วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

โซระ อาโออิ เหลียงเฉาเหว่ย โดนลูกหลงความขัดแย้ง จีน-ญี่ปุ่น

Spread the love

โซระ อาโออิ”  “เหลียงเฉาเหว่ยโดนลูกหลงความขัดแย้ง จีน-ญี่ปุ่น

หลังเขียนข้อความสนับสนุนความสัมพันธ์ของ จีนกับญี่ปุ่น ให้กลับมาดีเหมือนเดิม โซระ อาโออิกลับโดนโจมตีจากชาวจีน เช่นเดียวกับบรรดาดาราหลายคน และหนังหลายเรื่อง ที่ตอนนี้ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งระหว่างประเทศไปตามๆ กัน

ดาราเอวีเลือดปลาดิบขวัญใจบรรดาอาตี๋ทั้งหลายอย่าง โซระ อาโออิ ได้แสดงจุดยืนเรื่องการแย่งเกาะเจ้าปัญหา ผ่านการเขียนลายมือตัวอักษรภาษาจีน ที่มีความหมายว่า ความสัมพันธ์ ญี่ปุ่น-จีนพร้อมกับเขียนแสดงความเห็นว่า “ฉันหวังว่าความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนทั่วๆ ของทั้งสองประเทศยังจะดีเหมือนเดิมฉันก็อยู่ในโลกใบเดียวกับทุกคนมันน่าเศร้าอยู่เหมือนกัน”

หลังเริ่มรับงานในจีนมาตั้งแต่ปี 2010 กับงานโฆษณาเกมออนไลน์ โซระ อาโออิ ได้ตัดสินใจมุ่งหน้าสู่ถนนบันเทิงของจีนแผ่นดินใหญ่อย่างเต็มตัว โดยเฉพาะ Sina Weibo ของเธอนั้นมีคนจีนตามอยู่ถึง13ล้านคนเลยทีเดียว

นอกจากนั้น หนุ่มจีนบางคนยังเรียก อาโออิ ว่าเป็นซินแสหรือในภาษาญี่ปุ่นที่ว่าเซนเซซึ่งแปลว่า อาจารย์ก็เพราะเธอคนนี้เป็นสาวคนแรกที่สอนให้หนุ่มๆ หลายคนได้รู้จักเรื่องของเซ็กซ์นั่นเอง

โดยเมื่อเร็วๆ นี้ เมื่อเธอถามแฟนๆ ในเน็ต ว่า มีที่ไหนในจีนที่น่าเที่ยวบ้าง ก็มีคนเอ่ยชื่อของเกาะเตี้ยวอี๋ว์ที่กำลังเป็นปัญหาความขัดแย้งระหว่างชาติขึ้นมา ซึ่งดาราสาวคนดังยังบอกว่าเธอจะพยายามใช้ชื่อเสียงในประเทศบ้านเกิดของตัวเอง ผสานรอยร้าวระหว่างจีนกับญี่ปุ่นในอีกทางด้วย

ซึ่งจะว่าไปแล้วนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่ชื่อของ โซระ อาโออิ ต้องเข้าไปเกี่ยวข้องกับประเด็นเรื่องการแย่งชิงเกาะของจีนกับญี่ปุ่น เพราะเมื่อปีที่แล้ว ระหว่างการแข่งขันฟุตบอลของทีม กวางโจว เอเวอร์เกรนเด ของจีน กับ คาชิวา เรย์โซล ตัวแทนจากญี่ปุ่น ในทัวร์นาเมนต์ฟุตบอล รายการเอเอฟซี เอเชียน คัพ มีแฟนบอลชาวจีนรายหนึ่งจากบรรดาคนดู 40,000 ชีวิตในสนาม เทียนหอ สปอร์ต เซนเตอร์ ได้ชูป้ายที่มีข้อความว่า “เกาะเตี้ยวอี๋ว์ เป็นของจีน, โซระ อาโออิ เป็นของทุกคน”

โดยข้อความเกี่ยวกับเรื่องความขัดแย้งของสองประเทศจากดาราเอวีคนดัง ถูกส่งต่อไปถึง 120,000 ครั้ง และมีคนแสดงความคิดเห็นมากมายถึง 130,000 ครั้ง ในเวลาแค่พริบตา แต่ด้วยประเด็นความขัดแย้งครั้งนี้ เป็นเรื่องละเอียดอ่อนและเปราะบางเป็นอย่างมาก จึงเกิดปัญหาขึ้นมาจนได้

มีความเห็นอันหลากหลายต่อข้อความของ อาโออิ ตั้งแต่ที่ชื่นชมในจุดยืนของเธอ และมีคนบอกว่าไม่เสียแรงที่ชาวจีนจำนวนไม่น้อยหลงรักเธอคนนี้

แต่ก็ยังมีชาวจีนบางคนที่เรียกดาราเอวีคนดังว่า เป็นสุนัขญี่ปุ่นและจำนวนไม่น้อยที่บอกว่าการเขียนข้อความ “ความสัมพันธ์ ญี่ปุ่น-จีน” ของเธอนั้นไม่ถูกต้อง แต่ควรจะเขียนชื่อประเทศจีนขึ้นนำหน้า จนทำให้ดาราวัย 28 ปี ต้องเขียนข้อความใหม่ว่า “ความสัมพันธ์ จีน-ญี่ปุ่น” และอัปโหลดให้ทุกคนได้เห็นกันแทน แต่ก็ดูเหมือนว่าจะไม่สามารถหยุดยั้งความร้อนแรงของสถานการณ์ใดๆ ได้ แฟนคลับชาวจีนรายหนึ่งเขียนข้อความสั้น ๆ ง่าย ๆ แต่ได้ใจความเข้าไปในเว็บไซต์ของเธอถึงเรื่องนี้ว่าเสือสองตัวคงจะอยู่ถ้ำเดียวกันไม่ได้

ปัญหาระหว่างจีนได้ส่งผลกระทบโดยตรงไปสู่เหล่านักแสดงจีนและญี่ปุ่นที่รับงานต่างประเทศหลายๆ คนไปเรียบร้อย รวมถึงยอดนักแสดงชาวฮ่องกง เหลียงเฉาเหว่ย ที่ก่อนหน้านี้ เพิ่งจะมีการแถลงถึงโครงการหนังฟอร์มใหญ่เรื่อง 1905 ที่เขาจะแสดงกับดาราสาวชาวญี่ปุ่น มาเอดะ อัตสึโกะ ในผลงานของผู้กำกับ คิโยชิ คุโรซาวะ อย่างไรก็ตาม ตอนนี้แผนการของหนังเรื่องนี้ ก็เริ่มจะไม่แน่นอนแล้ว

ซึ่งเป็น หลิวเจียหลิง ภรรยาของ เหลียงเฉาเหว่ย ที่ออกมาให้ข่าวว่าการถ่ายทำหนังเรื่อง 1905 คงต้องเลื่อนไปก่อน โดยหนังเริ่มต้นเตรียมงานกันมาตั้งแต่ปี 2009 แล้ว ตั้งแต่สถานการณ์ยังไม่มีอะไรรุนแรง แต่เมื่อพร้อมจะเปิดกล้องในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ความขัดแย้งระหว่างจีนกับญี่ปุ่นกลับปะทุขึ้นมาและไม่มีทีท่าว่าจะสงบลงง่ายๆ

หลิวเจียหลิง ยังบอกอีกว่าอันที่จริงแล้ว เหลียงเฉาเหว่ย ก็ยังไม่ได้เห็นบทหนัง และเซ็นสัญญาอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด

โดยการตกลงรับเล่นหนังเรื่องนี้ถึงกับทำให้ เหลียงเฉาเหว่ย ถูกชาวจีนบางคนตราหน้าว่าเป็นคนทรยศซึ่ง หลิวเจียหลิง ก็กล่าวอย่างไม่ค่อยพอใจนัก ว่าคนควรจะมีเหตุผลกันบ้าง และสามีของเธอก็ไม่มีอะไรต้องขอโทษเกี่ยวกับเรื่องนี้

ความขัดแย้งระหว่างสองประเทศยังทำให้ดาราสาว หลี่ปิงปิง ปฏิเสธจะเดินทางเข้าไปโปรโมตหนัง Resident Evil ภาคใหม่ในกรุงโตเกียว ส่วนหนัง The Love Leading to Tomorrow ที่สร้างขึ้นเพื่อเชื่อมสัมพันธไมตรีของสองประเทศ ก็ต้องโดนเลื่อนจากกำหนดเข้าฉายในจีนไปแบบไม่มีกำหนด

 

สำนักข่าว

Cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน