วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

โครงการส่งเสริมการใช้หลอด LED กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(PEA)

19 ส.ค. 2013
228
Spread the love

โครงการส่งเสริมการใช้หลอด LED กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(PEA)  ณ วัดพระธาตุหริภุญชัย

 

นายนำชัย หล่อวัฒนตระกูล ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(PEA) และ นายนาวิน สินธุสะอาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานพิธีเปิดและส่งมอบโครงการส่งเสริมการใช้หลอด LED ในโบราณสถาน ณ วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร อ.เมือง จ.ลำพูน เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2556 ที่ผ่านมา

โดยมี นายกมลชนก วิชัยสืบ ผู้อำนวยการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเขต 1 (ภาคเหนือ) จ.เชียงใหม่ เป็นผู้กล่าวรายงาน โครงการฯ ดังกล่าว ได้ทำการปรับปรุงระบบไฟฟ้าและเปลี่ยนหลอดไฟฟ้าบริเวณองค์เจดีย์พระธาตุหริภุญชัย เป็นหลอดชนิดประหยัดไฟฟ้าที่มีอายุการใช้งานยาวนาน โดยการเปลี่ยนโคมไฟฟ้าส่องสว่างจากชนิดเดิม (High pressure sodium, Fluorescent, Metal halide) เป็นโคมไฟฟ้า LED (Light Emitting Diode) เพื่อประหยัดค่าไฟฟ้าและลดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา เป็นการเพิ่มแสงสว่างบริเวณพระธาตุฯ ให้เห็นองค์พระธาตุฯชัดเจนยิ่งขึ้น ด้วยแสงเรืองแสงของหลอด LED ทำให้เห็นความงดงามขององค์พระธาตุ เกิดความประทับใจแก่ผู้มาเยี่ยมชม และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศ โดย PEA เป็นผู้สนับสนุนงบประมาณ ในวงเงิน 947,449.60.- บาท
PEA มุ่งสู่การเพิ่มสมรรถนะขององค์กร รองรับความท้าทายในอนาคต ก้าวสู่องค์กรที่มีลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ซึ่ง 1 ใน 10 แนวทาง ได้มีแนวทาง Road to LED เป็นผู้นำในการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพด้วยเทคโนโลยี LED ในทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคสาธารณะ ภาคอุตสาหกรรม และภาคครัวเรือน ผ่านโครงการบริหารจัดการเพื่อการประหยัดพลังงานต่าง ๆ อาทิเช่น การติดตั้งอุปกรณ์ประหยัดพลังงาน โดยส่งเสริมการใช้หลอด LED ถือเป็น Green and Clean Technology และมีคุณสมบัติเด่นๆ คือ จะช่วยประหยัดพลังงานได้ 50 – 70 % เมื่อเทียบกับหลอดเดิมอายุการใช้งานยาวนานมากกว่าหลอดเดิม 2.5 เท่า (50,000 ชั่วโมง หรือ ประมาณ 10 ปี) ให้แสงสีขาวเสมือนจริง ไม่มีแมลงรบกวนที่ตัวโคม เนื่องจากหลอดไฟ LED มีรังสี UV อยู่ในระดับต่ำ ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเนื่องจากไม่มีการบรรจุไอของปรอทภายในหลอด ซึ่งเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม

 

 

ชมภาพเพิ่มเติม https://www.facebook.com/media

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ