วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

โครงการ ผวจ.หัวหน้าส่วนราชการพบประชาชน

Spread the love

โครงการ ผวจ.หัวหน้าส่วนราชการพบประชาชน

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ออกตรวจพื้นที่และมอบนโยบายการปฏิบัติหน้าที่ราชการ อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ โครงการ “ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ หัวหน้าส่วนราชการ และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พบปะประชาชน” ประจำปีงบประมาณ 2557 และ “หน่วยบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างรอยยิ้มให้ประชาชน” เพื่อให้หน่วยงานระดับจังหวัดออกหน่วยบริการประชาชน และพบปะประชาชนได้รับทราบปัญหาความต้องการของประชาชนในพื้นที่นำมาวิเคราะห์หาทางช่วยเหลือและแก้ไข

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 57 เวลา 10.00 น. นายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ หัวหน้าส่วนราชการ และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พบปะประชาชน” ประจำปีงบประมาณ 2557 และ “หน่วยบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างรอยยิ้มให้ประชาชน” ณ อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ตามที่กระทรวงมหาดไทย ได้มีนโยบายให้จังหวัดดำเนินโครงการ “หน่วยบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างรอยยิ้มให้ประชาชน” โดยการจัดหน่วยบริการเคลื่อนที่แบบบูรณาการในระดับจังหวัด อำเภอ ออกให้บริการประชาชนในลักษณะ (One Stop Service) ที่ให้บริการเชิงรุก งานบริการและกิจกรรมที่ประชาชนชื่นชอบ รวมทั้งจัดคลินิกแก้จน โดยยึดหลักประชาชนได้รับความสุขและได้รับประโยชน์อย่างทั่วถึง และได้จัดทำโครงการ “ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ หัวหน้าส่วนราชการ และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พบปะประชาชน” ประจำปีงบประมาณ 2557 เพื่อให้หน่วยงานระดับจังหวัดออกหน่วยบริการประชาชน และพบปะประชาชนได้รับทราบปัญหาความต้องการของประชาชนในพื้นที่นำมาวิเคราะห์หาทางช่วยเหลือและแก้ไข นอกจากนี้กระทรวงมหาดไทยได้มีนโยบายในการป้องกันสถาบันสำคัญของชาติเพื่อเสริมสร้างความสมานฉันท์ เพื่อให้ประชาชนชาวไทยได้ตระหนักถึงคุณูปการอันยิ่งใหญ่ที่สถาบันพระมหากษัตริย์ทรงมีต่อปวงชนชาวไทย จังหวัดเชียงใหม่จึงได้กำหนดจัดพิธีประกาศเจตนารมณ์ปกป้องสถาบันสำคัญของชาติ ของข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ กำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พนักงานส่วนท้องถิ่น และประชาชน ทุกสาขาอาชีพ เข้าร่วมในงานครั้งนี้

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การจัดหน่วยบริการประชาชนเคลื่อนที่ในลักษณะหน่วยบริการเชิงรุกแบบเบ็ดสร็จไปบริการในพื้นที่ จังหวัดเชียงใหม่ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องดำเนินการให้บรรลุเป้าหมายวัตถุประสงค์ที่วางไว้ ซึ่งหมายถึงว่าประชาชนจะได้รับการอำนวยความสะดวก ลดเวลาและภาระค่าใช้จ่ายการเดินทางมารับบริการของประชาชน อีกทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้รับทราบสภาพปัญหาความต้องการของพี่น้องประชาชน เพื่อจะได้แก้ไขปัญหาอย่างทันท่วงที ช่วยบรรเทาผลกระทบจากภาวะวิกฤติเศรษฐกิจในปัจจุบัน ตลอดจนการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของราษฎรที่ประสบภัยต่างๆและโดยเฉพาะอย่างยิ่งการปกป้องสถาบันสำคัญของชาติ เพื่อเสริมสร้างความสมานฉันท์ของทุกภาคส่วนในพื้นที่

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวต่ออีกว่า นโยบายการทำงานของจังหวัดใหม่ เรื่องแรกเน้นการรักษาทรัพยากรป่าไม้ เพราะปัจจุบันพื้นที่ป่าไม้ของจังหวัดเชียงใหม่ได้ลดลงเกือบ 10% เมื่อเทียบจากปี พ.ศ.2552 จังหวัดเชียงใหม่มีพื้นที่ป่า คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 77% ล่าสุดปี พ.ศ.2556 พบว่า จังหวัดเชียงใหม่มีพื้นที่ป่า คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 68% ดังนั้นจังหวัดเชียงใหม่จึงให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก รวมถึงการขอคืนพื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุกและยังสนับสนุนโครงการปลูกป่าและฟื้นฟูป่าต้นน้ำ และโครงการประชาอาสาปลูกป่า 800 ล้านกล้า 80 พรรษามหาราชินี ฯ เพื่อปลูกป่าทดแทนพื้นที่ป่าที่เสียหาย และเพิ่มเติมพื้นที่ป่าในจังหวัดเชียงใหม่ให้มากขึ้น เรื่องที่สอง การแก้ปัญหาหมอกควันเพราะจังหวัดเชียงใหม่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญแต่ด้วยปัญหาหมอกควันไฟป่าที่เกิดขึ้น ทำให้ประชาชนเป็นโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจและทำให้สภาพอากาศแย่จึงขอความร่วมมือให้ช่วยกันแก้ไขปัญหา เรื่องที่สาม การแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้าน/ชุมชน เพราะปัจจุบันปัญหายาเสพติดมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เป็นเรื่องที่ต้องช่วยกันสอดส่องดูแล เพราะส่งผลกระทบทำให้เกิดความเสียหายต่อตนเอง ครอบครัว ชุมชน สังคม ทรัพย์สิน และที่สุดอาจเกิดอาชญากรรมได้ เรื่องสุดท้าย คือการที่จะทำให้สังคมเกิดความสมานฉันท์ และมีรอยยิ้มได้นั้น สิ่งสำคัญคือ “การปกป้องสถาบันสำคัญของชาติ” เพื่อให้สังคมไทยเกิด “ความสงบ ความสันติ และความสามัคคี” พี่น้องประชาชนชาวไทยทุกภาคส่วนเกิดความรัก ความหวงแหน และพร้อมที่จะปกป้องสถานบันชาติ ศาสนา และมหากษัตริย์ด้วยชีวิต และทำให้พี่น้องประชาชนชาวไทยรู้คุณแผ่นดินเกิด โดยเฉพาะ “รู้คุณชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์” นอกจากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้ออกตรวจพื้นที่ที่ฝายหลวงน้ำแม่แจ่มที่ต้องการขุดลอกหน้าฝายและหลังฝาย เพื่อป้องกันการเกิดน้ำท่วมในช่วงฤดูฝน และตรวจเยี่ยมพื้นที่ก่อสร้างโรงพยาบาลแม่แจ่มแห่งใหม่.

 

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ