วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

โครงการเพิ่มทุนกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ระยะที่ 3

Spread the love

โครงการเพิ่มทุนกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ระยะที่ 3

คณะอนุกรรมการสนับสนุนการดำเนินงานกองทุนหมู่บ้าน ฯ ระดับจังหวัดเชียงใหม่ ให้ความเห็นชอบโครงการเพิ่มทุนกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ระยะที่ 3 อีก 211 กองทุน

การประชุมคณะอนุกรรมการสนับสนุนและติดตามการดำเนินงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองระดับจังหวัด จังหวัดเชียงใหม่ ที่ประชุมให้ความเห็นชอบกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ตามโครงการเพิ่มทุนกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ระยะที่ 3 อีก 211 กองทุนจาก 20 อำเภอ พร้อมทั้งเตรียมจัดทีมลงพื้นที่เพื่อวิเคราะห์ปัญหากองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองที่ไม่สามารถยื่นเสนอเอกสารขอเพิ่มทุนในระยะที่ 3 ได้ อีก 289 กองทุน

เมื่อวันที่ 17 ก.ย 56 ที่ผ่านมา เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุมสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงใหม่ นายฤทธิพงศ์    เตชะพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการสนับสนุนและติดตามการดำเนินงานกองทุนหมู่บ้าน ระดับจังหวัด จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 3/2556 เพื่อรับทราบผลความก้าวหน้าโครงการเพิ่มทุนกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองระยะที่ 3 โดยในส่วนของหวัดเชียงใหม่ คณะอนุกรรมการสนับสนุนและติดตามการดำเนินงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองระดับจังหวัด ได้ประชุมพิจารณาเห็นชอบกองทุนหมู่บ้านที่เสนอขอรับการเพิ่มทุนกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ระยะที่ 3 ที่ผ่านความเห็นชอบของคณะอนุกรรมการสนับสนุนฯ ระดับอำเภอเพื่อเสนอ สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) ให้การพิจารณาจัดสรรเพิ่มทุน กองทุนละ 1 ล้านบาท ไปแล้ว 7 ครั้ง รวม 1,622 กองทุน โดยในวันนี้ได้มีการอนุมัติการเพิ่มทุนอีก 211 กองทุนจาก 20 อำเภอ รวมเป็น 1,833 กองทุน หรือร้อยละ  86.38 ของกองทุนทั้งหมด ยังคงค้างอีก 289 กองทุน ซึ่งที่ประชุมมีมติให้สำนักงานเลขานุการคณะอนุกรรมการสนับสนุนฯ ระดับจังหวัด ประสานหน่วยงาน     ที่เกี่ยวข้องออกติดตามผลการดำเนินงานของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองที่ยังไม่ได้ยื่นเอกสารขอเพิ่มทุนระยะ   ที่ 3 โดยให้แยกเป็นกลุ่มปัญหา เพื่อให้การช่วยเหลือ ให้คำแนะนำและสนับสนุนได้ตรงจุดซึ่งประสบผลสำเร็จมากทำให้กองทุนหมู่บ้านสามารถบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นส่งผลให้มีการยื่นเอกสารขอเพิ่มทุนระยะที่ 3 และผ่านการอนุมัติจากคณะอนุกรรมการ ฯ ในครั้งนี้ถึง 211 กองทุน โดยส่วนใหญ่จะประสบปัญหาด้านการบริหารจัดการของคณะกรรมการที่ไม่มีการดำเนินกิจกรรม ไม่สามารถส่งมอบงานได้ระหว่างคณะกรรมการชุดเก่าและชุดใหม่และคณะกรรมการทำงานเพียง 1- 2 คนเป็นต้น ส่วนปัญหาอีกด้านหนึ่งคือการจัดทำบัญชี การปิด   งบดุล ไม่ได้จัดทำบัญชีและปิดงบการเงินไม่ได้เนื่องจากหนี้ค้างชำระ กรรมการนำเงินไปใช้ เอกสารสูญหาย ผู้จัดทำบัญชีไม่มีความรู้ด้านการจัดทำบัญชี หรือผู้จัดทำบัญชีมีภารกิจมาก ไม่มีเวลาในการจัดทำบัญชี เป็นต้น

นอกจากนั้นที่ประชุมยังได้พิจารณาให้ความเห็นชอบกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองตามโครงการเพิ่มทุนกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ระยะที่ 2 อีก 2 กองทุน ได้แก่ กองทุนหมู่บ้านสันดวงดี หมู่ 1 ตำบลแสนไห อำเภอเวียงแหง และกองทุนหมู่บ้านทุ่งกู่ หมู่ 2 ตำบลป่าตุ้ม อำเภอพร้าว รวมทั้งได้ให้ความเห็นชอบการขอจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลของกองทุนหมู่บ้านอีก 1 กองทุน คือ กองทุนหมู่บ้านคุรุสภา หมู่ 10 ตำบลสันนาเม็ง อำเภอสันทราย

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะอนุกรรมการ ฯ ระดับจังหวัดจัดประชุมชี้แจงทำความเข้าใจแก่นายอำเภอในโอกาสการประชุมนายอำเภอในช่วงปลายเดือนนี้ เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนในพื้นที่ของแต่ละอำเภออย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งเสนอให้แบ่งพื้นที่ตั้งของกองทุนหมู่บ้านในจังหวัดเชียงใหม่เป็น 3 โซนจากนั้นให้จัดประชุมชี้แจงแนวทางปฏิบัติแก่เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง โดยให้นำกองทุนหมู่บ้านที่ประสบผลสำเร็จในการดำเนินงาน และประเด็นกรณีของคดีความที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินคดีเกี่ยวกับกองทุนหมู่บ้านมาเป็นประเด็นในการประชุมชี้แจง เพื่อให้เกิดความเข้าใจร่วมกันของคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและผู้เกี่ยวข้องต่อไป

กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองของจังหวัดเชียงใหม่ มีทั้งหมด 2,122 กองทุน แยกเป็นกองทุนหมู่บ้านจำนวน 2,056 กองทุน กองทุนชุมชนเมือง 66 กองทุน มีสมาชิกกองทุนรวมทั้งสิ้น 272,818 คน เป็นชาย 139,170 คน หญิง 133,648 คน มีคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง รวมทั้งสิ้น 22,609 คน เป็นชาย 13,179 คน หญิง 9,430 คน จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลจำนวน 2,119 กองทุน โดยผ่านการอนุมัติการจดทะเบียนในวันนี้ 1 กองทุน และยังไม่มีการยื่นขอจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล 2 กองทุน ผลการประเมินศักยภาพและประสิทธิภาพการดำเนินงานของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง พบว่า อยู่ในระดับ A 834  กองทุน ระดับ B 824 กองทุน ระดับ C 289กองทุน และระดับ D 175 กองทุน

 

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ

 


โครงการเพิ่มทุนกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ระยะที่ 3

Spread the love

 

โครงการเพิ่มทุนกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ระยะที่ 3

คณะอนุกรรมการสนับสนุนการดำเนินงานกองทุนหมู่บ้าน ฯ ระดับจังหวัดเชียงใหม่ ให้ความเห็นชอบโครงการเพิ่มทุนกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ระยะที่ 3 อีก 79 กองทุน

การประชุมคณะอนุกรรมการสนับสนุนและติดตามการดำเนินงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองระดับจังหวัด จังหวัดเชียงใหม่ ให้ความเห็นชอบกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ตามโครงการเพิ่มทุนกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ระยะที่ 3 อีก 79 กองทุน พร้อมทั้งเตรียมจัดทีมลงพื้นที่เพื่อวิเคราะห์ปัญหากองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองที่ไม่สามารถยื่นเสนอเอกสารขอเพิ่มทุนได้

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย 56 ที่ผ่านมา เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุมสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการสนับสนุนและติดตามการดำเนินงานกองทุนหมู่บ้าน ระดับจังหวัด จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 2/2556 เพื่อรับทราบผลความก้าวหน้าโครงการเพิ่มทุนกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองระยะที่ 3 โดยในส่วนของหวัดเชียงใหม่ คณะอนุกรรมการสนับสนุนและติดตามการดำเนินงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองระดับจังหวัด ได้ประชุมพิจารณาเห็นชอบกองทุนหมู่บ้านที่เสนอขอรับการเพิ่มทุนกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ระยะที่ 3 ที่ผ่านความเห็นชอบของคณะอนุกรรมการสนับสนุนฯ ระดับอำเภอเพื่อเสนอ สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) ให้การพิจารณาจัดสรรเพิ่มทุน กองทุนละ 1 ล้านบาท ไปแล้ว 6 ครั้ง รวม 1,543 กองทุน จากการประชุม 5 ครั้งและมติเวียน 1 ครั้ง  โดยคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้นและชุมชนเมืองแห่งชาติ ได้มีมติอนุมัติจัดสรรและโอนเงินเพิ่มทุนให้กับกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองที่ยื่นคำขอรับการสนับสนุนเพิ่มทุน ฯ และเป็นไปตามหลักเกณฑ์เพิ่มทุนระยะที่ 3 โดยสนับสนุนให้กองทุนละ 1 ล้านบาท จำนวน 3 ครั้ง รวม 1,288 กองทุน

สำหรับการประชุมครั้งนี้ ได้มีการพิจารณาให้ความเห็นชอบกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองตามโครงการเพิ่มทุนกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองระยะที่ 3 ซึ่งดำเนินการตามกระบวนการ ขั้นตอน และจัดส่งแบบขอรับการสนับสนุนเพิ่มทุนระยะที่ 3 และ จัดทำรายงานสรุปผลตามแบบรายงานผลการเพิ่มทุนกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ระยะที่ 3 (แบบ กทบ.14) และมีมติเห็นชอบกองทุนที่ในการเสนอขอเพิ่มทุนระยะที่ 3 อีก 79 กองทุน  จาก 16 อำเภอ

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นฝ่ายเลขานุการ ฯ ร่วมกับเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองระดับอำเภอ จัดทีมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อติดตามผลการดำเนินงานและรับทราบปัญหาอุปสรรค พร้อมทั้งให้ข้อเสนอแนะ ทั้งนี้เพื่อให้กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพและสามารถจัดทำเอกสารยื่นขอรับการสนับสนุนเพิ่มทุนระยะที่ 3 ได้อย่างถูกต้องและครบถ้วน รวมทั้งในช่วงเดือนสิงหาคม 2556 กำหนดให้มีการจัดทำ work shop เจ้าหน้าที่กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองเพื่อเพิ่มพูนความรู้ในการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพต่อไป

 

 

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ