วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่เชิญชวนร่วมบริจาคโลหิต

Spread the love

โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่

ขอเชิญชวนร่วมบริจาคโลหิต

 

  งานธนาคารเลือด โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่  ขอเชิญร่วมบริจาคโลหิตเพื่อสังคมในการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์อันเป็นกุศลอันยิ่งใหญ่  ณ ธนาคารเลือด ชั้น 1 อาคารศรีพัฒน์ 

 

รศ.นพ.สมศักดิ์   เชาว์วิศิษฐ์เสรี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่    เปิดเผยว่า  งานธนาคารเลือดเป็นหน่วยงานในสังกัดโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่มีภารกิจหลักคือ  การจัดหาและเตรียมเลือดเพื่อสนับสนุนการรักษาผู้ป่วย ซึ่งในแต่ละปีจะมีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาและต้องการใช้เลือดในการรักษาจำนวนมาก  เนื่องจากเป็นโรงพยาบาลในสังกัดคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ขนาด 1,400 เตียง  มีการรับผู้ป่วยส่งต่อจากโรงพยาบาลอื่นๆ ในเขต 17 จังหวัดภาคเหนือ  โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคซับซ้อน  ประกอบกับเป็นศูนย์ความเป็นเลิศทางการรักษา  เช่น  ศูนย์โรคหัวใจภาคเหนือ   ศูนย์อุบัติเหตุ (Trauma  Center) ศูนย์โรคสมองและหลอดเลือด  และศูนย์รักษาโรคมะเร็ง เป็นต้น  ซึ่งในแผนการรักษาของแพทย์  หลายโรคมีความจำเป็นต้องใช้โลหิตเพื่อการรักษาประกอบกับจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น แม้ว่างานธนาคารเลือดจะได้รับบริจาคโลหิตจากญาติผู้ป่วย  และผู้บริจาคโลหิตของสาขาบริการโลหิตแห่งชาติเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่แล้ว  แต่ปริมาณโลหิตก็ยังไม่เพียงพอต่อการรักษาพยาบาลผู้ป่วย   เช่น การผ่าตัดหัวใจ แพทย์จะขอเลือดและส่วนประกอบของเลือดสำรองไว้สำหรับผู้ป่วย  อย่างน้อย  4-6 ถุง  ในการผ่าตัด 1 ราย ใช้ส่วนประกอบของเลือดไม่ต่ำกว่า 3 ชนิด คือ เม็ดเลือดแดงเข้มข้น น้ำเหลือง และเกล็ดเลือด ในแต่ละวันแพทย์ทำการผ่าตัดหัวใจประมาณ 5-6 ราย และมีการผ่าตัดขนาดใหญ่อื่นๆ อีกโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ป่วยฉุกเฉินซึ่งต้องรับการรักษาอย่างเร่งด่วน  งานธนาคารเลือดจึงต้องมีเลือดสำรองไว้และพร้อมที่จะให้ผู้ป่วยได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง   โดยเฉพาะผู้ป่วยฉุกเฉินจากอุบัติเหตุ ผู้ป่วยเลือดออกในกระเพาะอาหารและลำไส้  ผู้ป่วยผ่าตัดเพื่อปลูกถ่ายอวัยวะ  และผู้ป่วยเส้นเลือดแดงโป่งพอง แตกกะทันหัน  ล้วนเป็นกรณีที่ต้องใช้เลือดจำนวนมากในการรักษา

 

จากสถิติการขอเลือดของแพทย์เฉพาะเม็ดเลือดแดงเข้มข้นเพื่อรักษาผู้ป่วยในแต่ละวันประมาณมากถึง  180 ถุงต่อวัน  ส่วนน้ำเหลืองประมาณ 100 ถุง และเกล็ดเลือดประมาณ  150 ถุง  ในขณะที่การรับบริจาคในแต่ละวันมีผู้ประสงค์บริจาคโลหิต  ประมาณ 60 ราย  บางวันก็น้อยมากเพียง 30 ราย จะเห็นได้ว่าโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ยังประสบกับภาวะขาดแคลนเลือดเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงเทศกาลต่างๆและช่วงปิดภาคการศึกษา

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่    กล่าวทิ้งท้ายว่า “ขอเชิญชวนประชาชน เยาวชน บริษัท  ห้างร้านเอกชน  ร่วมบริจาคโลหิตเป็นทานกุศลที่ยิ่งใหญ่ หรือประสงค์บริจาคเฉพาะเกล็ดเลือด สามารถบริจาคได้เพราะปัจจุบันงานธนาคารเลือดมีเครื่องมือพิเศษในการเจาะเก็บโลหิตที่เรียกว่า Apheresis เป็นเทคนิคที่สามารถเลือกเก็บเฉพาะเกล็ดเลือดให้กับผู้ป่วย ส่วนเม็ดเลือดแดงและน้ำเหลืองจะคืนกลับสู่ผู้บริจาค  ซึ่งผู้บริจาค  1 คนสามารถให้เกล็ดเลือดได้เท่ากับการบริจาคแบบทั่วไป 8-10 ถุง ซึ่งจะช่วยลดภาวะเสี่ยงต่อการติดเชื้อและลดการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของผู้ป่วยจากการรับเลือดจากคนหลายคนด้วย  ดังคำขวัญที่ว่า   “หนึ่งผู้ให้  หลายผู้รับ”  และหากผู้บริจาคโลหิตไม่สะดวกในการเดินทางหรือต้องการบริจาคโลหิตเป็นหมู่คณะ   สามารถแจ้งความประสงค์มายังงานธนาคารเลือดได้  โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่คุณนพวรรณ  กองพล  ธุรการงานธนาคารเลือดโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่  หมายเลขโทรศัพท์ 053-945621 ต่อ 15   หรือบริจาคได้ที่ห้องรับบริจาคโลหิต  งานธนาคารเลือด ชั้น 1 อาคารศรีพัฒน์  คณะแพทยศาสตร์ หมายเลขโทรศัพท์  053-945624  วันจันทร์ – วันศุกร์  เวลา 08.30 – 16.00 น. (ปิดรับลงทะเบียนเวลา 16.00 น.)  สำหรับวันเสาร์-วันอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์  เวลา 08.30-12.00 น.  (ปิดรับลงทะเบียนช่วงเช้า 11.30 น. ) ช่วงบ่าย 13.00-16.30 น. (ปิดรับลงทะเบียนเวลา 16.00 น.)

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน


โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เปิดให้บริการคลินิกโรคเฉพาะทางนอกเวลา

Spread the love

โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่

เปิดให้บริการคลินิกโรคเฉพาะทางนอกเวลา

 

รศ.นพ.วัฒนา นาวาเจริญ รักษาการแทนคณบดีคณะแพทยศาสตร์ มช. ,ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า  เนื่องจากการมารับบริการตรวจรักษาโรคเฉพาะทางในเวลาราชการที่ห้องตรวจโรคของโรงพยาบาลค่อนข้างหนาแน่น สถิติผู้มาตรวจในแต่ละปีสูงถึงล้านกว่าราย  โรงพยาบาลจึงหาแนวทางเพื่อลดความแออัดในการตรวจโรคในเวลาราชการ  รวมทั้งเพื่อช่วยลดการเสียเวลาของผู้ป่วยและญาติที่จำเป็นต้องลางานมาพบแพทย์ในเวลาราชการ และท่ามกลางการจราจรที่หนาแน่น จึงได้เปิดคลินิกโรคเฉพาะทางนอกเวลาราชการโดยมีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านโรคต่างๆ ให้บริการ

ปัจจุบันโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่เปิดให้บริการคลินิกโรคเฉพาะทางนอกเวลาราชการ  จำนวน  5 โรค  ดังนี้

          โรคกระดูกและข้อ เปิดให้บริการในวันจันทร์ – ศุกร์  เวลา 16.30 – 20.30 น. และ วันเสาร์ เวลา 08.30 -16.00 น.   ณ ห้องตรวจ  เบอร์ 9 ชั้น  3  อาคารเฉลิมพระบารมี 

          โรคไต  เปิดให้บริการในวันจันทร์  วันพุธ  และวันศุกร์  เวลา  16.30 – 20.30 น.     ณ ห้องตรวจ  เบอร์ 9 ชั้น  3  อาคารเฉลิมพระบารมี 

          โรคตา  เปิดให้บริการในวันจันทร์และวันพุธ  เวลา  06.30 -20.30 น.  ณ  ห้องตรวจ เบอร์  7 ชั้น 7  อาคารศรีพัฒน์

โรคหัวใจและความดันโลหิตสูง  เปิดให้บริการในวันจันทร์-วันศุกร์  เวลา  16.30 – 20.30 น. วันเสาร์  เวลา 07.30-12.00 น. ณ ห้องตรวจเบอร์  9  ชั้น 3  อาคารเฉลิม             พระบารมี

โรคเบาหวานและต่อมไร้ท่อ  เปิดให้บริการในวันอังคาร เวลา  16.30-20.30 น.         ณ  ห้องตรวจเบอร์  9  ชั้น  3  อาคารเฉลิมพระบารมี

ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่งานประชาสัมพันธ์ คณะแพทยศาสตร์  หมายเลขโทรศัพท์  053-945679 และ 053-946150   ให้บริการผู้ป่วยสิทธิชำระเงินสด  สิทธิบัตรเบิกตรง  และข้าราชการ สามารถใช้สิทธิเบิกค่ายาและค่าตรวจห้องปฏิบัติการได้ตามสิทธิ์

 


โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เชิญชวนร่วมโครงการ“ร้อยดวงใจ ปวงชนชาวไทย บริจาคโลหิตถวายองค์จักรีภูมิพล”

Spread the love

โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่

เชิญชวนร่วมโครงการ“ร้อยดวงใจ  ปวงชนชาวไทย บริจาคโลหิตถวายองค์จักรีภูมิพล”

โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ขอเชิญชวนประชาชนทั่วไป  พนักงานรัฐวิสาหกิจ  ภาคเอกชน  นักเรียน  นักศึกษา  ร่วมบริจาคโลหิตถวายความจงรักภักดี  และถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราชา  เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา  85 พรรษา  5 ธันวาคม 2555  ณ  ห้องรับบริจาคโลหิตชั้น  1    อาคารศรีพัฒน์  ระหว่างวันที่  3-17  ธันวาคม  2555  เวลา  08.30 – 16.00 น. ซึ่งพิธีเปิดโครงการจัดให้มีขึ้นในวันจันทร์  ที่ 3 ธันวาคม 2555  เวลา  09.00 น.โดยได้รับเกียรติจาก นางอินทิรา  สุภาแสน  นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธานในพิธีเปิด

เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา  85 พรรษา  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช  องค์ราชูปถัมภ์ สภากาชาดไทย ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่องานบริการโลหิต  จึงได้รับแรงศรัทธาการบริจาคโลหิตถวายเป็นพระราชกุศลเป็นจำนวนมากและพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง  จากพระบรมราโชวาทที่ได้ทรงพระราชทานเมื่อวันที่  5 ธันวาคม  2507  พระองค์ท่านได้มีพระราชดำรัสชมเชยการบริจาคโลหิตว่า  “เป็นกุศลอันยิ่งใหญ่ได้ช่วยให้คนรอดจากการเสียชีวิตไว้ได้มาก  แม้มีเงินก็ช่วยอะไรไม่ได้  หากไม่มีคนใจกุศลเช่นนี้  การบริจาคโลหิตดูโดยเผินๆ ก็น่ากลัวอันตราย  แต่ที่จริงแล้วไม่มีอันตราย  มีแต่ประโยชน์แก่ผู้ให้และผู้รับให้ช่วยกันบริจาคโลหิตเป็นประจำ  ไม่ใช่เพียงบริจาคเฉพาะครั้งนี้”

คุณลัดดา ฟองสถิตกุล  หัวหน้างานธนาคารเลือดโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า  สถานการณ์ธนาคารเลือดโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ปัจจุบันยังขาดเลือดกรุ๊ป A และ  AB  เป็นจำนวนมาก   และกรุ๊ปเลือดที่ใช้มากที่สุดในโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ คือ กรุ๊ป O  โดยแบ่งตามสัดส่วนของประชากรชาวไทยส่วนใหญ่ที่มีเลือดกรุ๊ป O  มากที่สุด รองลงมาคือ  กรุ๊ป B  กรุ๊ป A และกรุ๊ป AB  ตามลำดับ    ซึ่งที่ผ่านมาธนาคารเลือดจัดให้มีการออกหน่วยรับบริจาคโลหิตจากสถาบันต่างๆ ทุกวันตั้งแต่   วันจันทร์ – วันศุกร์    เพื่อเพิ่มปริมาณโลหิตให้มากขึ้นและเพื่อรองรับสถานการณ์ช่วงเทศกาลลอยกระทงและเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่   สำหรับกิจกรรมภายในงานประกอบด้วยการจัดแสดงนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับโลหิต บอร์ดวิชาการให้ความรู้  การแจกของที่ระลึกสำหรับผู้บริจาคโลหิต

ขอเชิญชวนประชาชนชาวไทย  พนักงานรัฐวิสาหกิจ นิสิต  นักศึกษาได้ร่วมกันแสดงพลังด้วยการบริจาคโลหิตเพื่อเป็นกุศลอันยิ่งใหญ่  และเพื่อให้มีโลหิตสำรองสำหรับผู้ป่วยที่มีโรคซับซ้อน  “โลหิตไม่สามารถที่จะซื้อขายได้ด้วยเงินตราแต่ต้องอาศัยจิตศรัทธาจากผู้บริจาคทั้งหลายที่มีจิตศรัทธา  ไม่ว่าจะเป็นการบริจาคเนื่องในวันเกิด  หรือการบริจาคเพื่อคนรักทั้งหลาย” ผู้มีจิตศรัทธาสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่งานธนาคารเลือด  โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่  หมายเลขโทรศัพท์  053-945624

 

 

 

คุณลัดดา ฟองสถิตกุล

หัวหน้างานธนาคารเลือดโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน


โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ จัดงานวันพยาบาลแห่งชาติ ประจำปี 2555

Spread the love

โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่

จัดงานวันพยาบาลแห่งชาติ  ประจำปี 2555

โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่  จัดงานวันพยาบาลแห่งชาติ  ประจำปี 2555

เนื่องในวันที่ 21 ตุลาคมของทุกปีเป็น “วันพยาบาลแห่งชาติ”  ซึ่งเป็นวันคล้ายวัน          พระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในฐานะที่พระองค์ท่านทรงสำเร็จการศึกษาวิชาการพยาบาล และตลอดพระชนม์ชีพของพระองค์ทรงปฏิบัติพระราชภารกิจในการพัฒนาสุขภาพอนามัยและคุณภาพชีวิตของประชาชนเปี่ยมล้นด้วยพระเมตตา และด้วยพระวิริยะอุตสาหะ นำสิริสุขแก่ปวงชนทุกก้าวพระบาทที่เสด็จไปถึง สมควรเป็นแบบอย่างแก่ผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล ให้ตระหนักในภารกิจของวิชาชีพแห่งตนว่าเป็นงานบริการสุขภาพที่มีความสำคัญ และมีคุณค่าแก่สังคม

โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่  โดยฝ่ายการพยาบาล ได้จัดกิจกรรมวันพยาบาลพร้อมทั้งจัดประชุมวิชาการวันพยาบาลแห่งชาติ  ประจำปี 2555  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในฐานะที่พระองค์ท่านทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อวิชาชีพการพยาบาล  รวมทั้งเพื่อให้เกิดความสามัคคีของบุคลากรในวิชาชีพพยาบาล  และนำเสนอผลงานด้านต่างๆ ทางการพยาบาล และความก้าวหน้าด้านการปฏิบัติการพยาบาล และเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างบุคลากรทางการพยาบาลจากโรงพยาบาลต่างๆ  ในการเผยแพร่ความรู้ด้านสุขภาพและการปฏิบัติตัวแก่ประชาชนทั่วไป ซึ่งกิจกรรมจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17 – 18 ตุลาคม 2555  เวลา 08.00 – 16.30 น. ณ โถงชั้น 1 อาคารเฉลิมพระบารมี  คณะแพทยศาสตร์   มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย นิทรรศการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีและการจัดประชุมวิชาการภายใต้ชื่อ “ผลลัพธ์ทางการพยาบาลสู่การแข่งขันระดับสากล”   “Nursing Outcome: Proceeding Global Perspective” ผู้สนใจติดต่อลงทะเบียนล่วงหน้าได้ที่หน่วยพัฒนาและฝึกอบรมทางการพยาบาล โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่                     หมายเลขโทรศัพท์ 053-945117