วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

โรงเรียนศรีสังวาลย์จัดงานวันสมเด็จย่า ประจำปี 2556

Spread the love

โรงเรียนศรีสังวาลย์จัดงานวันสมเด็จย่า ประจำปี 2556 ภายใต้ชื่องาน “113 ปี สมเด็จพระศรีนครินทราบรม  – ราชชนนี พระบารมีเกริกก้องเกรียงไกร”

 

โรงเรียนศรีสังวาลย์จัดงานวันสมเด็จย่า ประจำปี 2556 ภายใต้ชื่องาน “113 ปี สมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนี พระบารมีเกริกก้องเกรียงไกร” ถวายเป็นราชสักการะและรำลึกถึงดวงพระวิญญาณสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในวันที่ 18 และ 21 ตุลาคมนี้

นางพวงทอง  ศรีวิลัย ผู้อำนวยการโรงเรียนศรีสังวาลย์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า โรงเรียนศรีสังวาลย์เชียงใหม่ ซึ่งเป็นสถานศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการได้ก่อตั้งขึ้นเนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปีแห่งวันพระราชสมภพสมเด็จ   พระศรีนครินทราบรมราชชนนี เพื่อจัดการศึกษาสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางร่างกาย ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยในวันที่ 21 ตุลาคมของทุกปี โรงเรียนจะจัดกิจกรรม “วันสมเด็จย่า” เพื่อถวายเป็นราชสักการะและรำลึกถึงดวงพระวิญญาณสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี โดยในปี 2556 ได้กำหนดจัดกิจกรรมการจัดงาน “วันสมเด็จย่า” ภายใต้ชื่องานว่า “113 ปี สมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนี พระบารมีเกริกก้องเกรียงไกร” รวม 2 กิจกรรม คือ ในวันที่ 18 ตุลาคม 2556 เวลา 18.00 – 21.00 น. กำหนดจัดคอนเสิร์ตการกุศล “ย่าหลานประสานรอยยิ้ม” ณ โรงละครกาดเธียเตอร์ อุทยานการค้ากาดสวนแก้ว เพื่อเป็นเวทีแสดงความสามารถของนักเรียนพิการ ผสมผสานการแสดงของผู้สูงอายุในชุมชน และศิลปินท้องถิ่น เพื่อหารายได้ไปใช้ในกิจการการจัดการศึกษาของโรงเรียน โดยจำหน่ายบัตรชมคอนเสิร์ตในราคาบัตรละ 1,000 บาท รวมทั้ง   ในวันดังกล่าวยังสามารถร่วมบริจาคเงินสมทบทุนมูลนิธิสากลเพื่อคนพิการ สาขาโรงเรียนศรีสังวาลเชียงใหม่ รวมทั้งสามารถบริจาคเงินโดยโอนเงินเข้าบัญชี “มูลนิธิสากลเพื่อคนพิการ สาขาโรงเรียนศรีสังวาลย์เชียงใหม่” ธนาคารกรุงไทย สาขาแม่โจ้ เลขที่บัญชี 375-0-07264-7 โดยสำเนาการโอนเงินแจ้งโรงเรียนศรีสังวาลย์เชียงใหม่ทางโทรสารหมายเลข 0-5349-8146 สำหรับกิจกรรมที่สองกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 21 ตุลาคม 2556 เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป ณ โรงเรียนศรีสังวาลย์เชียงใหม่ ซึ่งจะเป็นพิธีถวายพานพุ่มแลการทอดผ้าป่ามหากุศล โดยผู้มีจิตศรัทธาสามารถร่วมบริจาคเงินร่วมทำบุญได้ภายในงาน

โรงเรียนศรีสังวาลย์เชียงใหม่ จัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2544 เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในศุภวาระเสด็จพระราชสมภพครบ 100 ปี โดยเปิดสอนนักเรียนที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหว ตั้งแต่ชั้นอนุบาลถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปัจจุบันมีจำนวน 317 คน ซึ่งเกินแผนเต็มรูปแบบของโรงเรียนและแนวโน้มในปี 2557 คาดว่าจะมีนักเรียนพิการมาสมัครเข้าเรียนมากขึ้น โดยนักเรียนส่วนใหญ่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ ดังนั้นโรงเรียนจึงต้องจัดจ้างพี่เลี้ยงเพื่อดูแล จำนวน 20 คน โดยมีค่าใช้จ่ายในการจัดจ้างกว่าหนึ่งแสนบาทต่อเดือน ดังนั้นเงินงบประมาณที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐรวมทั้งเงินบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธาจึงไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในแต่ละเดือน จึงจำเป็นต้องจัดหารายได้จากการจัดคอนเสิร์ตและการทอดผ้าป่ามาสนับสนุนการดำเนินงานจัดการศึกษา เพื่อให้เด็กนักเรียนเหล่านี้ได้รับการดูแลเอาใจใส่ทั้งด้านการศึกษาและความเป็นอยู่ให้ทัดเทียมกับนักเรียนปกติทั่วไป ดังนั้นจึงขอเชิญชวนประชาชนผู้มีจิตศรัทธาร่วมสนับสนุนทุนเพื่อจัดการเรียนการสอนผ่านกิจกรรมที่โรงเรียนจัดขึ้นทั้งสองกิจกรรม

…..ราตรี  จักร์แก้ว      สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่                          9 ตุลาคม  2556………..

สำนักข่าว

cnxnews รายงาน