วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

โตโยต้า ยาริส อีโคคาร์ คุ้มค่า น่าลอง

11 ธ.ค. 2013
198
Spread the love

โตโยต้า ยาริส อีโคคาร์ คุ้มค่า น่าลอง

ช้า แต่ชัวร์…จริง ๆ สำหรับอีโคคาร์ จากค่ายโตโยต้า

หลังจากปล่อยให้ค่ายอื่นที่เข้าร่วมโครงการอีโคคาร์กวาดยอดขายและส่วนแบ่งตลาดไปพักใหญ่ โตโยต้าก็ได้ฤกษ์ส่งอีโคคาร์คันล่าสุดออกสู่ตลาดประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

ด้วยการจับเอารถยนต์นั่งขนาดเล็กในกลุ่มบี-คาร์ อย่างโตโยต้า ยาริส ที่ถึงเวลาเปลี่ยนโมเดลมาปรับสเป็กและออกแบบใหม่ แล้วร่วมขบวนอีโคคาร์ไปพร้อมกันเลย

ปล่อยลงตลาดได้ไม่นาน ตามระเบียบก็ต้องจัดทดสอบ เที่ยวนี้ไปลองของกันไกลถึงกระบี่ เห็นรูปร่างหน้าตาครั้งแรก เปลี่ยนไปเยอะ ปรับลุกให้เป็นรถที่มีความทันสมัย โฉบเฉี่ยว และปราดเปรียว เน้นความเป็นสปอร์ตมากขึ้น

ระหว่างทางมียาริสเดิมกับยาริสใหม่ในขบวนทดสอบวิ่งเปรียบเทียบกันไปด้วย ยิ่งทำให้เห็นถึงภาพลักษณ์ความเป็นวัยรุ่นดูกระชุ่มกระชวยขึ้นเป็นกอง

ดีไซน์สุดสปอร์ต ตั้งแต่กระจังหน้า ที่ทีมออกแบบได้เน้นความเป็นสปอร์ตด้วยขอบโครเมียม ตั้งแต่กระจังด้านหน้าขึ้นไปแตะกับโลโก้จนลงมาจดกันชนหน้า ลักษณะคล้าย ๆ สี่เหลี่ยมคางหมู หรือปากที่มีหนวดเส้นสีขาวโครเมียมแปะติดมา ชวนให้สายตาหลายคนจับจองมาที่รถคันนี้

แต่โดยส่วนตัวกลับรู้สึกตรงกันข้าม เนื่องจากเส้นโครเมียมดังกล่าวจะดูลอยเด่นออกมามากเกินไป ยาริสใช้ไฟหน้าแบบโปรเจ็กเตอร์ กระจกมองข้างพร้อม ๆ ไฟเลี้ยว มือจับประตูโครเมียม ชุดไฟท้ายแบบแอลอีดี พร้อมไฟเบรกดวงที่สามที่คิ้วฝากระโปรงท้ายโครเมียม เพิ่มความแปลกตาชวนให้มอง

เมื่อเข้ามาภายในห้องโดยสาร อดประหลาดใจไม่ได้ เพราะโตโยต้าออกแบบพื้นที่ในห้องโดยสารได้อย่างลงตัว ไล่มาตั้งแต่คอนโซลหน้าแบบสปอร์ต ใช้วัสดุคล้ายแผ่นหนังสีดำ เดินเส้นด้าย ช่วยเพิ่มความเนี้ยบและความหรูหรา ที่มือจับประตูเป็นโครเมียมพร้อมแผงควบคุมกระจกแบบเมทัลลิก พวงมาลัยหุ้มหนัง พร้อมสวิตช์ควบคุมเครื่องเสียง มาตรวัดดีไซน์สปอร์ต พร้อมจอแสดงข้อมูลการขับขี่และไฟแสดงข้อมูลการขับขี่แบบประหยัด ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ ชุด

เครื่องเสียงอุปกรณ์ความบันเทิงครบครัน

ด้านสมรรถนะการขับขี่ที่หลายคนยังกังขา…

เมื่อตัวใหญ่ขึ้นแถมเครื่องเล็กลงจะทำให้ยาริสคันนี้อืดอาดลงไปหรือไม่นั้น

งานนี้ทีมงานโตโยต้าขอท้าพิสูจน์ ด้วยการจัดทริปทดสอบในเส้นภูเก็ต-กระบี่ รวมระยะทางกว่า 200 กิโลเมตร โดยให้ผู้ร่วมทริปทดสอบนั่งคันละ 2 คน

หลังจากเข้าไปนั่งในตำแหน่งหลังพวงมาลัย ปรับเบาะที่นั่ง อุปกรณ์ต่าง ๆ ให้เหมาะสมแล้ว ถือว่าทัศนวิสัยของยาริสทำออกมาค่อนข้างดี

เอื้อมมือไปกดปุ่ม “สตาร์ต” เครื่องยนต์ 3NR-FE Dual VVT-I 4สูบ DOHC เครื่องยนต์ขนาด 1.2 ลิตร พร้อมม้า 89 ตัว ซึ่งทำงานผสานกับเกียร์ซูเปอร์ CVT-i พร้อมนำพายาริสคันนี้ลัดเลาะไปยังจุดหมายปลายทางที่หาดทับแขก จ.กระบี่

ในช่วงออกตัว ถือว่ารถคันนี้ทำได้ไม่ขี้เหร่…หลังรับไม้ต่อยังจุดพักรถในช่วง 100 กิโลเมตรแรก เส้นทางคดเคี้ยวขึ้น-ลงเขา วิ่งด้วยความเร็วอยู่ที่ระดับเฉลี่ย 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้แบบสบาย ๆ

ในช่วงถนนโล่งยาว หาจังหวะกดทำความเร็ว เข็มไมล์ไต่ระดับไปเกือบ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อดูตีนปลายว่าจะประทับใจแค่ไหน

ผลออกมาค่อนข้างน่าพอใจด้วยความเร็วขนาดนี้ ยิ่งการเก็บเสียงภายในห้องโดยสารนั้นต้องชมโตโยต้า ทำออกมาได้ค่อนข้างน่าประทับใจ แต่อาจจะต้องออกแรงเข่นขยี้เครื่องยนต์บ้างเล็กน้อย

ซึ่งตรงนี้ขอออกตัวสักหน่อย เพราะบุคลิกของรถที่เป็นรถใช้ในเมือง เมื่อนำมาวิ่งในทางนอกเมืองด้วยความเร็วขนาดนี้ บางช่วงก็ต้องขย่มกันบ้าง

ช่วงคดโค้งปรับเกียร์เข้าสู่โหมดสปอร์ต เลื่อนไปที่ตำแหน่งตัว S และช่วงล่างที่ไว้ใจได้ ทำให้จังหวะการเข้าโค้งออกรสมากขึ้น

ใครที่ยังจด ๆ จ้อง ๆ ว่ายาริส อีโคคาร์คันนี้ โดนตา แต่จะตรงใจหรือไม่ ลองเข้าไปที่โชว์รูมโตโยต้าทั่วประเทศ ลองขับดูก่อน เพราะวันนี้ “วิเชียร เอมประเสริฐสุข” รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ฝากบอกว่า ยอดจองทะลุหลัก “หมื่น” แล้วจ้า

ใครที่จองวันนี้อาจจะต้องใช้เวลารอรับรถเดือนครึ่งถึง 2 เดือน ช้าไม่ได้แล้ว สนนราคาค่าตัว 4.69-5.99 แสนบาท

 

 

ขอบคุณที่มา http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1386582163

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน