วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

โครงการ “ลดต้นทุนธุรกิจ SMEs”

08 พ.ย. 2013
237
Spread the love

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าร่วมกับกรมราชทัณฑ์จัดโครงการ “ลดต้นทุนธุรกิจ SMEs”

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าจัดโครงการ “ลดต้นทุนธุรกิจ SMEs” โดยร่วมกับกรมราชทัณฑ์ในการสนับสนุนการใช้แรงงานของผู้ต้องขังที่มีคุณภาพ ผลิตสินค้าและบริการให้แก่ธุรกิจ SMEs ซึ่งเป็นการเตรียมการเตรียมความพร้อมขอผู้ต้องขังก่อนจะสู่สังคม เพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี

นางสาวสุนทรา ติละกูล หัวหน้าสำนักงานธุรกิจการค้าจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ ได้รับมอบนโยบายจากรัฐมนตรีว่าช่วยว่ากระทรวงพาณิชย์ ในการส่งเสริมธุรกิจ SMEs ที่มีการใช้แรงงานแบบเข้มข้นจึงได้จัดทำโครงการ “ลดต้นทุนธุรกิจ SMEs”เพื่อตอบสนองนโยบายดังกล่าว โดยร่วมมือกับกรมราชทัณฑ์ ในการสนับสนุนการใช้แรงงานของผู้ต้องขังที่มีคุณภาพ ผลิตสินค้าและบริการให้แก่ธุรกิจ SMEs เพื่อลดภาระต้นทุนค่าใช้แรงงาน ต่อต้นทุนปัจจัยการผลิตที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้การใช้แรงงานผู้ต้องขังที่มีอยู่ทั่วประเทศ จะช่วยให้การบริหารจัดการขนส่งสินค้าที่ผลิตในพื้นที่หรือใกล้แหล่งผู้บริโภค มีประสิทธิภาพ ทำให้ลดต้นทุนค่าขนส่งสินค้า เป็นการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ต้องขังให้มีงานทำเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของผู้ต้องขังก่อนกลับสู่สังคมที่จะได้รับโอกาสในการฝึกฝนทักษะวิชาชีพ เพื่อสร้างความรู้ความชำนาญ สามารถนำไปประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองและครอบครัวต่อไป นอกจากนี้ผู้ต้องขังจะได้รับรางวัลปันผลไว้ใช้ระหว่างต้องโทษหรือเป็นทุนประกอบอาชีพหลังจากพ้นโทษแล้ว ช่วยลดปัญหาสังคมและผู้ต้องขังไม่หวนกลับสู่สิ่งที่ผิดกฎหมายซ้ำอีก โดยผู้ต้องขังซึ่งเป็นแรงงานจะได้รับค่าจ้างแรงงานวันละ 200 บาท สำหรับแรงงานไร้ฝีมือ แต่หากเป็นแรงงานฝีมือจะได้รับค่าตอบแทนเพิ่มขึ้น ลักษณะการดำเนินงาน จะให้ผู้ประกอบการส่งงานจ้างเข้าในเรือนจำ/ทัณฑสถาน เพื่อให้ผู้ต้องขังผลิตสินค้าให้ ซึ่งผู้ประกอบการอาจนำเครื่องมือเครื่องจักรที่จำเป็นในการผลิตเข้ามาติดตั้งในเรือนจำ/ทัณฑสถานนั้นๆ ได้ด้วย

หัวหน้าสำนักงานธุรกิจการค้าจังหวัดเชียงใหม่กล่าวเพิ่มเติมโดยเชิญชวนผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ สมัครเข้าร่วมโครงการ โดย ขอรับใบสมัคร และยื่นความจำนงได้ที่สำนักงานธุรกิจการค้าจังหวัดเชียงใหม่ หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร 0-5311-2736-7 ต่อ 13 E-mail: chiangmai@dbd.go.th หรือ ดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.dbd.go.th

 

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน