเงินกู้ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2559 – 31 ธันวาคม 2564

           ตอกย้ำนะครับ ดอกเบี้ยร้อยละ 3.01ต่อปี รัฐบาลออกให้ร้อยละ3.0 อีก 0.01 สถาบันเกษตรกรที่กู้รับภาระเอง ดอกเบี้ยแบบนี้ หาที่ไหนได้ นอกจากรัฐบาลลุงตู่เท่านั้น ทั้งนี้เพื่อเป็นการช่วยเกษตรกร แต่มิใช่รูปแบบประชานิยม คือต้องให้สถาบันเกษตรกร ที่เป็นการรวมตัวของเกษตรกรเป็นผู้ดำเนินงานจะไปลงทุนอะไรก็ตามทำโครงการมา เช่นจะรวมกลุ่มกันตั้งโรงสีข้าว รับซื้อข้าวจากชาวนาเอามาสีเป็นข้าวสารแล้วบรรจุถุงขายก็ว่ากันไป  เมื่อโครงการผ่านการอนุมัติก็มากู้เงินไปได้เลย ธกส.เตรียมเงินเพื่อการนี้ไว้ 20,000ล้านครับ

คุณสุพัฒน์ บอกอีกว่า ปัจจุบันธนาคารฯได้จ่ายสินเชื่อให้กับกลุ่มชาวนาผู้ผลิตข้าวแบบแปลงใหญ่ปีการผลิต2559/60 ไปแล้วจำนวน 53 กลุ่ม วงเงินสินเชื่อ 133.55 ล้านบาท จำแนกได้ ดังนี้ สหกรณ์การเกษตร 6 กลุ่ม เป็นเงิน 27.46 ล้านบาท กลุ่มเกษตรกร 10 กลุ่ม เป็นเงิน 20.36 ล้านบาท กลุ่มวิสาหกิจชุมชน 37 กลุ่ม เป็นเงิน 85.73 ล้านบาท ซึ่งวัตถุประสงค์การกู้เงินของกลุ่มส่วนใหญ่ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายด้านปัจจัยในด้านการผลิต การเก็บเกี่ยวรวบรวมรับซื้อข้าวจากสมาชิก ทั้งนี้จากการติดตามผลกลุ่มเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการนำร่องดังกล่าวพบว่า แต่ละกลุ่มมีความพร้อมในการบริหารจัดการ การให้ความร่วมมือของสมาชิกในกลุ่ม การใช้เงินกู้เป็นไปตามวัตถุประสงค์และโอกาสการชำระคืนหนี้เงินกู้ของกลุ่มส่วนใหญ่อยู่ในระดับดีเยี่ยม

“รัฐบาลเล็งเห็นถึงความสำคัญของการรวมกลุ่มเกษตรกร เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกรไทยได้อย่างยั่งยืน จึงได้มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้ความรู้ความเข้าใจในเรื่องการรวมกลุ่มของเกษตรกรให้เป็นกลุ่มที่เข้มแข็ง มีเจ้าหน้าที่เกษตรอำเภอทำหน้าที่ผู้จัดการแปลงเป็นผู้นำสร้างการมีส่วนร่วม และธ.ก.ส.ต้องติดตาม แนะนำ กำกับอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าวได้ โดยกลุ่มเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการจะสามารถบริหารจัดการการผลิตและการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความมั่นคงในอาชีพ สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน” คุณสุพัฒน์กล่าวสรุป

       พี่น้องเกษตรกรที่รักของผมอ่านพบข่าวนี้แล้วลองไปคิดตามข่าวสารที่ชุมนุมเกษตรกรที่ท่านสังกัด หรือส่งข่าวต่อให้ชุมนุมฯทราบ ให้เขาลองพิจารณาว่า มีโครงการอะไรหรือไม่ หากมี รีบติดต่อ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อ ดำเนินโครงการได้เลย อย่าช้าครับ ดอกเบี้ยร้อยละ3.01ต่อปี รัฐใจดีออกให้ร้อยละ3.0 เสียจริงๆแค่ร้อยละ 0.01 หายากแล้วนะครับ สินเชื่อเพื่อพี่น้องเราแบบนี้ ขอให้โชคดีทุกกลุ่มทุกสถาบันครับ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก  Thai Ouote ออนไลน์

อรุณ ช้างขวัญยืน/เรียบเรียง/รายงาน

CNX NEWS เจาะข่าว  ตรงใจคุณ