วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

โซเชียลทีมน้องใหม่ ปีเดียวปั่นออนไลน์โตขึ้นเกือบ 100 %

31 ม.ค. 2014
229
Spread the love

โซเชียลทีมน้องใหม่ ปีเดียวปั่นออนไลน์โตขึ้นเกือบ 100 %

จากกระแสการเติบโตของโซเชียลตลอดปี 2013 ที่ผ่านมา ไม่ได้เป็นเพียงแค่กระแสหรือลมปากที่ถูกบอกต่อกันเท่านั้น แต่กระแสดังกล่าวถูกพิสูจน์ด้วยตัวเลขอัตราการเติบโตของออนไลน์ที่ผ่านตาคนทำงานอย่างเราๆ ทีมโซเชียลมีเดีย
 

แม้ว่าปีที่ผ่านมาจะมีอุปสรรคติดขัดไปบ้างเรื่องของทีมงาน คนไม่เพียงพอ ซึ่งดูเหมือนจะเป็นเรื่องปกติไปเสียแล้วสำหรับวงการสื่อ การย้ายค่ายมีให้เห็นแทบทุกองค์กร คนไหลออกเป็นว่าเล่น

หลังจากสัมภาษณ์เด็กไปหลายต่อหลายคน ในที่สุดเราได้เด็กจบใหม่ไฟแรงจากหลายรั้วมหาวิทยาลัย ทั้งม.หอการค้าไทย ลูกศิษย์ดร.มานะ ตรีรยาภิวัฒน์ ม.ศรีปทุม ม.รัตนบัณฑิต เด็กแต่ละคนมีความถนัดในด้านที่ต่างกัน แต่เมื่อรวมตัวกัน กลับผลงานออกมาในระดับที่น่าพอใจ

น้องอาย-อารีวรรณ พันธ์โกศล น้องเอย-กมลวรรณ แย้มพินิจ 2สาวต่างรั้วมหาวิทยาลัย แต่สนใจงานโซเชียลมีเดีย จึงจับให้2สาวแพ็คคู่ ดูงานทางด้านโซเชียลต่างๆที่นอกเหนือจากงานข่าวทั่วไป

น้องเพชร-สิริพงษ์ สุวรรณประภักดิ์ น้องต้อง-ยศพล สกุลธรรมรักษ์ ต้องบอกว่า 2 หนุ่มนี้ทำงานเข้าขากันเป็นอย่างดี เรื่องข่าวสถานการณ์ ทำได้ในระดับที่น่าพอใจ

 

น้องนนท์-อานนท์ รสชุ่ม น้องใหม่ที่สุดในทีม ศิษย์เก่าจากสภาการหนังสือพิมพ์ ดูหน่วยก้านแล้วน่าจะพอเข็ญไหว จึงรับเข้าทีม ต้องบอกว่าข่าวไหนที่เป็นกระแสร้อนแรงขอให้บอกน้องนนท์จัดให้

มาถึงส่วนงานที่เป็นวิดีโอกันบ้าง สปริงนิวส์เกิดจากการเป็นช่องข่าว คอนเทนต์ที่เป็นทีวีจึงเป็นคอนเทนต์ที่ให้ความสำคัญเป็นลำดับต้นๆไม่แพ้คอนเทนต์ประเภทอื่น พี่มิด-อรุณรัตน์ ดาราฉาย จึงรับหน้าที่รับผิดชอบส่วนงานรายการย้อนหลังไป ส่วนสกู๊ปข่าว วิดีโอประกอบข่าวอื่น หรืองานครีเอทีฟต้องยกให้น้องปีโป้-อัตนัย ปานนิล ศิษย์เก่าจากรั้วม.วลัยลักษณ์ รับหน้าที่นี้ไป

 

กว่าจะเซ็ททีมได้เข้าที่เข้าทางไปถึงเดือนกรกฎาคมแล้ว ถึงแม้จะเด็กใหม่เข้ามาร่วมทีมแล้วก็ยังต้องใช้เวลาฝึกฝนอยู่อีกเกือบครึ่งปี โดยได้พี่ตือของน้องๆ หรือ สมเกียรติ ศรีบุญรอด หัวหน้าทีมข่าวออนไลน์เคี่ยวเข็ญ ฝึกปรือฝีมือกันมา

จาก page views ที่เราแทบไม่ต้องคิดเลยว่าจะเอาไปทำอะไรได้ เพราะมันน้อยเสียเหลือเกิน ช่องทางๆในโซเชียลมีเดียที่เราปล่อยปะละเลย ไม่ได้ให้ความสนใจมากนัก กลับเป็นงานหลักของทีมเรา เอาละซิ ทำไงดี 5 เดือนจะพิสูจน์อะไรได้ เด็กจบใหม่จะช่วยเราได้ยังไง ในฐานะหัวหน้าทีมก็ต้องหากลยุทธ์ต่างๆนานาปรับใช้ ทั้งการกำหนด page view ให้สูงกว่าที่เราเคยทำได้แบ่งออกเป็นรายวัน ครึ่งเดือน และทั้งเดือน ทั้งต้องงัดจิตวิทยาเล็กๆน้อยมาใช้ ซึ่งการทำงานร่วมกับเด็ก Gen Y ต้องเข้าใจธรรมชาติของเด็ก เมื่อเด็กคนไหนทำดีก็ต้องชมให้ทุกคนในทีมฟัง อันไหนทำไม่ถูกหลักก็ต้องเตือนเสียงดังเพื่อให้ทุกคนรับรู้เหมือนๆกัน การให้ความสำคัญกับเด็กแต่ละคนเท่าๆกัน ทำงานให้สนุกให้เหมือนทำกับเพื่อน มีเสียงหัวเราะตลกโปกฮามาผ่อนคลายความเครียด แทนที่เราจะแบ่งกันว่าคนนี้คือเจ้านาย คนนี้คือลูกน้อง แต่ทีมเราไม่ใช่แบบนั้น ทุกคนคือ “เพื่อน” เพียงแต่เพื่อนบางคนอาจอายุมากกว่าเท่านั้นเอง ในช่วงแรกมีการประชุมร่วมกันเกือบทุกวัน เรียนรู้ผิดถูกกันทุกวัน  จนในที่สุดเราก็ได้ page views ที่เริ่มโตขึ้นเรื่อยๆจนถึงเกือบ 100% ส่วนอัตราการเติบโตของโซเชียลมีเดียหลัก คือ Facebook และ Twitter โตขึ้นมากว่า 60% และ มากกว่า 70% ตามลำดับ โดยอัตราการเติบโตทั้งหมดมาจาก organic content ซึ่งเราไม่เคยใช้วิธีการขายโฆษณาเพื่อให้ได้ยอดที่โตขึ้น แต่เราพยายามพัฒนาคอนเทนต์ให้ดีขึ้น จนในที่สุดองค์กรก็เริ่มมองเห็นและให้ความสำคัญกับทีมเรามากขึ้นกว่าเดิม

 

ต้องบอกว่า การได้มาซึ่งอัตราการเติบโตเกือบ 100% ในปีเดียวนั้นไม่ได้ง่ายเลยสำหรับมือใหม่อย่างพวกเรา แต่เราก็พยามทำมันอย่างดีที่สุดด้วยความตั้งใจ ยิ่งมีกูรูออนไลน์ทั้งหลายให้ความเห็นเอาไว้ว่าที่ปีนี้การแข่งขันด้านคอนเทนต์สูง ยิ่งทำให้พวกเราต้องปรับตัวและพัฒนาตัวเองกันมากขึ้น โซเชียลมีเดียทีมหยุดอยู่กับที่ไม่ได้จริงๆ ว่าไหม?

 

 

ขอบคุณที่มา http://news.springnewstv.tv/42552/%E0%B9%82%E0%B8%8B%E0%

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน