วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้าน

Spread the love

โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อทบทวนแนวทางการแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้าน/ชุมชน

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ประธานในพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อทบทวนแนวทางการแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้าน/ชุมชน วัตถุประสงค์เพื่อรับทราบอุปสรรคในการดำเนินงานในแต่ละพื้นที่ และถอดบทเรียนการดำเนินงานในหมู่บ้านที่ประสบความสำเร็จในการแก้ไขปัญหายาเสพติดที่เป็นรูปธรรม

นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ประธานในพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อทบทวนแนวทางการแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้าน/ชุมชน ณ โรงแรมแคนทารี ฮิลล์ เชียงใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดกระทรวงมหาดไทย (ศพส.มท.) จัดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อทบทวนแนวทางการแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้าน/ชุมชน ซึ่งกำหนดการจัดประชุม ในพื้นที่เป้าหมาย ปปส.ภาค 1-9 จำนวน 9 ครั้ง ระหว่างเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน 2557 ที่จังหวัดสมุทรสงคราม ชลบุรี เชียงใหม่ พิษณุโลก นครราชสีมา อุดรธานี ตรัง นครศรีธรรมราช และพระนครศรีอยุธยา มีวัตถุประสงค์เพื่อรับทราบอุปสรรคในการดำเนินงานในแต่ละพื้นที่ และถอดบทเรียนการดำเนินงานในหมู่บ้านที่ประสบความสำเร็จในการแก้ไขปัญหายาเสพติดที่เป็นรูปธรรม เป้าหมายของการดำเนินงานสร้างพลังสังคมและพลังชุมชนเอาชนะยาเสพติดมุ่งเน้นกระบวนการมีส่วนร่วม การสร้างความเข้มแข็งให้กับหมู่บ้านและชุมชน ป้องกันการแพร่ระบาดของยาเสพติด ให้ชุมชนมีส่วนช่วยเหลือผู้เสพและผู้ติดยาเสพติดที่ผ่านการบำบัดฟื้นฟูให้สามารถอยู่ได้ในสังคมได้อย่างปกติสุข

การประชุมครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 จัดขึ้นที่โรงแรมแคนทารี่ ฮิลส์ เชียงใหม่ วันที่ 19-20 พฤษภาคม 2557 ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานยาเสพติดด้านการสร้างความเข้มแข็งหมู่บ้าน/ชุมชน และการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนจากหน่วยงาน ผู้แทน ศพส.จ. ผู้แทนที่ทำการปกครองอำเภอ ผู้แทนสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดหรืออำเภอ ผู้แทนสำนักงานท้องถิ่นจังหวัดหรืออำเภอและตัวแทนผู้นำหมู่บ้านและชุมชนที่ประสบความสำเร็จในการแก้ไขปัญหายาเสพติด ในพื้นที่ ปปส.ภาค 5 ประกอบด้วยจังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ น่าน พะเยา แพร่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง และลำพูน ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุมจำนวนทั้งสิ้น 48 คน

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การดำเนินงานสร้างพลังสังคมและพลังชุมชนเอาชนะยาเสพติดมุ่งเน้นกระบวนการมีส่วนร่วม การที่จะสร้างชุมชนเข้มแข็งนั้น เกิดจากความร่วมมิกันของทุกภาคส่วน รัฐบาล ภาคเอกชน และภาคประชาชนทุกคนมีส่วนร่วม บูรณาการการทำงานภายใน ศพส. จังหวัด อำเภอ และตำบล ในการที่จะช่วยกันแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้าน/ชุมชน การสร้างความเข้มแข็งให้กับหมู่บ้านและชุมชน ป้องกันการแพร่ระบาดของยาเสพติด 

 

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน