วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

โตชิบ้าประเทศไทยจัดงานนิทรรศการการประกวดศิลปกรรมสัญจร

Spread the love

โตชิบ้าประเทศไทยจัดงานนิทรรศการการประกวดศิลปกรรมสัญจร

“นำสิ่งที่ดีสู่ชีวิต” ที่จังหวัดเชียงใหม่

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดงานนิทรรศการการประกวดศิลปกรรมสัญจร “นำสิ่งที่ดีสู่ชีวิต” ครั้งที่ 25 ประจำปี 2556 ซึ่งจัดโดยกลุ่มบริษัทโตชิบา ประเทศไทย ร่วมกับบริษัทเชียงใหม่ สยามทีวี จำกัด และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พร้อมมอบรางวัลให้กับศิลปินเยาวชนชาวเชียงใหม่ที่ผ่านการคัดเลือก โดยงานนิทรรศการจะจัดแสดงตลอดทั้งเดือนมกราคม 2557 ณ หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ถนนนิมมานเหมินทร์

เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2557 ที่ผ่านมา เวลา 18.00 น. ณ ณ หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ถนนนิมมานเหมินทร์ นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดนิทรรศการการประกวดศิลปกรรมสัญจร “นำสิ่งที่ดีสู่ชีวิต” ครั้งที่ 25 ประจำปี 2556 ซึ่งจัดโดยกลุ่มบริษัทโตชิบา ประเทศไทย ร่วมกับบริษัทเชียงใหม่ สยามทีวี จำกัด และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

คุณกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มโตชิบา ประเทศไทย กล่าวว่า การจัดงานนิทรรศการการประกวดศิลปกรรมสัญจร “นำสิ่งที่ดีสู่ชีวิต” มีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงผลงานของศิลปินจากทุกภูมิภาคของประเทศไทย และแสดงให้เห็นถึงเจตนารมณ์อันแน่วแน่ของกลุ่มบริษัทโตชิบา ประเทศไทย ในการพัฒนาวงการศิลปะของชาติให้เป็นที่แพร่หลายในวงกว้างและเป็นที่ยอมรับจากสังคม อีกทั้งเป็นการพัฒนาจิตใจ พัฒนาบุคคล พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และเป็นกำลังในการพัฒนาชาติให้เติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งกลุ่มบริษัทโตชิบา ประเทศไทย ตระหนักอยู่เสมอในหน้าที่ของการเป็นองค์กรที่รับผิดชอบต่อสังคม (Social Corporate Responsibility) ซึ่งกิจกรรมการประกวดศิลปกรรม “นำสิ่งที่ดีสู่ชีวิต” ที่กลุ่มบริษัทฯนำมาเผยแพร่สู่สังคม และจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 25 และจะดำเนินการต่อไปในทุกๆปีเพื่อให้เยาวชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไปได้สัมผัสและเห็นคุณค่าในงานศิลปะที่มีประโยชน์ต่อการพัฒนาสังคม

สำหรับในปีนี้มีผู้ให้ความสนใจส่งผลงานศิลปะเข้าร่วมกว่า 2,000 ชิ้น โดยมีการแบ่งประเภทการตัดสินออกเป็น 5 ระดับ ได้แก่ ระดับอนุบาลและประถมศึกษาตอนต้น ระดับประถมศึกษาตอนปลาย ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายและอาชีวศึกษา และระดับอุดมศึกษาและประชาชนทั่วไป ในการประกวดครั้งนี้มีศิลปินชาวเชียงใหม่ผ่านการคัดเลือกและได้รับรับรางวัลทั้งสิ้น 6 คน ได้แก่

ด.ญ.กฤตพร คงจันทร์วุฒิ    จากโรงเรีนยมงฟอร์ตวิทยาลัย       ได้รับรางวัลพิเศษ

ด.ญ.วีรดา ฉัตรชัยการ        จากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่     ได้รับรางวัลดีเด่น

สามเณรอัษฎาวุฒิ คำอ้าย     จากโรงเรียนธรรมราชศึกษา วัดบ้านปงป่าเอี้ยง   ได้รับรางวัลดีเด่น

น.ส.ธัญญารัตน์ ปุคะ   จากวิทยาลัยอาชีวศึกษาไทยวิจิตรศิลปะเชียงใหม่   ได้รับรางวัลดีเด่น

น.ส.อาเกมิ อูเอะดะ     จากวิทยาลัยอาชีวศึกษาไทยวิจิตรศิลปะเชียงใหม่   ได้รับรางวัลดีเด่น

นายวรากร ภาสบุตร    จากวิทยาลัยอาชีวศึกษาไทยวิจิตรศิลปะเชียงใหม่   ได้รับรางวัลพิเศษ

นายจอมพล พัวทวี      ประชาชนจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับการร่วมแสดง

สำหรับผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศผลงานยอดเยี่ยมการประกวดศิลปกรรม “นำสิ่งที่ดีสู่ชีวิต” ครั้งที่ 25 ในแต่ละระดับ มีดังนี้

ระดับอนุบาลและประถมศึกษาตอนต้น ได้แก่ ด.ช.วรพณ สาทะ ชั้น ป.3 โรงเรียนวัดดอนไก่เตี้ย จังหวัดเพชรบุรี ผลงานชื่อ “ดับเพลิง” เป็นผลงานที่ได้แนวความคิดว่า “ชอบความกล้าของนักดับเพลิงที่กล้าสู้กับไฟ เพื่อช่วยคนถูกไฟไหม้”

ระดับประถมศึกษาตอนปลาย ได้แก่ ด.ญ.สุกัญญา สินธูวารี ชั้น ป.4 โรงเรียนบ้านน้ำพุ จังหวัดนครศรีธรรมราช ผลงานชื่อ “ชาวสวนยาง” เป็นผลงานที่ได้แนวความคิดว่า “ครอบครัวของหนูได้ทำอาชีพสวนยาง เมื่อก่อนราคายางพาราสูงมาก จึงทำให้ครอบครัวมีเงินใช้ที่สะดวก แต่ปัจจุบันนี้ราคายางพาราลดลงมาก ครอบครัวของหนูแทบจะไม่มีเงินใช้อย่างเพียงพอ หนูจึงอยากให้ราคายางพาราสูงขึ้น”

ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ได้แก่ ด.ญ.ธันยพร สุขโต ชั้น ม.3 โรงเรียนนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ ผลงานชื่อ “พลังศรัทธา” เป็นผลงานที่ได้แนวความคิดว่า “แสดงถึงพลังศรัทธาของประชาชนชาวไทยที่มีต่อพระพุทธศาสนา ที่แสดงถึงความสามัคคีของคนที่พร้อมใจกันนำผ้าจีวรหุ้มพระนอนเดินวนพร้อมกันอย่างพร้อมเพรียง”

ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายและอาชีวศึกษา ได้แก่ นายธรรมรินทร์ เส้งส่ง ชั้น ปวช.2 วิทยาลัยช่างศิลปะนครศรีธรรมราช ผลงานชื่อ “.N.O.T.” เป็นผลงานที่ได้แนวความคิดว่า “NOT ไม่ได้แปลว่า “ไม่” ผมก็เลยใช้ not มาเป็นวัสดุในงานชิ้นนี้ ผมก็เลยจะคิดว่าในคำว่า “ไม่” เป็นคำที่ให้ความรู้สึกว่ามันไม่ดีนะ ไม่ควร หรือจะปฏิเสธ อย่างที่แนวคิดที่ผมตั้งเอาไว้ว่า “No” ที่ไม่ได้แปลว่า “ไม่” = ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด “One Direction” ที่แปลได้ว่า “ทิศทางหนึ่ง” = เราคือวัยรุ่น เราควรที่จะมีทิศทางใดให้เป็นเป้าหมายของชีวิต “To” แปลได้ว่า “ไปสู่” = เราควรไปสู่เป้าหมายของชีวิต”

ระดับอุดมศึกษาและประชาชนทั่วไป ได้แก่ นางสาวจิรนันท์ จุลบท นักศึกษาชั้นปีที่ 5 คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทาลัยศิลปากร ผลงานชื่อ “งอกงา” เป็นผลงานภาพพิมพ์ 3 มิติ แปรผันตามพื้นที่ และได้แนวความคิดว่า “ข้าพเจ้าต้องการแสดงให้เห็นถึงกระแสนิยมของการบริโภค จึงเป็นแรงบันดาลใจผ่านจินตนาการการประยุกต์ คิดค้นดัดแปลงพืชผักและผลไม้ ด้วยผลงานภาพพิมพ์ 3 มิติ ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงธรรมชาติและแทรกซึมความประหลาดในพืชผักและผลไม้ ซึ่งก่อให้เกิดความงาม ความรู้สึก และมุมมองใหม่ในผลงานศิลปะของข้าพเจ้า”

ผลงงานที่ส่งเข้าประกวดในปีนี้มีกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิระดับประเทศเป็นผู้คัดเลือกและตัดสินให้คะแนนผลงานศิลปะ อาทิ อาจารย์ธงชัย รักปทุม ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) อาจารย์นนทิวรรธน์ จันทนะผะลิน ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (วิจิตรศิลป์) อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์(จิตรกรรม)

นิทรรศการศิลปกรรม “นำสิ่งที่ดีสู่ชีวิต” ครั้งที่ 25 ปี 2556 จะจัดแสดงตลอดทั้งเดือนมกราคม 2557 ณ หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ถนนนิมมานเหมินทร์ สำหรับผู้ที่สนใจเข้าชมนิทรรศการ สามารถรับสูจิบัตรได้ที่หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

 

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน