วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิต เด็กด้อยโอกาส วัดดอนจั่น

Spread the love

โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิต
เด็กด้อยโอกาส เด็กกำพร้า และเด็กยากจน
วัดดอนจั่น ต.ท่าศาลา อ.เมือง จ. เชียงใหม่

 

พระพุทธศาสนาเป็นรากฐานของชาติ และเป็นรากฐานการศึกษาของไทยมาเป็นเวลาช้านาน ในสมัยรัชกาลที่ 5 วัดเป็นศูนย์กลางที่พุทธศาสนิกชนจะมาศึกษาหาความรู้โดยผู้ปกครองจะส่งบุตรชายของตนเข้าไปบวชเพื่อศึกษาเล่าเรียน จึงถือได้ว่าวัดเป็นโรงเรียนแห่งแรกนั่นเอง

ปัจจุบันถึงแม้จะมีโรงเรียนเกิดขึ้นมากมาย แม้กระทั่งโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในบริเวณวัดแต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นทุกขณะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กที่อยู่ในถิ่นทุรกันดาร เด็กกำพร้า เด็กยากจนหรือเด็กด้อยโอกาส ซึ่งภาครัฐไม่สามารถเข้าไปให้ความช่วยเหลือได้อย่างทั่วถึง อันอาจก่อให้เยาวชนเหล่านั้นสร้างปัญหาที่มีผลกระทบต่อสังคม

จากการเล็งเห็นปัญหาดังกล่าวข้างต้น พระประชานาถมุนี หรือพระอาจารย์อานันท์ อานันโท เจ้าอาวาสวัดดอนจั่น จึงได้จัดตั้งโครงการ “โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิต เด็กด้อยโอกาส เด็กกำพร้า และเด็กยากจน” ขึ้นตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2528 รวมระยะเวลาถึงปัจจุบันย่างเข้าปีที่ 29 สิ่งที่ท่านได้ดำเนินการคือ การให้ความอุปถัมภ์แก่เด็กที่มีสถานภาพดังต่อไปนี้

1. เด็กกำพร้าที่พ่อหรือแม่เสียชีวิต

2. เด็กที่พ่อหรือแม่ติดยาเสพติด

3. เด็กที่พ่อหรือแม่พิการ

4. เด็กที่พ่อหรือแม่ติดคุก

5. เด็กที่ถูกทอดทิ้ง

6. เด็กยากจน

พระประชานาถมุนี เจริญพรว่า ทางวัดได้ทำโครงการนี้มานาน 28 ปีแล้ว โดยไม่ใช้งบประมาณของทางราชการ โดยรับเด็กที่มีปัญหาในเขตจังหวัดภาคเหนือ เข้ามากินนอนและเรียนหนังสืออยู่ในวัด ซึ่งทางวัดมีที่พัก อาหาร ชุดนักเรียน รวมทั้งข้าวของเครื่องใช้ให้ทุกคน และส่งให้เรียนหนังสือที่โรงเรียนวัดดอนจั่น โดยโรงเรียนเปิดสอนตั้งแต่ระดับประถมศึกษาปีที่ 1 ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) และปริญญาตรี มีทั้งชาวไทยภูเขา เด็กพื้นราบ มีทั้งเด็กชาย และเด็กผู้หญิงกว่า 650 คน เด็กทั้งหมดเกิดจากปัญหาทางสังคมทั้งสิ้น มีทั้งกำพร้า ยากจน เร่ร่อน รวมทั้งบิดามารดาติดเชื้อเอชไอวี โดยทางวัดทำโครงการนี้ด้วยใจ เพื่อช่วยเหลือเด็กที่ด้อยโอกาสเหล่านี้ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีการศึกษา เมื่อจบออกไปแล้วสามารถทำงานหาเลี้ยงชีพด้วยตัวเอง ไม่เป็นปัญหาสังคม ที่จบไปหลายรุ่นกลับบ้านไปแล้ว มีทั้งรับราชการ เป็น ส.ท. หรือ อบต. เป็นผู้นำหมู่บ้านก็มี ซึ่งทางวัดดีใจที่เด็กเหล่านี้ได้ดี กลับไปช่วยเหลือท้องถิ่นของตนเอง

การช่วยเหลือดังกล่าว อาศัยทุนทรัพย์จากเมตตาธรรมของสังคม ผู้ใช้บุญทุกภาคส่วนของสังคมได้ช่วยจุนเจือตลอดมา ไม่ว่าจะเป็นข้าวสาร อาหารแห้ง ผลผลิตการเกษตรต่าง ๆ จึงเชิญชวนท่านผู้ใจบุญได้มีส่วนร่วมตามกำลังศรัทธา ติดต่อเป็นเจ้าภาพอาหารแต่ละวันหรือไปเยี่ยมวัดได้ทุกวัน วัดดอนจั่น หมู่ 4 ต.ท่าศาลา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50000 โทรศัพท์ 053-240184

 

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน