วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์พลาสติกเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

24 ก.ย. 2013
277
Spread the love

โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์พลาสติกเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในพื้นที่มูลนิธิโครงการหลวง

มูลนิธิโครงการหลวง ร่วมกับ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) บันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือในโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์พลาสติกเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อความร่วมมือสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์พลาสติกสู่ประโยชน์ด้านการเกษตรอย่างยั่งยืน

เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา เวลา 09.30 น. หม่อมเจ้าภีศเดช รัชนี ประธานมูลนิธิโครงการหลวง เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือใน “โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์พลาสติกเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในพื้นที่มูลนิธิโครงการหลวง” ซึ่งเป็นหนึ่งความร่วมมือใน โครงการ Green Project  :  Save the World, Save Us by Green Technology  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมกันพัฒนาพลาสติกเพื่อใช้ประโยชน์ในด้านการเกษตรตลอดจนถึงการนำมาใช้เป็นบรรจุภัณฑ์สำหรับผลผลิตทางการเกษตร สำหรับโครงการดังกล่าวทางมูลนิธิโครงการหลวงเป็นหน่วยงานผู้สนับสนุนให้ใช้แปลงทดลองของโครงการเป็นที่ทดสอบประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์พลาสติกที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้ในขั้นตอนการเพาะปลูก และบรรจุภัณฑ์มาใช้กับผลิตภัณฑ์ของโครงการ โดยมีสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย(สกว.) ทำหน้าที่สนับสนุนการวิจัยโดยสนับสนุนค่าจ้างที่ปรึกษาด้านงานวิจัยในการพัฒนาพลาสติกโดยได้ที่ปรึกษาจาก 2 หน่วยงาน ได้แก่ ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) และมหาวิทยาลัยนเรศวร และบริษัท พีทีทีโกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) สนับสนุนเม็ดพลาสติกของบริษัทเพื่อนำมาใช้ผลิตเป็นพลาสติก และพัฒนาสูตรร่วมกับที่ปรึกษาด้านงานวิจัยเพื่อนำไปสู่กระบวนการผลิตทั้ง3 หน่วยงานร่วมกันลงนามบันทึกข้อตกลงความเข้าใจฯ ณ  ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่สาใหม่ ตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

สำหรับพลาสติกชีวภาพ (PLA) ที่ได้ทำการวิจัยและพัฒนาเพื่อเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ได้แก่ การวิจัยและพัฒนาถุงปลูก ถุงเพาะที่มีความสามารถในการย่อยสลายทางธรรมชาติกลายเป็นปุ๋ยในดินที่ให้คุณค่าต่อการเพาะปลูก ควบคุมการย่อยสลายได้โดยไม่ต้องถอดถุงเมื่อนำไปปลูกในแปลง ลดการสูญเสียต้นกล้าในระหว่างถอดถุง พลาสติกคลุมดินที่ช่วยควบคุมวัชพืช และพลาสติกคลุมโรงเรือนซึ่งมีคุณสมบัติกรองแสง ช่วยลดความร้อนในโรงเรือน เพิ่มความเผ็ดของพริก และเติมสีเพื่อไล่แมลง รวมไปถึงการพัฒนาและสนับสนุนบรรจุภัณฑ์สำหรับการบรรจุพืชผลทางการเกษตร สำหรับการนำไปใช้จริงในเชิงพานิชย์ของบรรจุภัณฑ์พลาสติก เพื่อช่วยยืดอายุของผลิตภัณฑ์ให้สามารถคงความสดได้ยาวนานขึ้น

 

 

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ