โครงการ “รวมใจ รวมพลัง ป้องกันภัยไข้เลือดออก

Spread the love

โรงพยาบาลสวนดอก จัดโครงการ “รวมใจ รวมพลัง ป้องกันภัยไข้เลือดออก 2557

 

ไข้เลือดออก 2557

โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ คณะแพทย์ศาสตร์ มช. จัดโครงการ ”รวมใจ รวมพลัง ป้องกันภัยไข้เลือดออก ประจำปี 2557” เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ทุกหน่วยงานภายในโรงพยาบาลฯ ตลอดจนประชาชนทั่วไป ได้ตระหนักถึงอันตรายของโรคไข้เลือกออก ผ่านสื่อการประชาสัมพันธ์ในรูปแบบต่างๆ

รศ.นพ.สมศักดิ์ เชาว์วิศิษฐ์เสรี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากสถิติผู้ป่วยไข้เลือดออกที่มารักษาในโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ พ.ศ.2556 จำนวน 1,386 ราย เป็นผู้ป่วยในพื้นที่รับผิดชอบของโรงพยาบาล 333 ราย แยกเป็นนักศึกษา มช. 303 ราย บุคลากร 28 ราย และนักเรียน 2 ราย ในส่วนของคณะแพทยศาสตร์ แยกเป็น นักศึกษา 10 ราย บุคลากร 21 ราย และในปีพ.ศ. 2557 ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม19 เมษายน 2557 พบผู้ป่วยที่มารักษาแล้ว 7ราย (ผู้ป่วยในพื้นที่ฯ 1ราย) สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ปัญหาโรคไข้เลือดออกยังคุกคามชีวิตคือ การขาดความรู้เกี่ยวกับอันตรายของโรค ทำให้ไม่มีความตระหนักในการร่วมป้องกัน และควบคุมโรคไข้เลือดออก ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันโรคไข้เลือดออก หน่วยควบคุมและป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาล งานวิชาการและพัฒนาทางการพยาบาล ร่วมกับคณะทำงานฯ ได้ร่วมกันจัดโครงการ “รวมใจ รวมพลัง ป้องกันภัยไข้เลือดออก ประจำปี 2557” โดยสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ทุกหน่วยงานภายในโรงพยาบาลฯ ตลอดจนประชาชนทั่วไป ได้ตระหนักถึงอันตรายของโรคไข้เลือกออก ผ่านสื่อการประชาสัมพันธ์ในรูปแบบต่างๆ เพื่อจะช่วยให้การควบคุมและป้องกันโรคมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น                          ปัจจุบันวิธีที่ได้ผลมากที่สุดในการป้องกันและควบคุมโรค คือการรณรงค์กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย ในปีนี้จึงได้จัดโครงการ ”รวมใจ รวมพลัง ป้องกันภัยไข้เลือดออก ประจำปี 2557” โดยใช้หลัก 5 ป. 1ข. ประกอบด้วย ป.1 ปิด ภาชนะน้ำกินน้ำใช้ให้มิดชิดทุกครั้งเพื่อป้องกันยุงลาย ลงไปวางไข่ ป.2 เปลี่ยน น้ำในแจกัน ถังเก็บน้ำ ทุก 7วัน เพื่อตัดวงจรลูกน้ำที่จะกลายเป็นยุง ป.3 ปล่อย ปลากินลูกน้ำในภาชนะใส่น้ำถาวร เช่นอ่างบัว ถังซีเมนต์เก็บน้ำขนาดใหญ่ หรือใส่ทราบฆ่าลูกน้ำยุงลาย (ทรายอะเบต) โดยใช้อัตราส่วน 1 กรัม ต่อน้ำ10 ลิตร  ป.4 ปรับปรุง สิ่งแวดล้อมให้ปลอดโปร่ง โล่ง สะอาด ลมพัดผ่าน ไม่เป็นเกาะพักของยุงลาย ป.5 ปฏิบัติ เป็นประจำจนเป็นนิสัย 1ข.ขัด ไข่ยุงลาย เนื่องจากยุงลายจะวางไข่เหนือระดับน้ำ 1-2 เซนติเมตร เมื่อมีน้ำมาเติมไข่จะฟักตัวเป็นลูกน้ำภายใน 30 นาที การขัดไข่ยุงลายทิ้ง โดยใช้ใยขัดหรือแปรงขัด แล้วทิ้งน้ำขัดนั้น ลงบนพื้นดินเพื่อให้ไข่แห้งตาย แต่ไม่ควรทิ้งลงในท่อน้ำ ซึ่งจะทำให้ไข่บางส่วนรอดและเจริญเป็นลูกน้ำยุงลายได้อีก

โรคไข้เลือดออกเป็นโรคที่ป้องกันได้ หากทุกคนร่วมแรงร่วมใจกันทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย และจะต้องพร้อมใจกันปฏิบัติตามหลัก “5ป. 1ข คุณนะทำ” (ปิด-เปลี่ยน-ปล่อย-ปรับปรุง-ปฏิบัติตาม4ป.ทุก7วัน-ขัดไข่ทิ้ง)

 

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน