วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ใกล้แล้ว วันสงกรานต์-ว่าด้วยเรื่องของสงกรานต์

02 เม.ย. 2018
1366
Spread the love

 

สกู๊ปพิเศษ CNX NEWS

………………………………………………………………………………………….

ใกล้แล้ว วันสงกรานต์-ว่าด้วยเรื่องของสงกรานต์

 

       ใกล้จะสงกรานต์แล้วนะครับ เอาเรื่องสนุกๆจากต่างแดนมาเล่าสู่กันฟังดีกว่าครับ

                     เรื่องเกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้วครับ ข่าวต่างประเทศรายงานว่า ตอนสายวันอาทิตย์ที่ 26 มีนาคม 2560 สหภาพแรงงานเมียนมา ได้นัดชุมนุมใหญ่กลางกรุงย่างกุ้ง เรียกร้องให้ “รัฐบาลนางอองซาน ซูจี” เปลี่ยนวันหยุดสงกรานต์ให้กลับมาเหมือนในอดีตสมัยรัฐบาลทหารพม่าครองอำนาจ

ข่าวบอกว่าเนื่องจากรัฐบาลพรรคเอ็นแอลดี ซึ่งนำโดย นางออง ซาน ซูจี ได้ประกาศ “วันหยุดราชการ” ฉบับใหม่ และที่สำคัญมากคือให้ ลดวันปีใหม่พม่า หรือเทศกาลตะจาน (สงกรานต์) ให้มีวันหยุดทั้งหมดแค่ 5 วัน แต่กลับไป  เพิ่มวันหยุด ให้ วันออกพรรษา, วันตามประทีป และวันปีใหม่สากลมากขึ้น แทน

.โฆษกรัฐบาลบอกกับประชาชนสั้นๆว่า สาเหตุที่รัฐบาลพรรคเอ็นแอลดี พิจารณาลดวันหยุดปีใหม่พม่า(สงกรานต์) จาก เดิม10 วันเหลือ 5 วัน(วันที่ 13-17 เมษายน) เพื่อให้สะดวกต่อระบบการเงิน, การค้าและการติดต่อระหว่างประเทศ

 

..ทั้งนี้ เมื่อ 10 ปีที่แล้ว รัฐบาลทหารพม่า ได้ออกประกาศวันหยุดแห่งชาติรวม 10 วัน ในช่วงเทศกาลตะจาน หรือสงกรานต์ เมื่อบวกกับเสาร์-อาทิตย์ จะรวมเป็น 12 วัน เพราะเป็นเทศกาลขึ้นปีใหม่ประเพณีนิยมของประเทศ ที่ประชาชนส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ

 

..                          โดยในคำแถลงที่ลงนามโดย พล.ท.เต็งเส่ง สมัยดำรงตำแหน่งเลขาธิการที่ 1 สภาเพื่อสันติภาพและการพัฒนาแห่งรัฐ ให้เหตุผลว่า เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าร่วมในเทศกาลสรงน้ำขึ้นปีใหม่ และเดินทางไปนมัสการพระธาตุเจดีย์และวัดวาอารามต่างๆ ได้อย่างทั่วถึง นอกจากนั้นยังต้องการให้ประชาชนทั่วไปได้มีเวลามากเพียงพอในการไปเยี่ยมเยือนคนแก่คนเฒ่า และ ได้บำเพ็ญประโยชน์ รวมทั้งพนักงานและข้าราชการ จะได้มีเวลาพักผ่อนอย่างเพียงพอ หลังจากทำงานหนักมาตลอดปี

            เรื่องนี้ ข่าวบอกว่า สหภาพแรงงานเมียนมา ได้แสดงปฏิกิริยาไม่พอใจคำประกาศวันหยุดปีใหม่พม่า นอกจากออกมาชุมนุมแล้วยัง ได้ทำหนังสือประท้วงถึงกระทรวงแรงงานฯ

            แต่ทางการเมียนมาก็โบ้ยให้คนงานไปเจรจากับ “นายจ้าง” เอง ต้องการหยุด 10 วัน โรงงานไหนพร้อมก็หยุด 10 วันได้ ไม่ว่ากัน

             ผลปรากฏว่า เจ้าของโรงงานยึดตามคำประกาศของรัฐบาล หยุดงานยาวสุดแค่ 5 วันพอแล้ว ปีนี้ก็คง 5 วันเท่ากับบ้านเรา

                ฮาๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

อรุณ ช้างขวัญยืน เรียบเรียง/รายงาน

 

.